Tin mới nhất

7 tác hại của máy lọc không khí. Có nên mua hay không?

Không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời mà những chiếc máy lọc không khí có thể mang lại. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, sản phẩm này cũng có những tác hại vô cùng lớn. Những tác hại này đến từ quá trình lựa chọn và sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu về 7 tác hại của máy lọc không khí trong bài viết ngày hôm nay nhé. 

1. 7 tác hại của máy lọc không khí có thể bạn chưa biết

Những tác hại của máy lọc không khí sau đây nếu không được phát hiện và xử lý một cách kịp thời sẽ gây ra những tổn hại về mặt kinh tế, ảnh hưởng về mặt sức khỏe và tác động về mặt môi trường. 

7 tác hại của máy lọc không khí có thể bạn chưa biết
7 tác hại của máy lọc không khí có thể bạn chưa biết

1.1. Tạo ra sự chủ quan khi đối mặt với ô nhiễm không khí 

Khi sử dụng máy lọc không khí, nhiều người tỏ ra quá chủ quan với tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng những năm gần đây. Họ mở cửa suốt ngày để rồi chất ô nhiễm từ ngoài trời bay vào nhà. Họ không nhận thức được thức được mức độ ô nhiễm không khí bên trong nhà. Hay thậm chí, họ đi ra đường mà không sử dụng khẩu trang,… Chính sự chủ quan này đang đặt nhiều người vào một mối nguy hại đến sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

Sử dụng máy lọc không khí tạo ra sự chủ quan đối với người dùng
Sử dụng máy lọc không khí tạo ra sự chủ quan đối với người dùng

1.2. Gây ra tình trạng ô nhiễm ngược

Hầu hết các sản phẩm máy lọc không khí hiện nay đề sử dụng bộ lọc HEPA, đây là một loại bộ lọc không thể vệ sinh được. Bụi bẩn, chất ô nhiễm sẽ tích tụ ngày càng nhiều trên bề mặt bộ lọc này. Ban đầu, hiệu suất làm sạch không khí của bộ lọc HEPA sẽ giảm dần. Nhưng đến một mức nhất định, không khí khi đi qua bộ lọc không những không được làm sạch mà còn trở nên ô nhiễm hơn do cuốn theo các bụi bẩn trên bộ lọc và đi ra ngoài. Tình trạng này được gọi với một thuật ngữ là ô nhiễm ngược.

Máy lọc không khí có thể gây ra tình trạng ô nhiễm ngược
Máy lọc không khí có thể gây ra tình trạng ô nhiễm ngược

1.3. Tiêu tốn điện năng sử dụng

Máy lọc không khí có công suất càng cao thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ càng lớn. Đặc biệt, đối với các sản phẩm máy lọc không khí sử dụng công nghệ lọc không khí lạc hậu, hoặc máy lọc đã được sử dụng trong một thời gian dài thì mức độ tiêu thụ điện năng sẽ càng lớn hơn bội phần. Điều này tạo thành một gánh nặng chi phí tiền điện hàng tháng cho các gia đình. 

Máy lọc không khí gây tiêu tốn điện năng
Máy lọc không khí gây tiêu tốn điện năng

1.4. Chi phí duy trì và phát sinh cao

Hầu hết các máy lọc không khí hiện nay đều không có khả năng vệ sinh bộ lọc mà phải thay mới sau 1 khoảng thời gian sử dụng (con số thường giao động trong khoảng 3-6 tháng tùy vào mức độ ô nhiễm), ngoại trừ máy lọc không khí của thương hiệu Airdog. Chi phí thay mới bộ lọc có thể giao động trong khoảng hàng trăm nghìn cho tới hàng triệu đồng. Hãy thử tưởng tượng số tiền phải bỏ ra để thay mới bộ lọc định kỳ nếu bạn sử dụng máy lọc không khí trong vòng 5-10 năm là lớn đến mức độ nào. 

Chi phí phát sinh và duy trì máy lọc không
Chi phí phát sinh và duy trì máy lọc không

1.5. Gây ô nhiễm môi trường

Như đã nói ở trên về việc hầu hết máy lọc không khí trên thị trường không thể vệ sinh bộ lọc mà phải thay mới. Vậy thì số bộ lọc được thay ra sẽ đi về đâu? Đó chính là thải ra môi trường tự nhiên. Các bộ lọc phổ biến như HEPA được cấu tạo từ các sợi thủy tinh không thể tái chế, thời gian phân hủy vô cùng lâu. Theo Solar Impulse Foundation, hàng chục triệu bộ lọc HEPA được thải ra hàng năm trên toàn thế giới, gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho môi trường.

Máy lọc không khí còn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường
Máy lọc không khí còn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường

1.6. Có thể gây ra tiếng ồn lớn

Một số máy lọc không khí có thể tạo ra tiếng ồn lớn khi hoạt động. Đặc biệt là những chiếc máy lọc không khí đã quá cũ, hoặc đã lâu rồi không vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc. Tiếng ồn này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy mà còn gây khó chịu đến cuộc sống hằng ngày của những thành viên trong gia đình. 

Máy lọc không khí kém chất lượng gây ra tiếng ồn to
Máy lọc không khí kém chất lượng gây ra tiếng ồn to

1.7. Gây ra mùi hôi khó chịu

Bụi bẩn, chất ô nhiễm, vi khuẩn, virus tích tụ lâu ngày trên bộ lọc có thể gây ra những mùi hôi khó chịu. Những mùi hôi này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe người dùng. 

Máy lọc không khí cũ gây ra mùi hôi khó chịu
Máy lọc không khí cũ gây ra mùi hôi khó chịu

2. Cách khắc phục tác hại của máy lọc không khí

Cách khắc phục những tác hại của máy lọc không khí đơn giản và hiệu quả nhất chính là lựa chọn một sản phẩm máy lọc không khí chất lượng, có mức độ tiêu thụ điện năng thấp, có khả năng hoạt động yên tĩnh, và đặc biệt là có khả năng vệ sinh bộ lọc mà không cần phải thay mới định kỳ. Khả năng vệ sinh bộ lọc không chỉ giúp bạn tránh được tình trạng ô nhiễm ngược, tránh gây hại môi trường, tránh ra mùi hôi khó chịu mà còn giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ dành cho việc thay mới bộ lọc. Máy lọc không khí Airdog là sản phẩm đầu tiên trên thế giới có được khả năng này. 

Có những máy lọc không khí hiện đại không cần thay bộ lọc
Có những máy lọc không khí hiện đại không cần thay bộ lọc

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một chiếc máy lọc không khí HEPA không thể vệ sinh bộ lọc. Hãy cố gắng thay mới bộ lọc một cách định kỳ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những thành viên khác trong gia đình.

Dù bạn đang sử dụng loại máy lọc không khí nào đi chăng nữa, việc điều chỉnh thói quen sử dụng thiết bị sao cho phù hợp là điều bắt buộc phải thực hiện. Đóng kín cửa khi bật máy, tắt khi không sử dụng,… Những hành động nhỏ này sẽ giúp bạn có được trải nghiệm sử dụng sản phẩm tuyệt vời hơn. 

3. Có nên mua máy lọc không khí hay không? 

Vậy thì có nên mua máy lọc không khí không, có nên dùng máy lọc không khí không khi sản phẩm này có thể gây ra những tác hại như chúng ta vừa phân tích phía trên. Câu trả lời vẫn luôn là có, chúng ta nên sử dụng. 

Máy lọc không khí không cần thay bộ lọc.

-20%
11.000.000Giá niêm yết: 13.800.000
-17%
15.200.000Giá niêm yết: 18.240.000
-23%
-25%
28.200.000Giá niêm yết: 37.800.000
-23%
35.000.000Giá niêm yết: 45.600.000
-23%
20.200.000Giá niêm yết: 26.400.000
-21%
5.500.000Giá niêm yết: 6.950.000
-9%

Những tác hại của máy lọc không khí trên đều đến từ việc lựa chọn cũng như cách sử dụng máy lọc không khí của chúng ta. Nếu biết chọn mua sản phẩm đúng, điều chỉnh thói quen sử dụng sao cho phù hợp thì chúng ta hoàn toàn có thể tránh được những tác hại của máy lọc không khí này. 

Mua máy lọc không khí không cần thay bộ lọc là lựa chọn tối ưu nhất
Mua máy lọc không khí không cần thay bộ lọc là lựa chọn tối ưu nhất

Những tác hại của máy lọc không khí trên không phải được chỉ ra để khiến chúng ta từ bỏ ý định sử dụng máy lọc không khí, mà giúp chúng ta biết cách lựa chọn và sử dụng máy lọc không khí sao cho an toàn và hiệu quả hơn. Hakawa chúng tôi luôn hy vọng mọi khách hàng đều đưa ra được quyết định sáng suốt sau khi đọc xong bài viết 7 tác hại của máy lọc không khí này. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *