Tin mới nhất

 Dầu hạnh nhân, lợi ích và cách sử dụng tốt cho sức khỏe

Dầu hạnh nhân hữu cơ là một loại thực phẩm lành mạnh, mang lại vô vàn những lợi ích, chẳng hạn như hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch, chống lão hóa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư… Không dừng lại ở đó, đây cũng chính là loại dưỡng chất vô cùng thiết yếu chứa trong những thành phần serum chăm sóc sắc đẹp. Xem ngay bài viết sau đây để cùng Hakawa Việt Nam liệt kê ngay 1001 tác dụng sức khỏe tuyệt hảo đến từ loại dầu hữu cơ này nhé!

1.Tổng quan về dầu hạnh nhân

1.1.Nguồn gốc

Dầu hạnh nhân được chiết xuất từ hạt hạnh nhân, một loại hạt giàu dinh dưỡng được trồng phổ biến trên thế giới, tại các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Argentina.. Có nguồn gốc từ Trung Đông, nhưng hiện nay được trồng ở nhiều nơi khác nhau, bao gồm California, Tây Ban Nha, Ấn Độ,…

Nguồn gốc
Nguồn gốc

1.2.Thành phần dinh dưỡng

Dầu hạnh nhân thường được nhận biết với màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ, vị béo ngậy. Bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng đa dạng, dầu có thể được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như chế biến các món ăn ngon và bổ dưỡng

Thành phần dinh dưỡng
Thành phần dinh dưỡng

Đặc biệt, dầu hạnh nhân thường được sử dụng trong việc chăm sóc làn da và mái tóc, thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Chất béo lành mạnh: Chứa nhiều chất béo lành mạnh, bao gồm axit oleic, axit linoleic và axit linolenic. Các chất béo này có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. 
  • Vitamin E: Là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại. 
  • Protein: Chứa một lượng protein đáng kể. Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, giúp xây dựng và sửa chữa các mô.
  • Các khoáng chất: Dầu hạnh nhân chứa một lượng nhỏ các khoáng chất quan trọng, bao gồm magie, đồng, kẽm và mangan.

2.Dầu hạnh nhân có tác dụng gì?

Không hề thua kém dầu dừa hay dầu ô liu, những tác dụng vô cùng có lợi mà dầu hạnh nhân mang đến cho sức khỏe thực sự rất đáng kể.

Tác dụng của dầu hạnh nhân đối với sức khoẻ
Tác dụng của dầu hạnh nhân đối với sức khoẻ
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch 
  • Chống lão hóa
  • Tốt cho xương khớp
  • Tốt cho não bộ
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Hỗ trợ giảm cân
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  • Giảm nguy cơ mắc phải bệnh ung thư

2.1.Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Dầu hạnh nhân thực sự là một loại dầu có lợi cho sức khỏe tim mạch, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated fats) và chất béo không bão hòa đa(polyunsaturated fats), giúp hạn chế cholesterol xấu (LDL) trong máu và tăng cholesterol tốt (HDL).

Tăng cường sức khỏe tim mạch 
Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Giảm cholesterol xấu giúp hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch (atherosclerosis), một tình trạng mà các mảng chất béo tích tụ trên thành mạch máu, làm hẹp và cản trở dòng chảy máu. Nếu xơ vữa động mạch không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch như đau thắt ngực (angina), đau tim và đột quỵ.

2.3.Chống lão hóa

Dầu hạnh nhân thực sự là một nguồn dưỡng chất giàu vitamin E, chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do.

Chống lão hóa
Chống lão hóa

Bằng cách sử dụng đúng đắn, bạn có thể mang đến cho cơ thể một lượng lớn dưỡng chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da, cải thiện sự đàn hồi và độ mềm mịn cho làn da của bạn.

2.4. Tốt cho não bộ

Là một nguồn giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa khác,có khả năng bảo vệ các tế bào não khỏi sự tổn thương bởi các gốc tự do, vô cùng có lợi cho sức khỏe não bộ.

Cụ thể, các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể gây hại cho tế bào và mô của cơ thể, bao gồm cả não bộ. Sự tích tụ gốc tự do có thể góp phần vào quá trình lão hóa và gây nên các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Tốt cho não bộ
Tốt cho não bộ

Vitamin E và các chất chống oxy hóa khác trong dầu hạnh nhân có khả năng chống lại sự oxy hóa gốc tự do và giúp bảo vệ tế bào não khỏi sự tổn thương, vì thế, nguồn vitamin E dồi dào trong dầu hạnh nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa hoặc hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ thần kinh.

2.5.Cải thiện hệ tiêu hóa

Dầu hạnh nhân chứa một lượng chất xơ nhất định. Đây chính là thành phần quan trọng giúp cơ thể bạn hấp thu được nguồn dinh dưỡng dồi dào và cân đối, mang lại rất nhiều lợi ích giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Chất xơ trong dầu có khả năng hấp thụ nước trong ruột và tạo thành chất nhầy, làm tăng kích thước phân và tạo cảm giác no sau khi ăn. Hỗ trợ cơ thể điều chỉnh lượng thức ăn tiêu thụ ở mức thấp nhất, giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng tăng cân không mong muốn.

Cải thiện hệ tiêu hóa
Cải thiện hệ tiêu hóa

Cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng chất xơ cần thiết cũng là một yếu tố quan trọng giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc các vấn đề tiêu hóa khác như tăng acid dạ dày, viêm loét dạ dày và ung thư đại trực tràng.

2.6.Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin E và các chất chống oxy hóa là một trong những dưỡng chất quan trọng chứa trong dầu hạnh nhân, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương bởi các gốc tự do, đây chính là thành phần phân tử không ổn định có khả năng gây hại cho cơ thể, bao gồm cả tế bào và hệ miễn dịch. 

Tăng cường hệ miễn dịch
Tăng cường hệ miễn dịch

Bằng cách tiêu thụ dầu hạnh nhân hoặc các nguồn giàu vitamin E khác, bạn có thể cung cấp cho cơ thể một lượng vừa đủ chất chống oxy hóa này, hỗ trợ bảo vệ hệ miễn dịch và tránh nguy cơ tổn thương ở các tế bào.

2.7.Cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Dầu hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin E, protein, chất béo lành mạnh và các khoáng chất. Các chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú
Cần thiết cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ mang bầu hoặc cho con bú, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết đâu là liều lượng và cách sử dụng dầu hạnh nhân thích hợp nhất với cơ thể của chính mình nhé.

2.8.Hỗ trợ giảm cân

Dầu hạnh nhân chứa nhiều chất béo lành mạnh, một nguồn năng lượng chính, hỗ trợ cơ thể tạo cảm giác no sau khi ăn. Chất béo có mật độ năng lượng cao hơn so với protein và carbohydrate, do đó, một lượng nhỏ chất béo cũng có thể tạo cảm giác no lâu hơn.

Hỗ trợ giảm cân
Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn muốn sử dụng dầu hạnh nhân để hỗ trợ cho quá trình giảm cân thêm hiệu quả và diễn ra nhanh chóng, hãy sử dụng dầu hạnh nhân với liều lượng hợp lý và đừng quên kết hợp với một chế độ ăn cân đối, một lối sống lành mạnh.

2.9.Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong thành phần dinh dưỡng có trong dầu hạnh nhân, không thể không kể đến chất béo lành mạnh, bao gồm axit béo không bão hòa và axit béo Omega-6. 

Những chất béo này vô cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch và có thể giúp cải thiện khả năng đáng ứng tốt của cơ thể với insulin. Insulin là một hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát đường huyết. Khi cơ thể không đáp ứng tốt với insulin, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ thực sự trở thành nỗi lo lớn.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng hơn hết, chính là duy trì một lối sống lành mạnh. Với chế độ ăn cân đối, giàu chất xơ từ các nguồn thực phẩm tự nhiên, hạn chế đường và thức ăn chế biến, cũng như tập cho bản thân mình thói quen thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn.

3.Tác dụng phụ của dầu hạnh nhân

Là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt hạnh nhân. nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, dầu hạnh nhân cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách.

3.1.Phản ứng dị ứng dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân có thể gây dị ứng cho những người bị dị ứng với các loại hạt khác, chẳng hạn như đậu phộng, hạt điều, hạt dẻ,… Dấu hiệu dị ứng thường gặp.

Phản ứng dị ứng dầu hạnh nhân
Phản ứng dị ứng dầu hạnh nhân
  • Phát ban, ngứa, sưng
  • Khó thở, thở khò khè
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của dị ứng sau khi sử dụng dầu hạnh nhân, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và đến gặp bác sĩ.

3.2.Tăng cân

Dầu hạnh nhân chứa khá nhiều calo (1 muỗng canh dầu hạnh nhân thường chứa khoảng 160 calo). Chính vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều dầu hạnh nhân trong một ngày mà không có một chế độ vận động, thể thao để đào thải lượng calo dư thừa, nguy cơ tăng cân sẽ là điều mà bạn cần lưu ý.

Tăng cân
Tăng cân

Để tránh tăng cân khi sử dụng dầu hạnh nhân, bạn nên cân nhắc sử dụng với lượng vừa phải, khoảng 1-2 muỗng canh mỗi ngày. Bạn cũng có thể sử dụng dầu hạnh nhân để thay thế cho các loại dầu ăn khác trong chế độ ăn uống của mình.

3.3.Ảnh hưởng đến thuốc

Dầu hạnh nhân có thể gặp tác dụng phụ khi sử dụng cùng lúc với một số loại thuốc.

Ảnh hưởng đến thuốc
Ảnh hưởng đến thuốc
  • Thuốc kháng đông: Dầu hạnh nhân có thể làm tăng tác dụng của thuốc kháng đông, dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu.
  • Thuốc trị tiểu đường: Dầu hạnh nhân có thể làm giảm lượng đường trong máu, do đó những người đang dùng thuốc trị tiểu đường cần thận trọng khi sử dụng dầu hạnh nhân.
  • Thuốc hạ huyết áp: Dầu hạnh nhân có thể làm giảm huyết áp, do đó những người đang dùng thuốc hạ huyết áp cần thận trọng khi sử dụng dầu hạnh nhân.

Nếu bạn đang dùng thuốc, đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu hạnh nhân để tránh tuyệt đối những ảnh hưởng không đáng có, bạn nhé.

4.Cách sử dụng tinh dầu hạnh nhân

Tinh dầu hạnh nhân là một loại tinh dầu mang lại rất nhiều lợi ích giúp cải thiện sức khỏe và sắc đẹp. Loại tinh dầu này có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Dưỡng ẩm da khô, nứt nẻ, và giúp làm mềm da.

Để sử dụng tinh dầu hạnh nhân dưỡng ẩm da, bạn có thể pha loãng với dầu nền, chẳng hạn như dầu jojoba hoặc dầu dừa, theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng. Để dầu thấm vào da trong vài phút trước khi thoa kem dưỡng ẩm.

Dưỡng ẩm da khô, nứt nẻ, và giúp làm mềm da
Dưỡng ẩm da khô, nứt nẻ, và giúp làm mềm da
  • Thư giãn cơ bắp, giảm đau nhức, và cải thiện lưu thông máu.

Để sử dụng tinh dầu hạnh nhân trong quá trình massage, đừng quên pha loãng tinh dầu hạnh nhân với dầu nền theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Sau đó, hãy dành thời gian để thư giãn và tận hưởng cảm giác thoải mái, dễ chịu của cơ thể mình, bạn nhé.

  • Xông hơi bằng tinh dầu hạnh nhân giúp giảm căng thẳng, cải thiện lưu thông máu và làm sạch da.

Để xông hơi bằng tinh dầu hạnh nhân, bạn thêm vài giọt tinh dầu hạnh nhân vào chậu nước nóng. Sau đó, ngồi trong phòng tắm và hít thở hơi nước trong khoảng 10-15 phút. 

Xông hơi
Xông hơi

Sau khi xông hơi, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm lên da, để làn da của chính bạn được bảo vệ một các tốt nhất có thể, bạn nhé.

  • Thêm vào thực phẩm

Tinh dầu hạnh nhân có thể được thêm vào thực phẩm để tăng hương vị và cải thiện dinh dưỡng cho bữa ăn. Bạn có thể sử dụng loại dầu này để chế biến các món salad, súp, nước sốt, hoặc các món tráng miệng.

Thêm vào thực phẩm
Thêm vào thực phẩm

Để thêm tinh dầu hạnh nhân vào thực phẩm, đừng quên bắt đầu với một lượng nhỏ, khoảng 1-2 giọt, và tăng dần theo sở thích. Sau đó, trộn tinh dầu hạnh nhân với dầu ăn hoặc kem chua trước khi thêm vào thực phẩm, giúp dầu được hòa tan đều hơn.

  • Thêm vào mỹ phẩm

Tinh dầu hạnh nhân có thể được thêm vào mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da, hoặc son môi để tăng cường hiệu quả làm đẹp. 

Thêm vào mỹ phẩm
Thêm vào mỹ phẩm

Để thêm tinh dầu hạnh nhân vào mỹ phẩm, bạn cũng bắt đầu với một lượng nhỏ, khoảng 1-2 giọt, và tăng dần theo sở thích. Sau đó, trộn tinh dầu hạnh nhân với dầu nền hoặc kem dưỡng ẩm trước khi thêm vào mỹ phẩm, bạn nhé

5. Lưu ý khi sử dụng dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân là một loại dầu thực vật mang lại nhiều công dụng tuyệt hảo đến sức khỏe, chẳng hạn như dưỡng ẩm da, tóc, móng, massage,… Tuy nhiên, đừng quên bỏ túi những lưu ý khi sử dụng dầu hạnh nhân dưới đây, để cơ thể bạn nhận được nhiều dưỡng chất đến từ loại dầu này nhé:

  • Sử dụng dầu hạnh nhân hữu cơ:

Hạt hạnh nhân được ép lấy dầu tại nhà bằng máy ép dầu công nghệ ép nhiệt Hakawa, sẽ mang lại thành phẩm dầu hạnh nhân hữu cơ nguyên chất, đảm bảo dinh dưỡng, mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Dầu được ép từ hạt hạnh nhân hữu cơ thường không chứa chất bảo quản, không chứa phụ gia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Nên sử dụng dầu hạnh nhân hữu cơ tự ép bằng máy tại nhà
Nên sử dụng dầu hạnh nhân hữu cơ tự ép bằng máy tại nhà
  • Pha loãng khi sử dụng trên da: 

Đối với những ai có cơ địa nhạy cảm, dầu hạnh nhân nguyên chất có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da. Vì thế, khi sử dụng dầu hạnh nhân trên da, bạn nên pha loãng với dầu nền, chẳng hạn như dầu dừa, dầu jojoba,… Tỷ lệ pha loãng thông thường là 1 phần dầu hạnh nhân nguyên chất với 3 phần dầu nền.

Pha loãng khi sử dụng trên da
Pha loãng khi sử dụng trên da
  • Không sử dụng trên vết thương hở: 

Dầu hạnh nhân có thể làm vết thương hở lâu lành. Do đó, bạn không nên sử dụng dầu hạnh nhân trên vết thương hở.

Trên đây là một số cách sử dụng dầu hạnh nhân hữu cơ để đảm bảo cơ thể bạn hấp thu trọn vẹn những dưỡng chất tinh túy và thuần khiết đến mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho cơ thể thông qua loại tinh dầu này. Hy vọng những gì Hakawa chia sẻ bên trên đã cung cấp thông tin hữu ích nhất đến bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *