Tin mới nhất

Cách ép dầu lạc tại nhà vô cùng đơn giản

Dầu lạc giúp món ăn thêm thơm ngon, đậm đà và giàu dinh dưỡng. Vậy, liệu có cách ép dầu lạc thủ công nào đơn giản và dễ làm ngay tại nhà không? Cùng Hakawa giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao nên học cách làm dầu lạc tại nhà

Được chiết xuất từ hạt lạc, dầu lạc rất dễ được nhận biết với màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ nhàng, vị béo ngậy. Đây được xem là loại dầu ăn lành mạnh, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin E, vitamin B, chất béo không bão hòa đơn,… giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường,…

Để có được thành phẩm dầu lạc an toàn, tinh sạch nhất, hãy chủ động sản xuất dầu lạc tại nhà, với những cách làm dầu lạc tại nhà cũng rất là đơn giản và dễ dàng thực hiện, chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu và dụng cụ cơ bản, chẳng hạn như: lạc, máy ép dầu gia đình công nghệ ép sấy chuẩn Nhật… Và thực hiện theo những bước như sau:

Tại sao nên học cách làm dầu lạc tại nhà
Tại sao nên học cách làm dầu lạc tại nhà

Bước 1: Chọn lọc lạc, loại bỏ những hạt lép, mốc.

Bước 2: Rửa sạch lạc, để ráo nước.

Bước 3: Ép lấy dầu lạc bằng máy ép dầu gia đình Hakawa.

Dầu lạc ép tại nhà thường sở hữu đặc trưng hương vị thơm ngon, đậm đà hơn so với dầu lạc mua ngoài thị trường, đảm bảo an toàn, sạch sẽ hơn. Chính vì thế, hãy cùng nhau thực hiện cách ép dầu lạc tại nhà để có được loại dầu ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình bạn nhé!

2. Các cách ép dầu lạc tại nhà

Hiện nay, ép dầu lạc tại nhà dường như là xu hướng chủ động sản xuất dầu ăn, đơn giản, dễ làm và tiết kiệm chi phí, với 3 cách ép dầu lạc hay còn gọi là dầu đậu phộng tại nhà phổ biến được Hakawa chia sẻ dưới đây, bạn có thể tham khảo và chủ động ép dầu tại nhà để sử dụng cho những bữa ăn trong gia đình mình, cụ thể như sau:

Máy ép dầu lạc tại nhà giúp công việc trở nên vô cùng đơn giản.

-9%
6.700.000Giá niêm yết: 7.350.000
-21%
5.000.000Giá niêm yết: 6.350.000
-8%
5.500.000Giá niêm yết: 5.950.000

2.1. Ép dầu lạc thủ công 

Ép dầu lạc thủ công là cách ép dầu lạc truyền thống được ông bà ta giữ gìn và lưu truyền lại cho các thế hệ cháu con. Tuy nhiên, cách làm này khá tốn thời gian và mất rất nhiều công sức mới có thể nhận về những giọt dầu thơm ngon, dinh dưỡng.

Ép dầu lạc thủ công 
Ép dầu lạc thủ công

Chuẩn bị nguyên liệu:

Hạt lạc: 2,5 kg

Vải lọc: 2 cái

Bột mì: 100 g

Cách làm:

Hạt lạc rửa sạch, loại bỏ những hạt lép, mốc.

Lạc rang chín, để nguội, xay nhỏ.

Cho lạc xay vào vải lọc, thêm bột mì và buộc chặt.

Đặt vải lọc vào một chiếc thớt gỗ, dùng vật nặng đè lên.

Dầu lạc sau đó sẽ chảy ra từ vải lọc.

Lưu ý:

Khi xay lạc, không nên xay quá nhuyễn, sẽ làm dầu lạc bị đen và có nhiều cặn.

Khi ép dầu, nên ép nhiều lần để lấy hết dầu.

Cách ép dầu lạc này khá tốn thời gian và công sức nên bạn có thể đơn giản hóa quá trình ép dầu lạc bằng máy ép dầu Hakawa.

2.2. Ép dầu lạc bằng máy ép dầu thuỷ lực

Ép dầu lạc bằng máy ép dầu thủy lực là cách ép dầu lạc nhanh chóng, hiệu quả hơn cách ép dầu lạc thủ công. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải trải qua một bước rang lạc và xay lạc, sau đó mới có thể tiến hành ép ra dầu với máy ép dầu thủy lực.

Ép dầu lạc bằng máy ép dầu thuỷ lực
Ép dầu lạc bằng máy ép dầu thuỷ lực

Chuẩn bị nguyên liệu:

Hạt lạc: 2,5 kg

Cách làm:

Hạt lạc rửa sạch, loại bỏ những hạt lép, mốc.

Lạc rang chín, để nguội.

Lạc rang xay nhỏ.

Cho lạc xay vào máy ép dầu thủy lực.

Bật máy, dầu lạc sẽ chảy ra.

Lưu ý:

Khi xay lạc, không nên xay quá nhuyễn, sẽ làm dầu lạc bị đen và có nhiều cặn.

Cách ép này khá tốn thời gian và công sức nên bạn có thể đơn giản hóa quá trình ép dầu lạc bằng máy ép dầu Hakawa.

2.3. Ép dầu lạc bằng máy ép dầu nhiệt (Máy ép dầu Hakawa)

Ép dầu lạc bằng máy ép dầu nhiệt (máy ép dầu Hakawa) là cách làm hiện đại, nhanh chóng, cho ra lượng dầu nhiều hơn so với các phương thức khác, sử dụng loại máy ép dầu này, bạn không cần phải rang hạt trước khi ép, cũng không cần phải dùng sức mà vẫn có thể cho ra thành phẩm dầu sau khi ép dinh dưỡng tươi ngon.

Ép dầu lạc bằng máy ép dầu nhiệt tại nhà
Ép dầu lạc bằng máy ép dầu nhiệt tại nhà

Loại máy ép dầu này sử dụng công nghệ ép nhiệt, hay còn gọi là cách ép dầu lạc dùng công nghệ ép sấy chuẩn công nghệ Nhật bản, cho ra thành phẩm dầu ăn nguyên chất, dinh dưỡng, sánh mịn thơm ngon và được ép kiệt bã lên đến 90%. Đặc biệt, loại máy ép dầu này có tặng kèm bộ rây lọc, giúp phần bã dư thừa được loại bỏ nhanh chóng, cho ra lượng dầu ăn nguyên chất và đậm vị nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Hạt lạc: 2,5 kg

Cách làm dầu lạc:

Hạt lạc rửa sạch, loại bỏ những hạt lép, mốc.

Cho hạt lạc đã được loại bỏ những thành phần bị lép, mốc, giữ nguyên những loại hạt tròn, đầy vào máy ép dầu Hakawa.

Bật máy, dầu lạc sẽ chảy ra.

Lưu ý:

Nên chọn nguyên liệu hạt lạc nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng để máy ép dầu lạc Hakawa cho ra thành phẩm dầu ăn chất lượng, thơm ngon và sánh mịn nhất nhé.

Tùy theo nhu cầu và điều kiện của mỗi gia đình, bạn có thể lựa chọn cách ép dầu lạc phù hợp. Tuy nhiên, nếu có điều kiện hoặc nếu đã dành dụm đủ chi phí cần thiết, bạn cần sắm ngay máy ép dầu gia đình Hakawa để có thể chủ động sản xuất dầu ăn nguyên chất tại nhà nhé.

3. Lưu ý khi ép dầu lạc tại nhà

Ép dầu lạc tại nhà là một cách thức vô cùng đơn giản để bạn có thể chủ động sản xuất và sử dụng dầu ăn đảm bảo chất lượng, an toàn và hợp vệ sinh nhất. Tuy nhiên, để thành phẩm dầu tự ép ra lò được thơm ngon và dầu dưỡng chất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

3.1. Lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Để có thể ép ra được dầu lạc nguyên chất, chắc chắn không thể thiếu nguyên liệu chính đó là hạt lạc, vì vậy trong cách ép dầu lạc bạn cần lựa chọn những hạt lạc chất lượng để có được dầu ăn ngon và nhiều dinh dưỡng nhất cho sức khỏe. Lạc cần tươi, tròn đều, không bị sâu bệnh, không bị  lép. Đừng quên rửa sạch và để hạt lạc ráo nước.

Lựa chọn nguyên liệu chất lượng
Lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Bạn có thể ép lạc tươi bằng máy ép dầu Hakawa công nghệ mới để vừa có thể tinh giản công đoạn ép dầu giúp bạn đỡ vất vả hơn, vừa cho ra được thành phẩm dầu ăn thơm ngon và cực nhiều dưỡng chất.

3.2. Ép lượng vừa đủ

Lượng lạc bạn ép trong một lần cần phù hợp với công suất của máy ép dầu. Nếu ép quá nhiều lạc, máy sẽ hoạt động quá tải và có thể gây ra nguy hiểm không mong muốn.

Thông thường, bạn nên ép khoảng 500g lạc trong một lần để cho ra thành phẩm dầu ăn nguyên chất, tránh máy hoạt động quá tải dẫn đến tình trạng kẹt bã. Nếu ép nhiều hơn, bạn có thể chia hạt lạc ra ép làm nhiều lần sao cho tiện nhất với bạn.

Nên ép lượng dầu vừa đủ dùng không nên để quá lâu
Nên ép lượng dầu vừa đủ dùng không nên để quá lâu

3.3. Chọn nhiệt độ ép phù hợp

Nhiệt độ ép quá cao sẽ làm mất đi một số chất dinh dưỡng trong dầu lạc. Nhiệt độ ép quá thấp sẽ khiến dầu lạc không thể được tách hết khỏi bã.

Máy ép dầu lạc Hakawa có sẵn bảng hướng dẫn nhiệt độ phù hợp với hạt lạc cũng như các loại hạt khác nhau, kết hợp bảng điều khiển phía trên thân máy, có thể thị nhiệt độ rõ ràng, cính là cách làm dầu lạc giúp bạn có thể dễ dàng lép hạt lạc ra dầu một các nhanh chóng nhất.

Chọn nhiệt độ ép phù hợp
Chọn nhiệt độ ép phù hợp

3.4. Bảo quản dầu đúng cách

Sau khi thực hiện cách ép dầu đậu phộng, bạn cần lọc bỏ bã lạc (đối với máy ép dầu Hakawa thì công đoạn này là không cần thiết vì dầu sau khi ép đã được lọc bỏ lạc qua rây) và đổ dầu vào chai thủy tinh, sành, sứ hoặc inox. Đậy kín nắp chai và bảo quản dầu ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Dầu lạc ép nóng có thể bảo quản được trong khoảng 3 tháng, tốt nhất là bạn nên mua máy ép dầu lạc tại nhà để chủ động ăn bao nhiêu, ép bấy nhiêu.

Lưu ý bảo quản dầu đúng cách
Lưu ý bảo quản dầu đúng cách

Với một chút lưu ý liên quan đến cách ép dầu lạc được chia sẻ phía trên, mong rằng bạn đã có thể dễ dàng ép dầu lạc tại nhà và chủ động thưởng thức được nguồn dầu ăn chất lượng, an toàn cho sức khỏe ngay tại nhà. Liên hệ đến chúng tôi qua HOTLINE 056 9999 699||056 9999 599 để mua được chiếc máy ép dầu gia đình chính hãng, đa năng, cao cấp nhất phục vụ cho nhu cầu ép dầu tại nhà, bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *