Tin mới nhất

Những tác hại của dầu lạc không phải ai cũng biết

Trong căn bếp nhà của bất cứ chị em nội trợ nào, dầu đậu phộng dường như là thành phần gia vị tuyệt hảo, được sử dụng để chế biến các món ăn sử dụng nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nếu không sử dụng dầu lạc đúng quy cách, tác hại của dầu lạc gây ra thực sự là điều mà bất cứ ai cũng phải cân nhắc, chẳng hạn như các gốc tự do được tạo ra khi dầu lạc bị oxy hóa có thể dẫn đến những thương tổn ảnh hưởng đến bên trong cơ thể, hơn nữa còn có thể là nguy cơ gây ung thư, tim mạch, lão hóa sớm.

​​1.Tác hại của dầu lạc nếu không sử dụng đúng

Là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt đậu phộng. Dầu lạc sở hữu đa dạng các thành phần dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa, vitamin E, và các khoáng chất. Giúp giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh khó điều trị như tim mạch, tiểu đường…

Sử dụng dầu lạc không đúng cách sẽ gây ảnh hướng không tốt tới sức khoẻ
Sử dụng dầu lạc không đúng cách sẽ gây ảnh hướng không tốt tới sức khoẻ

Tuy nhiên, nếu có thói quen sử dụng dầu lạc không đúng cách, một số tác hại của dầu lạc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như khiến cho nhan sắc của bạn trở nên kém đi:

  • Tăng cân không kiểm soát.
  • Tăng mỡ máu và nguy cơ bệnh tim mạch.
  • Tăng cholesterol xấu.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Nguy cơ bệnh gan và thận.
  • Vấn đề về da như mụn trứng cá.

1.1.Tăng cân không kiểm soát

Tăng cân không kiểm soát, đây chính là một trong những tác hại của dầu lạc nghiêm trọng nếu sử dụng dầu lạc không đúng cách, việc cân nặng bị tăng lên quá mức có thể dẫn đến những tác hại không hề nhỏ đối với sức khỏe.

Sử dụng quá niều dầu lạc gây tăng cân dẫn tới béo phì
Sử dụng quá niều dầu lạc gây tăng cân dẫn tới béo phì

Việc tăng cân không kiểm soát do sử dụng dầu lạc thường được giải thích là vì trung bình, 1 muỗng canh (14 gram) dầu lạc chứa khoảng 120 calo, do đó nếu sử dụng quá nhiều, cân nặng của bạn sẽ bị tăng trưởng bất thường. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng, hãy hạn chế sử dụng dầu lạc bạn nhé.

1.2.Tăng mỡ máu và nguy cơ bệnh tim mạch

Dầu lạc công nghiệp là loại dầu ăn được sản xuất từ hạt lạc bằng phương pháp hydro hóa. Trong quá trình hydro hóa, dầu lạc sẽ được đun nóng ở nhiệt độ cao và có thêm hydro để biến đổi các axit béo không no thành axit béo bão hòa.

Dầu lạc nấu ở nhiệt độ cao bị oxy hoá gây ra các bệnh tim mạch cho người dùng
Dầu lạc nấu ở nhiệt độ cao bị oxy hoá gây ra các bệnh tim mạch cho người dùng

Axit béo bão hòa là nguyên nhân dẫn đến tác hại của dầu lạc, có thể làm tăng mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, một yếu tố gây nên bệnh tim mạch. Do đó, dầu lạc công nghiệp bị hydro hóa rất có hại cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, tiểu đường, béo phì và một số loại ung thư khác.

1.3.Tăng cholesterol xấu

Chất béo bão hòa trong dầu lạc có thể làm tăng cholesterol xấu (LDL), cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng chất béo bão hòa hàng ngày nên dưới 10% tổng lượng calo nạp vào cơ thể.

Chính vì thế, nếu bạn đang ăn quá nhiều dầu lạc công nghiệp, sẽ dẫn đến tác hại của dầu lạc, đây cũng chính là nguy cơ tăng cholesterol xấu. Để giảm nguy cơ này, bạn nên hạn chế lượng dầu lạc tiêu thụ và thay vào đó, nên sử dụng các loại dầu ăn khác có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải, hoặc dầu đậu nành.

Sử dụng dầu lạc sai cách gây tăng cholesterol xấu trong cơ thể
Sử dụng dầu lạc sai cách gây tăng cholesterol xấu trong cơ thể

1.4.Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care vào năm 2017 đã cho thấy, những người tiêu thụ nhiều dầu lạc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20% so với những người tiêu thụ ít dầu lạc.

Nghiên cứu về tác hại của dầu lạc này được thực hiện trên hơn 210.000 người trưởng thành trong vòng 22 năm. Kết quả cho thấy, những người tiêu thụ trung bình 2 muỗng canh dầu lạc mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20% so với những người không ăn dầu lạc.

Sử dụng dầu lạc sai cách tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Sử dụng dầu lạc sai cách tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu bạn tiêu thụ dầu lạc được chế biến bằng phương pháp hydro hóa. Hydro hóa là một quá trình biến đổi các axit béo không bão hòa thành axit béo bão hòa, tạo ra các chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe.

1.5.Kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa

Dầu lạc là một loại dầu ăn phổ biến, được sản xuất từ hạt lạc (đậu phộng), chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm axit oleic, vitamin E, và axit béo omega-6.

Tuy nhiên, dầu lạc cũng tích hợp một lượng lớn chất béo làm tăng acid trong dạ dày, đây chính là tác hại của dầu lạc gây kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa. Khi tiêu thụ quá nhiều chất béo, dạ dày phải làm việc nhiều hơn, có thể dẫn đến các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy.

Sử dụng dầu lạc sai cách gây kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa
Sử dụng dầu lạc sai cách gây kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa

Những người có tiền sử bệnh dạ dày, tiêu hóa, chẳng hạn như viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích,… chính là những đối tượng có nguy cơ cao bị kích ứng dạ dày và hệ tiêu hóa do ăn dầu lạc.

1.6.Nguy cơ bệnh gan và thận

Axit béo omega-6 chứa trong dầu lạc là một loại chất béo cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng quá trình viêm, đây cũng chính là tác hại của dầu lạc dẫn đến nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm bệnh gan và thận.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition vào năm 2018 được thực hiện trên hơn 100.000 người trưởng thành trong vòng 22 năm cho thấy, những người tiêu thụ trung bình 1,8 gam axit béo omega-6 mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn 20% so với những người không tiêu thụ axit béo omega-6.

Sử dụng dầu lạc sai cách gây nguy cơ mắc các bệnh gan và thận
Sử dụng dầu lạc sai cách gây nguy cơ mắc các bệnh gan và thận

1.7.Vấn đề về da như mụn trứng cá

Dầu lạc là một loại dầu ăn phổ biến, được làm từ hạt lạc (đậu phộng). Chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm axit oleic, vitamin E, và axit béo omega-6. Tuy nhiên, việc  sử dụng dầu lạc quá nhiều có thể gây ra mụn trứng cá, một tác hại của dầu lạc gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến nhan sắc của chị em.

Khi tiêu thụ quá nhiều dầu lạc có chứa thành phần axit béo omega-6, quá trình viêm từ đó sẽ bị tăng lên, dẫn đến việc tuyến bã nhờn sẽ sản xuất nhiều dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, là điều kiện lý tưởng khiến cho làn da bị mọc lên những hạt mụn trứng cá.

Máy ép dầu lạc tinh khiết, tự nhiên, không cần chất bảo quản giúp an toàn trong sử dụng.

-9%
6.700.000Giá niêm yết: 7.350.000
-21%
5.000.000Giá niêm yết: 6.350.000
-8%
5.500.000Giá niêm yết: 5.950.000

2. Cách sử dụng dầu lạc an toàn

Dầu lạc là một loại dầu ăn được chiết xuất từ hạt lạc, có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ và vị béo ngậy. Dầu lạc được đánh giá là một loại dầu ăn lành mạnh, giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa, có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Cách sử dụng dầu lạc an toàn
Cách sử dụng dầu lạc an toàn
  • Giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, bảo vệ tim mạch
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Chống viêm
  • Tốt cho làn da và mái tóc

Tuy nhiên, để dầu lạc có thể phát huy hết những lợi ích liên quan sắc đẹp. Hơn nữa, còn có thể tránh tối đa những tác hại của dầu lạc ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng ta cần áp dụng những phương pháp sử dụng dầu lạc an toàn, hợp lý, cụ thể Hakawa xin chia sẻ chi tiết như sau:

2.1.Sử dụng một lượng hợp lý

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng dầu lạc mà bạn nên bổ sung cho cơ thể bằng ngày nên dừng ở mức dưới 25 gam (khoảng 3 muỗng canh). Lượng dầu ăn này bao gồm tất cả các loại dầu ăn, từ dầu lạc, dầu ô liu, dầu hạt cải,…

Nên sử dụng dầu lạc một lượng hợp lý cho cơ thể
Nên sử dụng dầu lạc một lượng hợp lý cho cơ thể

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường, hoặc béo phì do tác hại của dầu lạc công nghiệp, đừng quên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để biết đâu là lượng dầu lạc phù hợp, và loại dầu lạc nào mà bạn nên bổ sung hằng ngày nhé.

2.2.Chọn dầu lạc không chứa chất bảo quản

Chọn dầu lạc nguyên chất được ép sấy bằng máy ép dầu chuyên dụng, hoặc dầu được sản xuất thủ công, nói không với tác động từ hydro hóa là sự lựa chọn lý tưởng giúp bạn tránh xa những chế phẩm dầu lạc sản xuất hàng loạt, có chứa chất bảo quản, dễ dẫn đến tác hại của dầu lạc chính là bệnh tim mạch.

Nên chọn dầu lạc không chứa chất bảo quản
Nên chọn dầu lạc không chứa chất bảo quản

Chất bảo quản có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, vì vậy việc lựa chọn dầu lạc không chứa chất bảo quản chẳng hạn như  lạc nguyên chất sử dụng công nghệ ép sấy, vừa có thể giữ trọn vẹn toàn bộ dinh dưỡng có trong dầu, vừa có thể tránh tuyệt đối các thành phần chất bảo quản gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

2.3.Kết hợp với chế độ ăn uống cân đối

Dầu lạc là một loại dầu ăn lành mạnh, giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, để dầu lạc phát huy hết những lợi ích của nó, tránh những tác hại của dầu lạc không đáng có, chúng ta cần kết hợp cùng với các loại thực phẩm khác để thiết lập cho chính mình và gia đình thói quen ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Chế độ ăn uống cân bằng là chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất, có chứa trong các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại protein nạc.

Nên sử dụng dầu lạc kết hợp với chế độ ăn uống cân đối
Nên sử dụng dầu lạc kết hợp với chế độ ăn uống cân đối

Khi kết hợp dầu lạc với các loại thực phẩm này, sẽ tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và ngăn ngừa tối đa nguy cơ dẫn đến bệnh tật.

2.4.Sử dụng dầu lạc tự ép

Dầu lạc tự ép được ép từ hạt lạc tươi, sử dụng máy ép dầu cao cấp được ứng dụng công nghệ ép sấy chuẩn Nhật, vắt kiệt đến 90% lượng dầu có trong hạt, cho ra thành phẩm dầu ăn tinh khiết và nguyên chất, giữ được hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao là lựa chọn mà bạn khoogn thể bỏ lỡ để chủ động sản xuất dầu ăn nguyên chất, tránh tác hại của dầu lạc công nghiệp.

Tuân thủ các cách sử dụng dầu lạc an toàn trên đây sẽ giúp bạn tận dụng được những lợi ích của dầu lạc và tránh được những tác hại của dầu lạc có chứa chất bảo quản hoặc qua quá trình hidro hóa, ngăn ngừa những triệu chứng liên quan đến bệnh tim mạch hoặc các chứng bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên sử dụng dầu lạc tự ép bằng máy tại nhà đảm bảo dầu tinh khiết thơm ngon
Nên sử dụng dầu lạc tự ép bằng máy tại nhà đảm bảo dầu tinh khiết thơm ngon

Trên đây là những thông tin về tác hại của dầu lạc, cũng như cách sử dụng dầu lạc an toàn. Hakawa xin mến chúc bạn có được những bữa ăn trọn vẹn dinh dưỡng, ngập tràn yêu thương với những thực phẩm vàng được chế biến bằng dầu lạc nguyên chất dành cho người thân trong gia đình mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *