Tin mới nhất

Các lỗi thường gặp của máy lọc không khí và cách KHẮC PHỤC

Máy lọc không khí đang dần trở thành một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình khi tình trạng ô nhiễm tăng cao, vừa để bảo vệ sức khỏe người dùng vừa ngăn chặn, diệt khuẩn, khử mùi hôi… Tuy nhiên, để sử dụng sản phẩm hiệu quả và trong thời gian lâu hơn thì mọi người cần biết được các lỗi thường gặp của máy lọc không khí, cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Hakawa Japan theo dõi bài viết dưới đây nhé !

1. Máy lọc không khí không vào điện

Máy lọc không khí không vào điện

Máy lọc không khí không vào điện

Đây chính là lỗi thường gặp của máy lọc không khí, cách nhận biết đơn giản là khi bạn cắm dây nguồn vào ổ điện rồi nhấn nút điều khiển mà không nghe thấy âm thanh báo kết nối thành công và máy lọc không có dấu hiệu hoạt động. Nguyên nhân chính của lỗi này thường do phích cắm nhà bạn bị học, hệ thống điện gặp vấn đề, sự cố về nguồn điện bên trong như bị đứt, bị cháy hay dùng nguồn điện không thích hợp với thông số của máy lọc không khí.

Để khắc phục các lỗi máy lọc không khí này, bạn cần phải: Kiểm tra chính xác ổ cắm và phích cắm đã được cắm chặt hay chưa? Nếu rồi, kiểm tra nguồn điện trong nhà có hoạt động bình thường không bằng cách dùng bút thử điện để tránh điện giật và đảm bảo an toàn. Trường hợp mà nguồn điện không phù hợp, việc bạn cần làm là mua thêm bộ chuyển đổi dòng điện và nhờ nhân viên cửa hàng máy lọc hỗ trợ và lắp đặt.

2. Máy lọc không khí bị rò nước

Biểu hiện cụ thể của lỗi này là khi bạn đang sử dụng mà thấy nước bị tràn ngay phía dưới của máy lọc không khí, lúc thì nhỏ từng giọt lúc ào ra rất nhiều trong một lần. Lỗi này khá nguy hiểm, có thể gây trơn trượt hoặc gây hư hỏng các bộ phận bên trong. Nguyên nhân chính thường đến từ khay chứa nước đang quá đầy hay nắp chưa lắp đặt đúng hoặc không được đậy kín.

Có 2 cách khắc phục dành cho lỗi máy lọc bị rò rỉ nước là:

  • Cách kiểm tra máy lọc không khí: Máy có khay chứa nước ở phía dưới, việc đầu tiên bạn cần mở khay ra coi xem nước quá đầy hay không, nếu có thì hãy đổ bớt ít nước đi để lại lượng vừa đủ và lắp chặt khay vào máy lọc.
  • Đóng kỹ càng và kín khay chứa nếu nắp bị hở. Khi bạn đã xử lý xong mà thấy máy vẫn còn gặp trường hợp rò rỉ, hãy liên hệ ngay với đơn vị cung cấp sản phẩm để nhân viên có thể kiểm tra và xử lý kịp thời.

 3. Máy lọc không khí không tạo được độ ẩm

Đây là một trong những lỗi thường gặp ở máy lọc không khí có thêm chức năng tạo độ ẩm. Nếu máy nhà bạn vẫn đang hoạt động mà không khí sau khi lọc vẫn bị khô, không tốt cho da cũng như hệ hô hấp thì chắc chắn bộ phận thực hiện nhiệm vụ này đã gặp vấn đề nghiêm trọng. Bạn có thể xử lý bằng cách:

  • Xem xét lượng nước trong khay chứa có đủ để máy lọc thực hiện tạo độ ẩm không, nếu ít quá thì bổ sung vào còn nhiều quá thì bỏ bớt nước đi. Sau đó, bạn nhớ đóng nắp kỹ càng để tránh gặp phải tình trạng bị rò rỉ nước.
  • Kiểm tra và điều chỉnh chính xác hoạt động của chế độ tạo độ ẩm không khí.
  • Xem kỹ màng lọc của thiết bị có bị bám nhiều bụi bẩn hay không, nếu có hãy đem đi vệ sinh bằng cách  lau khăn mềm với nước sạch.

4. Khả năng lọc sạch không khí bị giảm

Khả năng lọc sạch không khí bị giảm

Khả năng lọc sạch không khí bị giảm

Bộ lọc không khí là bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong máy lọc. Nếu bị hư, chức năng lọc bị kém khiến cho bụi bẩn, mùi hôi còn tồn đọng, gây lãng phí điện năng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Nguyên nhân chính đến từ bụi bẩn bám quá dày làm cho màng lọc bị cũ và gặp vấn đề. Hay do diện tích phòng quá rộng so với công suất của thiết bị. Cách khắc phục của lỗi thường gặp của máy lọc không khí này là bạn cần vệ sinh bộ lọc thường xuyên (1 lần/ tháng) và màng lọc có tuổi thọ lớn hơn 2 năm thì nên thay mới.

5. Đèn báo ô nhiễm không đổi màu

Khi gặp phải tình trạng này, nguyên nhân đến từ cảm biến bị bụi bẩn dính vào dẫn đến sai lệch hay độ nhạy thấp. Bạn hãy kiểm tra ngay bộ cảm biến của thiết bị có hoạt động hay không bằng việc mở nắp che và vệ sinh sạch sẽ bằng tăm bông. Sau đó, lắp lại vị trí ban đầu rồi tắt nguồn, đợi khoảng 5 phút và  khởi động lại máy lọc không khí.

6. Lỗi không thể dừng chế độ Auto

Chế độ Auto là chế độ tự động điều chỉnh mức chạy của quạt ở bên trong, tùy theo không khí ở phòng sạch hay bẩn mà tốc độ quạt sẽ thay đổi để phù hợp với điều kiện môi trường. Ví dụ như không khí đang sạch, máy lọc sẽ tự động chuyển về mức thấp nhất để tiết kiệm điện.

Một trong các lỗi thường gặp của máy lọc không khí, lỗi này là dễ dàng sửa chữa nhất. Nếu không thể dừng chế độ Auto, bạn chỉ cần kích hoạt chế độ Manual trong ứng dụng cài đặt rồi chọn tốc độ gió đúng với nhu cầu của mình là được.

7. Mức độ lưu lượng không khí không giảm dù không khí đã sạch

Lỗi cơ bản này xảy ra khi bạn dùng sai chế độ, do đó bạn chỉ cần chọn chế độ Airflow và chức năng Auto mức lưu lượng khí. Hoặc bạn có thể điều chỉnh lại chế độ cảm biến vì có nhiều loại máy khi độ ẩm thấp, lưu lượng không khí sẽ không đổi.

8. Máy vẫn chạy nhưng không thấy lọc khí

Máy vẫn chạy nhưng không thấy lọc khí

Máy vẫn chạy nhưng không thấy lọc khí

Khi gặp lỗi này đã cho thấy bộ phận cảm biến của máy lọc không khí gặp vấn đề. Vì cảm biến bị hư sẽ dẫn đến tình trạng máy không xác định được mức độ ô nhiễm chính xác là bao nhiêu, rồi làm cho quy trình hoạt động của máy bị sai. Chẳng hạn như, không khí trong phòng đang ô nhiễm mà máy vẫn cho đây là an toàn và không thực hiện chức năng lọc. Gặp phải trường hợp này, bạn không nên tự sửa khi chưa am hiểu rõ về thiết bị, hãy nhờ nhân viên cửa hàng tới nhà kiểm tra và sửa chữa.

>>> Cùng xem thêm tác hại của máy lọc không khí như thế nào khi máy không hoạt động.

9. Đèn không sáng khi máy lọc không khí vẫn đang hoạt động

Lỗi thường gặp của máy lọc không khí nữa là khi thiết bị vẫn đang hoạt động mà đèn không sáng. Trường hợp này thường do cảm biến ánh sáng đã được kích hoạt nên khi không gian xung quanh thiếu ánh sáng hay tối thì đèn sẽ tự động tắt. Cách khắc phục khá là đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra chế độ cảm biến ánh sáng có được bật hay không.

10. Đèn báo đỏ khi máy lọc không khí đang hoạt động

Máy lọc không khí báo đèn đỏ là khi cảm biến nhận thấy độ ẩm hoặc ô nhiễm không khí đã vượt mức cho phép. Hoặc do cảm biến dính bụi bẩn và hơi nước dẫn đến phát thông báo sai lệch. Lúc này bạn chỉ cần vệ sinh bộ phận cảm biến rồi thực hiện lại cách reset máy lọc không khí theo hướng dẫn. Lưu ý nhỏ khi vệ sinh là nên nhẹ nhàng, không dùng vật sắc nhọn và chất tẩy rửa mạnh.

11.  Không khí ô nhiễm mà đèn vẫn báo xanh

Không khí ô nhiễm mà đèn vẫn báo xanh

Không khí ô nhiễm mà đèn vẫn báo xanh

Với những chiếc máy lọc không khí hoạt động bình thường là khi không khí trong sạch, đèn cảm biến sẽ phát ra màu xanh. Tuy nhiên, khi không khí nhà bạn đang ô nhiễm mà đèn vẫn báo xanh thì bạn nên xem lại vị trí đặt máy lọc. Có thể diện tích phòng quá rộng so với công suất của máy hay vị trí máy khó làm sạch không khí bẩn. Bạn nên đổi lại chế độ hoạt động hoặc khu vực để máy lọc không khí hiệu quả hơn.

12. Có khói hoặc mùi hôi không được lọc sạch

Sở hữu chức năng khử mùi và lọc sạch mùi hôi, khói đã giúp cho máy lọc không khí đang dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Và quyết định cho những khách hàng đang còn phân vân có nên xài máy lọc không khí hay không? Nếu máy đang hoạt động mà không lọc sạch được các mùi này thì đã bị lỗi về cảm biến. Cách sửa chữa lỗi này là bạn phải vệ sinh màng lọc từ màng lọc thô cho đến màng lọc Hepa và điều chỉnh chế độ cảm biến của máy về chế độ Auto.

Qua bài viết trên, hy vọng đã hiểu và biết thêm được các lỗi thường gặp của máy lọc không khí để khắc phục một cách tốt nhất. Từ đó, sử dụng máy hiệu quả, an toàn và lâu dài hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *