Tin mới nhất

Hướng dẫn cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay ĐÚNG CÁCH tại nhà

Ngày nay, cùng với sự phát triển công nghệ, máy hút bụi cầm tay trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc thường xuyên sử dụng nhưng lại không biết cách vệ sinh và bảo dưỡng sẽ khiến cho sản phẩm mau chóng hỏng hóc. Hiểu được điều đó, Hakawa chia sẻ đến bạn đọc cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay chỉ bằng vài bước đơn giản tại nhà. Nào, cùng theo chân Hakawa Việt Nam khám phá ngay nào!

Tại sao chúng ta phải vệ sinh máy hút bụi cầm tay tại nhà?

Việc vệ sinh và bảo dưỡng máy hút bụi thường xuyên tại nhà giúp máy hút bụi được hoạt động trơn tru và tốt hơn. Đồng thời giúp máy không có tiếng ồn mỗi khi hoạt động. Hơn hết, vệ sinh máy hút bụi còn làm cho máy làm việc êm hơn vì chất bẩn được dọn dẹp khỏi máy.

Không những vậy, áp dụng đúng cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay sẽ giúp việc hút bụi được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Thường xuyên vệ sinh máy hút bụi, máy sẽ không bị dừng hoạt động giữa chừng. Nhờ đó mà việc làm sạch nhà cửa bằng máy hút bụi được diễn ra nhanh gọn và thuận tiện hơn.

Những vật dụng cần thiết để vệ sinh máy hút bụi cầm tay

Vật dụng cần thiết để vệ sinh máy hút bụi cầm tay

Vật dụng cần thiết để vệ sinh máy hút bụi cầm tay

Để tiến hành áp dụng cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay, bạn nên sử dụng thêm những dụng cụ để hỗ trợ cho việc vệ sinh nhanh chóng và chuẩn hơn.

  • Kéo, lưỡi dao: Để cắt rối có trong máy hút bụi ra khỏi cuộn bàn chải.
  • Khí nén: Làm sạch bề mặt có bụi, hoặc thổi bay các chất bám bẩn ở những vị trí khó tiếp cận.
  • Bàn chải nhỏ, hoặc bàn chải cũ: Quét bụi, hoặc lau ở những nơi cũng khó lâu nhưng không sâu bằng khí nén.
  • Chất tẩy rửa đường ống: Xử lý các trường hợp bị tắc nghẽn hoặc ở những nơi khó tiếp cận.
  • Găng tay cao su: Tránh bụi bẩn bám vào tay gây bẩn:
  • Khẩu trang: Tránh bụi bẩn khỏi mũi.

Quy trình tiến hành bảo dưỡng và vệ sinh máy hút bụi

Bước 1 : Tham khảo hướng dẫn sử dụng

Tham khảo hướng dẫn máy hút bụi

Tham khảo hướng dẫn máy hút bụi

Tùy theo mỗi sản phẩm máy hút bụi cầm tay, cũng như thương hiệu khác nhau mà có những bộ phận đặc biệt, khi tiến hành áp dụng cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay, trước khi tháo máy ra, bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng để tránh làm hỏng hóc máy.

Hơn nữa, đọc rõ hướng dẫn sử dụng còn giúp bạn hiểu hơn về vị trí của từng bộ phận cũng như nguyên lý hoạt động, cách lắp đặt của từng bộ phận một cách cụ thể. Nhờ đó mà quá trình vệ sinh máy hút bụi được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Bước 2 : Ngắt điện của máy hút bụi

Ngắt điện của máy hút bụi

Ngắt điện của máy hút bụi

Ngắt điện của thiết bị giúp bảo vệ tính mạng của bạn trong quá trình vệ sinh máy hút bụi mà còn giúp máy không bị hỏng hóc khi máy bị rò điện.

Trước khi ngắt điện, bạn cần cắm điện để khởi động máy. Với việc làm này, bạn có thể khiến cho quá trình vệ sinh máy hút bụi đúng cách diễn ra nhanh chóng hơn. Vì nó sẽ đưa những bụi bẩn còn vướng lại có trong ống hút bụi đưa hết vào bình chứa. Sau đó ngắt kết nối nguồn điện, bạn áp dụng cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay bằng những bước tiếp theo.

Bước 3 : Tiến hành kiểm tra mặt ngoài của thiết bị

Kiểm tra mặt ngoài của máy hút bụi cầm tay

Kiểm tra mặt ngoài của máy hút bụi cầm tay

Kiểm tra mặt ngoài giúp cho việc vệ sinh máy hút bụi được an toàn và nhanh chóng, hiệu quả hơn. Để kiểm tra mặt ngoài của thiết bị, bạn chỉ cần lau sạch bụi bẩn bám xung quanh bề mặt máy hút bụi để có thể nhìn rõ hơn các lỗi của thiết bị nếu có.

Đồng thời cũng nên kiểm tra qua mặt ngoài của dây dẫn, phích cắm xem thiết bị có bảo đảm an toàn, có bị bong tróc, hở hay không. Nếu cảm nhận được sự an toàn thì bạn chỉ cần dùng khăn mềm để lau qua là được. Sử dụng khăn khô mềm,  tuyệt đối không sử dụng khăn ướt bạn nhé!

Tuy nhiên, nhớ ngừng việc vệ sinh máy hút bụi lại ngay nếu phát hiện có bộ phận có vấn đề.Thao tác đơn giản này giúp bạn vừa bảo vệ máy hút bụi, vừa đảm bảo sức khỏe, tính mạng chính bản thân mình.

Bước 4:  Kiểm tra bộ lọc hay màng lọc

Kiểm tra bộ lọc hay màng lọc máy hút bụi

Kiểm tra bộ lọc hay màng lọc máy hút bụi

Bên cạnh việc kiểm tra xem phần lọc có dính bụi bẩn, có hoạt động bình thường hay không thì bạn cũng nên xem qua bộ lọc của máy hút bụi nhà bạn thuộc loại nào. Nắm được thông tin bộ lọc giúp bạn sau này khi bộ lọc có hư hỏng dễ dàng thông báo lại cho nhân viên để bảo trì sản phẩm. Cũng như giúp bạn có thể chủ động đặt mua bộ lọc mới để thay thế bộ lọc cũ.

Trong trường hợp bộ lọc, màng lọc vẫn ổn, bạn chỉ cần tháo dụng cụ lọc ra rồi gỡ sạch lông, vải, tóc hay những chất bụi khác bám bên trên. Sau đó bạn dùng nước xà phòng (hoặc có thể sử dụng nước tẩy) để chà rửa qua. Cuối cùng, bạn phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên hoặc sử dụng khăn khô lau qua rồi lắp lại vào máy.

Trên thị trường Việt Nam, ta dễ dàng bắt gặp máy hút được hầu hết được chia làm thành 3 loại. Loại sử dụng túi lọc với chất liệu làm từ vải, loại sử dụng bộ lọc HEPA và loại cuối cùng là sử dụng bộ lọc tiêu chuẩn.

Bước 5: Làm sạch túi bụi hay thùng chứa bụi

Trong bước làm vệ sinh máy hút bụi thì bước này là đơn giản nhất. Bạn chỉ cần tháo chốt khóa ra khỏi thùng chứa bụi (hoặc túi chứa bụi) ra khỏi máy là được. Đây được xem là nơi chứa bụi bẩn sau quá trình hút bụi bẩn. Sau khi đổ bụi có trong thùng chứa bụi, bạn dùng vòi nước xối trực tiếp lên thùng chứa bụi hoặc lấy giẻ lau quanh thùng.

Còn đối với túi chứa bụi, bạn để túi dốc ngược xuống, sau đó để thấp vào thùng rác. Tiếp theo giũ nhẹ túi chứa bụi để loại bỏ những bụi bẩn có trong túi. Đối với loại túi vải, để tái sử dụng, bạn có thể giặt sạch để sử dụng tiếp. Bạn có thể tái sử dụng như vậy trong khoảng 4 – 5 lần rồi sau đó hãy chọn cách thay sang túi mới. Còn đối với túi giấy, sau khi giữ khô, bạn dùng bàn chải để phủi cho sạch bụi hoặc thay luôn túi mới nếu có kinh phí.

Lưu ý không để tình trạng túi bị quá đầy, điều này có thể sẽ khiến túi bị lủng, rách, thậm chí là giảm hiệu suất máy vì bị tắc nghẽn đường hút gió, hơn nữa còn làm cho quá trình dùng bị tốn nhiều điện năng hơn.

Bước 6 : Vệ sinh bộ phận hút của máy hút bụi

Khi vệ sinh máy hút bụi cầm tay, bạn không nên bỏ qua bộ phận hút của máy hút bụi hay còn gọi là ống hút bụi. Nếu ống bị kẹt sẽ khiến máy bị bít bùng, chính điều này đã làm cản trở máy hút bụi có thể hút vết bẩn vào trong bộ phận chứa bụi. Để vệ sinh bộ phận này của máy hút bụi, bạn có thể dùng tay để gỡ rác dính trên thành đầu ống hút, hoặc liên hệ với bên bảo hành đối với tình trạng máy có các vật thể nằm quá sâu khó lấy ra được.

Bước 7: Kiểm tra linh kiện và làm khô trước khi lắp lại

Kết thúc quá trình vệ sinh máy hút bụi, bạn chỉ cần kiểm tra lại các linh kiện xem đã lắp đặt đúng vị trí hay có bỏ quên bộ phận nào chưa lắp đặt vô hay không. Sau khi kiểm tra các bộ phận, bạn lau khô máy bằng khăn mềm để kết thúc vệ sinh máy hút bụi.

Một số lưu ý trong khi vệ sinh máy hút bụi

Lưu ý khi vệ sinh máy hút bụi cầm tay

Lưu ý khi vệ sinh máy hút bụi cầm tay

Khi vệ sinh máy hút bụi cầm tay, bạn nên chắc chắn rằng đã ngắt thiết bị khỏi nguồn điện để tránh những nguy cơ tiềm tàng cho người dùng.

Trước khi bắt đầu bảo dưỡng, bạn nên chuẩn bị đeo găng tay cao su để tránh được nguy cơ tĩnh điện ngay cả khi bạn đã rút phích cắm, đồng thời cũng giúp bạn giữ được tay sạch sẽ, không bị bám bụi bẩn hay dính mùi hôi.Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đọc đã biết cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay, giúp máy luôn trong tình trạng tốt nhất có thể. Đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết khác của công ty Hakawa để chất lượng cuộc sống được cải thiện bạn nhé!

>>>  Bạn hãy xem thêm ” Hướng dẫn cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay ĐÚNG CÁCH tại nhà ”  và kết hợp với cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay thì bạn sẽ 1 chiếc máy hoạt động trơn tru suốt thời gian bạn sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *