Tin mới nhất

Thực đơn cho người bị tai biến nhanh phục hồi

Thực đơn cho người bị tai biến đúng đủ sẽ giúp người bệnh mau chóng bình phục hơn. Vì thế đừng bỏ qua bài chia sẻ của HAKAWA ngay dưới đây nếu gia đình chẳng may có người mắc phải tai biến nhé.

thực đơn cho người tai biến

Thực đơn cho người tai biến nên ăn gì tốt cho sức khỏe

1. Bệnh tai biến mạch máu não

Bệnh tai biến khá nguy hiểm phần lớn gặp ở người trung niên trở lên tuy nhiên hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Bệnh tai biến mạch máu não xuất hiện với những triệu chứng âm thầm kéo dài như: đau đầu, chóng mặt, tình trạng mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Người bệnh thường xuyên cảm thấy căng thẳng mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, tinh thần không thoải mái và giảm hiệu quả làm việc.

Phát hiện biểu hiện sớm và có phương án chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ cải thiện phòng đột quỵ hiệu quả.

Bệnh tai biến

Bệnh tai biến đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người

Khi tình trạng căng thẳng kéo dài đến một thời điểm bộc phát có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Người nào may mắn vượt qua thì cũng dễ gặp phải di chứng như mất khả năng kiểm soát ý thức, không thể hoạt động và phần lớn đều bị liệt nửa người. Việc điều trị sau đó chỉ có thể hỗ trợ và rất ít trường hợp bình phục lại bình thường.

2. Thực đơn cho người bị tai biến nên như thế nào?

Đối với người bị tai biến dù vượt qua được những chắc chắn nó cũng là một cú sốc lớn đối với họ bởi bị giảm khả năng sinh hoạt tự chủ. Sau khi bị tai biến để người bệnh mau phục hồi sức khỏe, người chăm sóc cần thực hiện chế độ ăn đủ chất và cân đối. Thực đơn cho người bị tai biến cần phải dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ và nấu kỹ. Cho người bệnh ăn ở dạng mềm lỏng như cháo, súp. Kiêng tuyệt đối các loại chất kích thích như rượu bia cà phê,.. Một điều cần chú ý nữa là hạn chế muối trong thực đơn.

chế độ ăn cho người bị tai biến

Chế độ ăn cho người tai biến cần đa dạng và đủ dinh dưỡng

Trong thực đơn cho người bị tai biến cần tổng năng lượng khoảng 5-30kcal/kg.

Tỉ lệ chuẩn trong thực đơn cần như sau:

  • Tinh bột: 60-65%.
  • Chất béo: 20%.
  • Đạm khoảng: 15-20%.

Hiện thực hóa khẩu phần ăn tính trên đơn vị 1 người có trọng lượng 50kg như sau:

Trong thực đơn cho người bị tai biến có cân nặng 50 kg thì người bệnh cần ăn 4 bát cơm, 200kg thịt nạc, 30g dầu thực vật và khoảng 400g rau xanh, trái cây và cần nhớ là ít muối.

3. Gợi ý thực đơn cho người bị tai biến

Việc chăm sóc bệnh nhân bị tai biến khá vất vả và nấu ăn cho người bệnh cũng cần chu đáo thì mới giúp người bệnh mau bình phục. Nếu bạn chưa có kế hoạch cho thực đơn ăn uống dành riêng cho người bệnh thì có thể tham khảo gợi ý thực đơn cho người bị tai biến dưới đây như:

Người tai biến nên ăn gì

Lên thực đơn cho người tai biến một cách chi tiết để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho họ

Bữa sáng: Ăn nhẹ nhàng với cháo trắng và trứng vịt muối. Cháo thì chuẩn bị một tô vừa cùng với trứng vịt nửa quả tráng miệng với chuối.

Bữa trưa: Bữa trưa dùng cơm trắng ăn với bò xào bông cải (thịt bò khoảng 50g cùng với 100g bông cải cà rốt). Thêm món canh mướp nấu nghêu để dễ ăn với cơm hơn. Tráng miệng với đu đủ khoảng 100g và vừa.

Bữa chiều: Cơm trắng cùng cá lóc kho tộ (cá kho khoảng 100g). Rau sống khoảng 100g, canh chua cá và tráng miệng với sương sâm.

Bữa tối: 200ml sữa bò tươi.

Trường hợp người bệnh mới về hoặc bị sốt thì thực đơn cần tăng lên khoảng 1/10 lượng thực phẩm.

Trường hợp có phẫu thuật tăng 1/10, gãy xương thì tăng 2/10, chăm sóc sau nhiễm trùng huyết thì cần tăng lên 3/10.

Thực đơn này chỉ mang tính chất tham khảo, người chăm sóc bệnh nên nên tham khảo đa dạng thực đơn hơn để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho người bệnh.

Tham khảo thêm:
Cách tập luyện cho người bị tai biến

4. Lưu ý đối với việc lên thực đơn cho người bị tai biến

Phần lớn người bệnh sau khi bị tai biến đều khó khăn trong việc đi lại và nhu cầu sử dụng năng lượng là rất thấp. Nếu chăm sóc đúng và có thực đơn phù hợp thì người bệnh sẽ có biểu hiện dễ nhận thấy như là: da hồng hào, không viêm loét, cân nặng phù hợp, cơ chắc chắn, tóc mượt,…

Một số người bệnh tai biến có thế bị liệt cơ hầu họng nên khó ăn uống và dễ sặc nôn. Trường hợp này gia đình cần nuôi ăn qua ống xông và lượng thức ăn vừa đủ trong ngày là ổn.

Thường xuyên thực hiện đúng khuyến cáo của bác sĩ để phòng ngừa biến chứng về sau.

5. Các loại thực phẩm cần thiết cho người bị tai biến

Ngoài thực đơn cho người tai biến bạn có thể tham khảo thêm các loại thực phẩm tốt cho người tai biến để có thể chăm sóc tốt nhất cho người tai biến.

Người bị tai biến sẽ cần có thực đơn đa dạng vậy người chăm sóc có thể thêm vào một số loại thực phẩm cần thiết như:

Các loại cá: Các loại cá (cá trích, cá hồi, cá mòi, cá ngừ) chứa acid béo không no cực tốt cho cơ thể giúp cơ thể phục hồi, ít gây ra các biến chứng.

Trái cây tốt cho người tai biến

Trái cây rất tốt cho người bị tai biến

Hoa quả trái cây: các loại trái cây có thể gọt cắt hoặc ép thành nước, sinh tố cho người bệnh.

Một số loại trái cây tốt cho người bị tai biến: Dâu tây, quýt, việt quất có chữa nhiều chất chống oxy hóa. Thành phần trong táo làm giảm Cholesterol, tiêu mỡ. Mâm xôi triệt các gốc tự do, chống oxy hóa.

Các loại rau củ nhiều chất xơ: bắp cải, cải bó xôi, cải củ, cải cúc, súp lơ, rau muống, cà rốt.

6. Thiết bị hỗ trợ cần thiết cho người bị tai biến

Sử dụng giường y tế trợ lực để chăm sóc bệnh nhân nhẹ hàng hiệu quả và chu đáo hơn. Đây là sản phẩm chuyên dụng được chuyên gia y tế khuyên dùng nhằm tiết kiệm thời gian công sức và hỗ trợ người bệnh mau bình phục. Hiện nay trên thị trường, giường y tế đa năng HAKAWA chính hãng thương hiệu Nhật Bản là dòng sản phẩm cao cấp đảm bảo chất lượng và uy tín nhất. Tại đây có nhiều mẫu mã với chức năng đa năng có thể điều khiển tự động và tích hợp nhiều công nghệ mang đến sự tiện nghi cho việc chăm sóc và không gian sinh hoạt của người bệnh.

giường y tế trợ lực

Giường y tế trợ lực HAKAWA sản phẩm cần thiết cho người bị tai biến

Để tìm hiểu thông tin chi tiết về các sản phẩm giường y tế trợ lực dành cho người bị tai biến quý khách hàng vui lòng truy cập vào website hakawa.vn.

Trên đây là những thông tin HAKAWA chia sẻ với bạn đọc về thực đơn cho người bị tai biến nhanh phục hồi Mong rằng những thông tin xoay quanh vấn đề trên sẽ hữu ích giúp bạn chăm sóc người bệnh chu đáo và có kết quả tốt hơn. Để được hỗ trợ thông tin về cách chăm sóc hay thiết bị y tế như giường trợ lực chăm sóc bệnh nhân quý khách vui lòng để lại lời nhắn dưới bài viết hoặc gọi đến hotline 0569 999 699 để được giải đáp nhanh nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *