Tin mới nhất

8 cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn đúng, ngon, an toàn

Là một loại dầu có giá trị dinh dưỡng cao nhưng khi sử dụng để chế biến các món ăn, không phải ai cũng biết cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn sao cho ngon cho đúng, sao cho an toàn mà không kém phần hiệu quả. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé. 

1. Dầu mè có chiên xào được không?

Dầu mè có chiên xào được không? Câu trả lời chắc chắn là “CÓ”. Là một loại nguyên liệu có điểm bốc khói cao, dầu mè rất thích hợp để sử dụng trong các món ăn chế biến theo phương pháp chiên, xào, thậm chí là nướng. 

Dầu mè có chiên xào được không, câu trả lời là hoàn toàn có
Dầu mè có chiên xào được không, câu trả lời là hoàn toàn có

Không dừng lại ở khả năng có thể sử dụng để chiên xào, tác dụng của dầu mè trong nấu ăn còn mang lại giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, là một nguồn axit béo không bão hòa, Omega-3 và Omega-6 dồi dào. Bên cạnh đó là khả năng chống viêm, chống oxy, biến dầu mè trở thành một trong những nguyên liệu nấu ăn lý tưởng cho những người mắc bệnh về tim mạch và thừa cân. 

2. 8 cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn 

Không chỉ 1 mà chúng ta có tới 8 cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn. Từ chiên xào kho nấu, cho tới làm sốt, nhào bánh,…

Máy ép dầu mè cho thành phẩm thơm ngon tự nhiên.

-9%
6.700.000Giá niêm yết: 7.350.000
-21%
5.000.000Giá niêm yết: 6.350.000
-8%
5.500.000Giá niêm yết: 5.950.000

2.1. Dùng dầu mè để chiên rán

Dầu mè là một lựa chọn tuyệt vời để chiên rán nhờ vào điểm bốc khói cao và khả năng chịu nhiệt tốt. Khi chiên, dầu mè giúp món ăn có vẻ ngoài hấp dẫn và hương vị ngon hơn. Hầu như mọi món ăn chiên được với dầu ăn thông thường đều có thể chiên được với dầu mè. Từ cá chiên, thịt chiên,… cho tới rau củ chiên. 

Dầu mè được sử dụng để chiên các món ăn
Dầu mè được sử dụng để chiên các món ăn

2.2. Dùng dầu mè để xào

Dùng dầu mè để thực hiện các món xào cũng là một trong những cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn đơn giản mà hiệu quả. Các món xào sẽ giữ được màu sắc tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo chín đều. Khi thưởng thức các món xào bằng dầu mè, chúng ta không chỉ thưởng thức hương vị bằng lưỡi và mà còn thưởng thức màu sắc bằng mắt. 

2.3. Làm các món hầm, luộc

Thêm một muỗng dầu mè vào nồi hầm rau củ để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Hoặc có thể thêm một ít dầu mè vào nước luộc gà, cá để món ăn chín mềm và đều hơn. Đây là cách tuyệt vời để tận dụng lợi ích của dầu mè trong ẩm thực hàng ngày.

2.4. Tẩm ướp thực phẩm 

Dầu mè còn có thể được sử dụng làm thành phần chính trong công đoạn tẩm ướp, giúp thịt, cá hoặc rau củ thấm đẫm gia vị hơn. Kết hợp dầu mè với các gia vị khác như muối, bột ngọt, hạt nêm, đường, tiêu,… sau đó ướp thực phẩm trước khi nấu để có món ăn ngon và thêm phần hấp dẫn.

Tẩm ướp thực phẩm với dầu mè
Tẩm ướp thực phẩm với dầu mè

2.5. Pha nước chấm hoặc sốt 

Kết hợp dầu mè với tỏi, nước tương, đường và chanh để tạo ra một loại nước chấm thơm ngon dùng cho các món nướng hoặc món luộc. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dầu mè trong các loại nước chấm thông thường để giúp nước chấm thêm phần vừa miệng và mang nhiều giá trị dinh dưỡng hơn. 

2.6. Ăn kèm với salad

Dầu mè còn là một lựa chọn tuyệt vời để ăn kèm với salad. Thay vì sử dụng các loại dầu ăn công nghiệp độc hại khác, bạn có thể dùng dầu mè để làm sốt salad hoặc tráng salad trước khi cho các nguyên liệu khác vào. Dầu mè sẽ mang lại một hương vị đặc biệt cho món salad và giúp món salad mang nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Sử dụng dầu mè trong món salad
Sử dụng dầu mè trong món salad

2.7. Nấu mì, cháo hoặc cơm

Khi nấu mì, cháo hoặc cơm, bạn cũng có thể cho thêm một ít dầu mè vào để tăng thêm hương vị cho các món ăn đơn điệu này. Dinh dưỡng trong dầu mè sẽ bổ sung thêm cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, hương vị của các món cháo, mì hay cơm sẽ hấp dẫn hơn đôi phần.

2.8. Dùng dầu mè để nhào bột làm bánh

Và một cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn ít người biết đến đó chính là nhào bột làm bánh. Bạn có thể dùng dầu mè thay cho bơ hoặc dầu ăn trong các công thức làm bánh để tạo ra bánh mềm mịn và thơm ngon hơn. Việc sử dụng dầu mè trong bánh cũng giúp cho bánh có màu sắc và hương vị đặc trưng của dầu mè, thơm hơn và vàng hơn. 

Nhào bột với dầu mè khi làm bánh
Nhào bột với dầu mè khi làm bánh

3. Lưu ý khi sử dụng dầu mè trong nấu ăn

Dù các cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn có thể mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn cho các món ăn, tuy nhiên cũng cần phải thật cẩn thận khi sử dụng loại dầu ăn thực vật này. Nếu không được sử dụng đúng cách, dầu mè có thể gây ra các tác dụng phụ không ai mong muốn. Dưới đây làm số lưu ý cần để tâm bên cạnh áp dụng cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn. 

  • Dầu mè dễ bị ôi, thiu: Thành phần chất béo không bão hòa bên trong dầu mè là loại chất béo dễ bị oxy hóa, nên dầu mè có thể bị ôi thiu một cách nhanh chóng. Nên bảo quản dầu mè ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời và chỉ nên dùng dầu mè trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp. 
  • Dầu mè có thể là nguyên nhân gây dị ứng: Theo foodallergy.org, mè (vừng) là loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến thứ chín ở trẻ em và người lớn tại Hoa Kỳ. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng, bao gồm: Phát ban da, ngứa ngáy, sưng đỏ, khó thở, nghẹt mũi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốc phản vệ
  • Sử dụng máy ép dầu: Để có thể đảm bảo chất lượng của dầu mè, cũng nhưng chủ động trong việc sản xuất và cất giữ. Bạn có thể xem xét sử dụng các sản phẩm máy ép dầu tại nhà để có thể ép và sử dụng dầu mè bất cứ khi nào bạn cần.
Nên sử dụng dầu mè nguyên chất tự ép tại nhà
Nên sử dụng dầu mè nguyên chất tự ép tại nhà

Trên đây là những 8 cách sử dụng dầu mè trong nấu ăn mà chúng tôi muốn gửi đến bạn ngày hôm nay. Hy vọng rằng với những phương pháp này có thể giúp bạn chế biến được thêm nhiều món ăn thơm ngon và hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, nếu cần tư vấn về các sản phẩm máy ép dầu, nhớ liên hệ Hakawa chúng tôi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *