Tin mới nhất

Người bị tai biến sống được bao lâu?

Tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm, nhiều người vẫn lo lắng không biết người bị tai biến sống được bao lâu. Câu trả lời đã được HAKAWA tìm hiểu và có câu trả lời ngay trong bài viết này.

người bị tai biến sống được bao lâu

Tai biến mạch máu não căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng con người

1. Bệnh tai biến mạch máu não là bệnh gì?

Gặp phải bệnh tai biến không phát hiện sớm thì có thể đe dọa đến tính mạng, nếu may mắn qua khỏi thì cũng dễ phải chịu những hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bệnh được chia làm 2 loại đó là tai biến nhồi máu não và tai biến xuất huyết não.

Tai biến do tắc mạch gọi là nhồi máu não: Xảy ra do lưu lượng tuần hoàn máu lên não bị hẹp hoặc tắc. Lúc này một phần não sẽ bị ngừng cung cấp máu, càng kéo dài thời gian sẽ khiến khu vực đó bị hoại tử. Trường hợp tai biến do nhồi máu não này có thể cấp cứu trong khoảng 4 tiếng từ khi phát bệnh. Vậy nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để hạn chế tổn thương não, giúp giảm đi những nguy cơ để lại di chứng cho cơ thể.

Tai biến xuất huyết não (vỡ mạch máu não): Là trường hợp có tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, nguyên nhân do máu tràn vào mô và làm tổn thương đến não gây nên tình trạng phù não. Lúc này áp lực các mô xung quanh tăng lên, giết chết các tế bào não và vỡ mạch não. Thời gian để cấp cứu bệnh nhân tai biến do xuất huyết não chỉ tính bằng đơn vị phút.

thời gian người bị tai biến sống được bao lâu

2 trường hợp của bệnh tai biến mạch máu não

Phần lớn bệnh xuất hiện ở người lớn tuổi tuy nhiên hiện nay nó đang có xu hướng trẻ hóa khiến nhiều người hoang mang lo lắng.

2. Tai biến mạch máu não có nguy hiểm không?

Tai biến mạch máu não sống được bao lâu? Trước khi giúp bạn có câu trả lời thiết nghĩ bạn nên nắm được sự nguy hiểm của căn bệnh này để phòng bệnh hơn trị bệnh.

Tai biến mạch máu não loại bệnh thuộc về hệ thần kinh được đánh giá là bệnh lý có tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 sau tim mạch và ung thư. Theo thống kê mỗi năm có đến 16 triệu người mắc bệnh và khoảng 06 triệu người tử vong mỗi năm số còn lại phải đối mặt với dị tật suốt đời. Riêng khu vực châu Á chiếm đến 60% số ca bị tai biến trên thế giới.

Môt kết quả thống kê thì có khoảng 200,000 người bị tai biến và khoảng 50% không qua khỏi và 90% đã phải sống chung với tàn tật suốt đời. Tỉ lệ người nhập viện vì tai biến thường tăng từ 1.7-5.2% và nam giới có nguy cơ mắc bệnh gấp 4 lần nữ giới. Độ Tuổi ngày càng trẻ hóa từ 50-60 tuổi này xuống 40-50 thậm chí có cả mới chỉ ở tuổi đôi mươi. Những con số báo động cho thấy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này thế nào rồi phải không.

Tìm hiểu thêm: Người tai biến sống được bao lâu

3. Người bị tai biến sống được bao lâu?

bệnh nhân tai biến sống được bao lâu

Người bị tai biến sống được bao lâu

Cuộc sống hiện đại nhiều áp lực và số người có nguy cơ mắc tai biến cao và khiến nhiều người lo lắng. Vấn đề người bị tai biến sống được bao lâu và cách phục hồi sau tai biến được nhiều người quan tâm.

Về vấn đề thời gian sống của người bị tai biến HAKAWA đã có câu trả lời cho bạn đọc như sau.

Bệnh tai biến mạch máu não sống được bao lâu? Người bị tai biến được cấp cứu kịp thời có thể sống sót và thời gian thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ nặng hay nhẹ, thời gian cấp cứu bao lâu và khả năng đáp ứng điều kiện, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân. Ngoài ra kết quả còn phụ thuộc vào sự cống gắng tập luyện phục hồi và tâm lý của bệnh nhân tai biến.

Vẫn có những trường hợp điều trị thành công và hòa nhập với cuộc sống tốt vì vậy khó nói chính xác về khoảng thời gian sống cho người bị tai biến.

Tìm hiểu thêm: Cách xoa bóp cho người bị tai biến

4. Tai biến mạch máu não có thể tái phát không?

Các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ tái phát tai biến mạch máu não trong năm đầu tiên là 20%, và có thể lên tới 50% trong 5 năm tiếp theo. So với tai biến mạch máu não lần đầu, di chứng tai biến mạch máu não tái phát nghiêm trọng hơn, khả năng hồi phục ít hơn, chi phí điều trị tăng lên.

Sau khi trải qua cơn đột quỵ đầu tiên, não của bệnh nhân đã bị tổn thương và để lại nhiều biến chứng và những biến chứng này có thể là nguyên nhân gây nên tái phát tai biến mạch máu não lần 2. Theo nghiên cứu đã được đăng tải trên trang Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, nguy cơ tái phát rất cao, nhất là trong 90 ngày đầu.

Chính vì vậy đội ngũ y tế phải hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân tích cực để giảm thiểu nguy cơ tai biến lần 2. Hiện nay nhiều thiết bị y tế hiện đại ra đời như giường y tế cao cấp, đã góp phần hỗ trợ đội ngũ chăm sóc bệnh nhân rất nhiều, giảm bớt gánh nặng chăm sóc. Cũng từ đó mà sức khỏe bệnh nhân được cải thiện rõ rệt.

4. Chăm sóc phục hồi sau tai biến mạch máu não

Khoảng thời gian vàng từ ​​4 – 5 tiếng đầu tiên là để bệnh nhân hồi phục, vì vậy hãy nhanh chóng tiến hành sơ cứu và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để đảm bảo an toàn cao nhất. Sau khi thoát khỏi tử thần, hầu hết tất cả bệnh nhân sẽ bị di chứng như liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, ….

Theo mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Quá trình phục hồi sau tai biến phụ thuộc vào quá trình chăm sóc chủ động. Dưới đây là một số cách giúp người nhà chăm sóc bệnh nhân tốt hơn

tap luyen benh nhan tai bien

Kiên trì tập luyện giúp điều trị tai biến hiệu quả

5.1 Không được bỏ uống thuốc

Không uống thuốc đều đặn là nguy cơ cao dẫn tới tai biến tái phát.

Theo một nghiên cứu trên các bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, những bệnh nhân uống thuốc theo đơn từ 75% trở xuống có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 4 lần so với những người dùng thuốc đúng theo chỉ định. Chính vì vậy, uống thuốc đều đặn, là điều vô cùng quan trọng trong việc phục hồi chức năng cho người bị tai biến. Tuy nhiên, tuyệt đối lạm dụng thuốc uống quá liều chỉ định chỉ bởi suy nghĩ sẽ phục hồi nhanh hơn.

5.2 Đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống khoa học, có nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ lần thứ hai.

5.3 Tập thể dụng, bài tập phục hồi thường xuyên

Tập luyện kiên trì đều đặn là yếu tố quan trọng đối với quá trình hồi phục và mức độ hồi phục.

Chăm sóc người tai biến tốt giúp đẩy nhanh tốc độ và phục hồi. Tuy nhiên, việc chăm sóc bệnh nhân sau tai biến gặp nhiều khó khăn vì mọi vấn đề từ chế độ ăn uống đến sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều cần đến sự hỗ trợ của nhân viên điều dưỡng. Để giảm gánh nặng cho người bệnh và chăm sóc chu đáo hơn, cần trang bị một chiếc Người bị tai biến sống được bao lâu?

HAKAWA một trong những địa chỉ cung cấp giường y tế đa năng chất lượng nhất hiện nay, với nhiều mẫu giường y tế trợ lực có khả năng điều khiển nâng hạ đầu, nâng hạ chân, nghiêng trái nghiêng phải hay ăn uống vệ sinh gội đầu ngay tại giường. Các chức năng điều khiển bằng remote không hề tốn sức và người chăm bệnh cũng không còn vất vả vì vậy sẽ chu đáo hơn cho người bệnh. Giúp bệnh nhân tai biến có được không gian nghỉ ngơi và tâm lý thoải mái nhất cho quá trình điều trị hiệu quả.

Để có thêm thông tin chi tiết về giường y tế trợ lực HAKAWA hỗ trợ chăm sóc và hồi phục chức năng sau tai biến, quý khách hàng vui lòng truy cập vào website HAKAWA hoặc gọi đến hotline 0569 999 699 để được trợ giúp.

5.4 Giữ cho bộ não hoạt động

Cách tốt nhất để não bộ tự phục hồi sau đột quỵ là sử dụng nó. Khuyến khích các trò chơi trí tuệ như ô chữ, trò chơi trên bàn hoặc trò chơi bài. Phục hồi chức năng và ngăn ngừa tái phát đột quỵ là quá trình nỗ lực của bệnh nhân và gia đình.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: Người bị tai biến sống được bao lâu? Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với mọi người. Độc giả có ý kiến ​​đóng góp, phản hồi vui lòng để lại lời nhắn cho HAKAWA ở cuối bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *