Tin mới nhất

Dầu hạt điều: Lợi ích, tác hại và cách sử dụng

Dầu hạt điều đỏ là một loại dầu ăn có màu đỏ cam, được làm từ hạt điều rang. Đây là một loại gia vị được các đầu bếp chuyên nghiệp ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết vì sao loại dầu này lại được yêu thích đến vậy. Qua bài viết dưới đây, Hakawa sẽ mang đến quý bạn đọc một số thông tin hữu ích, để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách dùng dầu hạt điều nguyên chất, giúp tăng thêm hương vị tuyệt hảo cho món ăn của mình.

1.Tổng quan về tinh dầu điều

Tinh dầu hạt điều là một loại tinh dầu được chiết xuất từ hạt điều. Một loại hạt có nguồn gốc từ Brazil, được trồng rộng rãi ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Tinh dầu điều thường được nhận biết với màu vàng nhạt đến vàng cam, cùng mùi thơm vô cùng đặc trưng.

Có thể dùng để nấu ăn, chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp
Có thể dùng để nấu ăn, chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp

Tinh dầu điều có thể được sử dụng làm gia vị, hương liệu cho các món ăn. Hoặc ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, tóc,… Ngoài ra, tinh dầu điều còn mang lại cho sức khỏe những tác dụng vô cùng tích cực, chẳng hạn như giảm cholesterol, chống oxy hóa,…

1.1.Nguồn gốc

Tinh dầu điều được chiết xuất từ hạt điều bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Hạt điều sau khi được rửa sạch, sẽ được nghiền nát và cho vào thiết bị chưng cất. Hơi nước sẽ được dẫn qua lớp hạt điều nghiền nát, mang theo các hợp chất thơm trong hạt điều. Hơi nước và các hợp chất thơm này sẽ được ngưng tụ lại thành tinh dầu điều.

Nguồn gốc
Nguồn gốc

Tinh dầu điều cũng có thể được ép bằng máy ép dầu sử dụng công nghệ ép nhiệt, với loại máy ép dầu này, bạn có thể ép được tinh dầu điều với số lượng lớn trong thời gian ngắn, dễ dàng đáp ứng tất tần tật mọi nhu cầu sử dụng tinh dầu điều của bạn. 

Hơn nữa, tinh dầu điều ép nhiệt có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài mà không bị biến đổi chất lượng. Tinh dầu điều sử dụng máy ép dầu bằng công nghệ ép nhiệt thường được nhận biết với màu vàng cam bắt mắt, mùi thơm đặc trưng của hạt điều, rất được nhiều người yêu thích sử dụng.

1.2.Thành phần dinh dưỡng

Dầu hạt điều là loại dầu nguyên chất, được chiết xuất từ nhân hạt điều tươi, sử dụng phương pháp ép sấy chuẩn Nhật, thành phần dinh dưỡng của dầu điều thường chứa nhiều axit béo không bão hòa, bao gồm axit oleic (51,47%), axit linoleic (19,66%), axit palmitoleic (0,36%) và axit eicosanoic (0,34%).

Thành phần dinh dưỡng
Thành phần dinh dưỡng
  • Axit béo không bão hòa đơn là một loại chất béo lành mạnh, có tác dụng giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, giúp bảo vệ tim mạch.
  • Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Các hợp chất phenolic cũng có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, tinh dầu điều còn chứa một số chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như:

  • Axit béo không bão hòa đa
  • Vitamin K
  • Mangan
  • Đồng
  • Selen
  • Magie

2.Dầu điều có tác dụng gì?

Tinh dầu điều là loại dầu thực vật lành mạnh, chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, vitamin E và các chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng này có tác dụng bảo vệ tim mạch, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch và làm đẹp da, tóc, cụ thể dầu điều có tác dụng như sau:

  • Giảm cholesterol
  • Chống oxy hóa
  • Tăng cường miễn dịch
  • Làm đẹp da, tóc

Máy ép dầu hạt điều cho ra sản lượng cao, nguyên chất, thơm ngon và bổ dưỡng.

-9%
6.700.000Giá niêm yết: 7.350.000
-21%
5.000.000Giá niêm yết: 6.350.000
-8%
5.500.000Giá niêm yết: 5.950.000

2.1. Dầu điều có tác dụng giảm cholesterol

Trong thành phần của dầu điều thường chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn, đặc biệt là axit oleic. Sở hữu tác dụng giảm cholesterol xấu (LDL-C) và tăng cholesterol tốt (HDL-C), đây chính là lá chắn vững chãi giúp bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ,…

Có tác dụng giảm cholesterol
Có tác dụng giảm cholesterol

Một nghiên cứu được thực hiện trên 100 người có cholesterol cao cho thấy, những người sử dụng 2 muỗng canh dầu điều mỗi ngày trong 8 tuần đã giảm đáng kể mức cholesterol xấu LDL-C và tăng mức cholesterol tốt HDL-C.

2.2.Dầu điều có tác dụng chống oxy hóa

Các thành phần dinh dưỡng bao gồm vitamin E, beta-carotene, lutein và zeaxanthin thực sự đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ chống oxy hóa và ngăn ngừa những căn bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến cơ thể. 

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, đây là những thành phần phân tử không ổn định, có thể gây ra tổn thương tế bào và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư, tim mạch, Alzheimer,…

Có tác dụng chống oxy hóa ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như tim mạch
Có tác dụng chống oxy hóa ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như tim mạch

Một nghiên cứu được thực hiện trên 60 người cho thấy, những ai có thói quen sử dụng 2 muỗng canh dầu hạt điều mỗi ngày trong 8 tuần, cơ thể họ thường đạt hiệu quả chống oxy hóa trong máu cao hơn đáng kể so với những người không sử dụng dầu điều.

2.3.Dầu điều có tác dụng tăng cường miễn dịch

Dầu điều là một loại dầu thực vật được ép từ hạt điều, cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, với tác dụng bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

Thành phần vitamin E chứa trong dầu hạt điều chính à một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do. Ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư, tim mạch và bệnh Alzheimer.

Có tác dụng tăng cường miễn dịch
Có tác dụng tăng cường miễn dịch

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu điều có thể hỗ trợ bạn tăng cường hệ miễn dịch, với những cách thức như sau:

  • Tăng sản xuất tế bào T, một loại tế bào miễn dịch quan trọng giúp chống lại nhiễm trùng.
  • Tăng sản xuất kháng thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Tăng cường chức năng của bạch cầu, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.
  • Bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do.

2.4.Dầu điều có tác dụng làm đẹp da, tóc

Nhờ hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, vitamin E và các chất chống oxy hóa  khá cao. Dầu hạt điều dường thư là loại gia vị không thể thiếu, mang những lợi ích vô cùng tích cực đến sức khỏe và sắc đẹp của bạn.

Dầu điều có tác dụng làm đẹp da và tóc
Dầu điều có tác dụng làm đẹp da và tóc
  1. Làm đẹp da: Dầu điều giúp dưỡng ẩm da, làm mềm da, ngăn ngừa da khô, nứt nẻ. Vitamin E trong dầu điều có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa lão hóa da. 
  2. Làm đẹp tóc: Dầu điều giúp dưỡng ẩm tóc, làm mềm tóc, ngăn ngừa tóc khô, xơ rối. Vitamin E trong dầu điều giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa tóc gãy rụng. 

3.Tác dụng phụ của dầu điều

Dầu điều nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người khi sử dụng với lượng vừa phải. Tuy nhiên, một số người có thể gặp các tác dụng phụ của dầu điều, chẳng hạn như:

3.1.Tương tác thuốc

Dầu hạt điều có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh quinolon, thuốc huyết áp và thuốc chẹn kênh canxi, các tương tác thuốc tiêu cực có thể được kể đến cụ thể như sau:

  • Dầu điều có thể làm giảm hiệu quả hấp thu của các thuốc kháng sinh quinolon, chẳng hạn như ciprofloxacin, levofloxacin và moxifloxacin. 
  • Dầu điều có thể làm giảm tác dụng của một số thuốc huyết áp, chẳng hạn như thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu. Dẫn đến tình trạng giảm huyết áp quá mức và gây ra các tác dụng phụ như chóng mặt, mệt mỏi và suy nhược..

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu điều, bạn nhé.

Tương tác tiêu cực với thuốc
Tương tác tiêu cực với thuốc

3.2.Dị ứng

Mặc dùng dầu điều mang đến cho cơ thể những hiệu quả đáng kể như hạn chế cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, dầu điều cũng có thể gây dị ứng cho một số người.Chẳng hạn như sau:

  • Phát ban
  • Ngứa
  • Sưng tấy, đặc biệt là ở mặt, môi, lưỡi hoặc họng
  • Khó thở
  • Khó nuốt

Các triệu chứng dị ứng dầu điều thường xuất hiện trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi tiếp xúc với dầu điều. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến dị ứng đã được chia sẻ bên trên, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia y tế nhé.

Gây dị ứng
Gây dị ứng

Mặt khác, nếu bạn gặp phải bất kỳ tiền sử dị ứng với các loại hạt nào khác như hạt đậu phộng, bạn sẽ có  khả năng dị ứng với dầu điều cao hơn những người bình thường khác. 

3.3.Tăng cân

Dầu hạt điều là một loại dầu thực vật lành mạnh, tuy nhiên, trong dầu điều có chứa hàm lượng calo vô cùng cao. Bởi vì một muỗng canh dầu điều chứa đến 120 calo. Nếu bạn sử dụng quá nhiều dầu điều trong nấu ăn, chế biến thực phẩm, nguy cơ tăng cân thực sự là điều khó tránh khỏi.

Để tránh được nguy cơ tăng cân khi sử dụng dầu điều, bạn nên sử dụng một cách hợp lý, không quá 2 muỗng canh dầu điều mỗi ngày. Ngoài ra, cần kết hợp dầu điều với các thực phẩm lành mạnh khác, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Làm tăng cân
Làm tăng cân

3.4.Tiêu chảy

Mặc dù là một loại dầu thực vật lành mạnh, tuy nhiên dầu điều cũng có thể gây tiêu chảy và mang lại những tác động tiêu cực đến một số người. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do dầu điều kích thích nhu động ruột hoặc làm thay đổi sự cân bằng vi khuẩn đường ruột.

Các triệu chứng của tiêu chảy do dầu điều thường được nhận biết với một số dấu hiệu như sau:

  • Đi ngoài phân lỏng
  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Chướng bụng
  • Khó tiêu

Nếu bạn bị tiêu chảy khi sử dụng dầu điều, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức. Trường hợp các triệu chứng bên trên không cải thiện trong vòng 24 giờ, hãy nhờ sự giúp đỡ từ bác sĩ ngay lập tức nhé.

Gây tiêu chảy
Gây tiêu chảy

4.Cách sử dụng tinh dầu điều

Dầu điều có điểm bốc khói khá cao. Vì vậy, đây đích thực là một lựa chọn hoàn hảo để chế biến các món ăn dinh dưỡng ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như các món liên quan đến chiên, xào, nướng và nướng bánh. Dưới đây là một số cách sử dụng tinh dầu điều trong nấu ăn.

Sử dụng tinh dầu điều trong nấu ăn
Sử dụng tinh dầu điều trong nấu ăn
  • Thay thế dầu ô liu hoặc dầu hạt cải trong các món ăn chiên, xào. Dầu điều sẽ giúp món ăn có hương vị thơm ngon và màu sắc đẹp mắt.
  • Thêm dầu điều vào salad và các món ăn hầm. Dầu điều sẽ giúp món ăn thêm béo ngậy và ngon miệng.
  • Sử dụng dầu điều để nướng bánh. Dầu điều sẽ giúp bánh mềm mịn và thơm ngon.

Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng dầu điều để chăm sóc da, tóc.

Sử dụng làm đẹp như chăm sóc da và tóc
Sử dụng làm đẹp như chăm sóc da và tóc
  • Dầu điều có thể được sử dụng để dưỡng ẩm da, tóc và móng. Dầu điều cũng có thể được sử dụng để làm đẹp da, chẳng hạn như:
  • Dưỡng ẩm da: Thoa một lượng nhỏ dầu điều lên da mặt hoặc da toàn thân, massage nhẹ nhàng.
  • Làm mềm tóc: Thoa dầu điều lên tóc, mát-xa nhẹ nhàng, ủ tóc trong 30 phút rồi gội sạch.
  • Ngăn ngừa rụng tóc: Thoa dầu điều lên da đầu, mát-xa nhẹ nhàng, ủ tóc trong 30 phút rồi gội sạch.

Cách sử dụng dầu điều chăm sóc sức khỏe

Nếu mong muốn cơ thể của chính mình được cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hạn chế những triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi và lo lắng, bạn có thể ứng dụng những cách thức sử dụng dầu điều để chăm sóc sức khỏe như sau:

  • Uống dầu điều: Pha 1-2 muỗng cà phê dầu điều với nước hoặc sữa và uống hàng ngày.
  • Xông hơi với dầu điều: Thêm vài giọt dầu điều vào nước ấm và xông hơi trong 10-15 phút.
  • Massage với dầu điều: Thoa một lượng nhỏ dầu điều lên da và massage nhẹ nhàng.

5. Lưu ý khi sử dụng dầu điều

Dầu điều là một loại dầu thực vật lành mạnh, Tuy nhiên, để các dưỡng chất có lợi trong dầu điều có thể phát huy hết tác dụng tích cực cũng như hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như dị ứng, tiêu chảy và tăng cân, bạn cần bỏ túi các lưu ý quan trọng.

Nên sử dụng dầu điều tinh chế ép bằng máy tại nhà
Nên sử dụng dầu điều tinh chế ép bằng máy tại nhà
  • Sử dụng dầu điều nguyên chất được tinh chế bằng máy ép dầu sử dụng công nghệ ép nhiệt để chiết xuất dầu hạt điều tươi nguyên chất, không chất bảo quản, không chất phụ gia, có lợi cho sức khỏe.
  • Nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt khác, chẳng hạn như đậu phộng, bạn có nhiều khả năng bị dị ứng với dầu điều.
  • Nếu bạn bị tiêu chảy khi sử dụng dầu điều, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức.
  • Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn nên hạn chế lượng dầu điều tiêu thụ.
  • Trước khi sử dụng dầu điều, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo dầu điều an toàn cho bạn.

Là một loại nguyên liệu vô cùng đa năng, sở hữu hương vị thơm ngon, béo ngậy và màu sắc bắt mắt. Dầu điều có thể sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, giúp món ăn của bạn thêm phần hấp dẫn và ngon miệng hơn bao giờ hết.

Hy vọng những chia sẻ trên đây được tổng hợp và biên tập lại từ Hakawa Việt Nam sẽ giúp bạn biết cách sử dụng dầu hạt điều nguyên chất một cách hiệu quả. Đừng quên thử ngay dầu hạt điều được sản xuất từ công nghệ ép sấy và cảm nhận sự khác biệt nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *