Tin mới nhất

Cách xử lý tai biến khi tiêm tĩnh mạch?

Tiêm tĩnh mạch một thủ thuật y khoa được sử dụng rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều rủi ro tai biến khi tiêm tĩnh mạch vẫn gặp ở nhiều cơ sở y tế. Vậy chẳng may gặp phải trường hợp này thì xử lý như thế nào tốt nhất HAKAWA sẽ chia sẻ ngay dưới đây.

1.Tiêm tĩnh mạch là gì?

Tiêm tĩnh mạch là một thủ thuật chuyên dùng trong ngành y học. Kỹ thuật này dùng bơm kim tiêm để đưa dung dịch thường là thuốc vào trong cơ thể theo đường tĩnh mạch nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Tiêm tĩnh mạch là gì?
Tiêm tĩnh mạch là gì?

Tiêm tĩnh mạch cho tác dụng phản ứng nhanh và trực tiếp vì vậy phương pháp này được ứng dụng mạnh trong điều trị nhiều bệnh lý. Tiêm tĩnh mạch đòi hỏi kỹ thuật tiêm chuẩn xác vì có thể xảy ra một số tai biến tiêm tĩnh mạch khi kinh nghiệm còn non kém.

2.Vùng tiêm tĩnh mạch là ở đâu

Trên cơ thể có nhiều tĩnh mạch, tùy vào chỉ định của bác sĩ cho từng bệnh mà có vị trí tiêm phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất. Thường tiêm tĩnh mạch được chỉ định ở các vùng sau:

Trong y khoa hệ thống tĩnh mạch M, phần tĩnh mạch to ở mặt trước khủy tay chụm lại hình chữ V khá to nên dễ tìm và thường được tiêm tại đây.

Tĩnh mạch ở phần cẳng tay, mu bàn tay và mu bàn chân khá rõ vậy nên những vị trí này cũng được tiến hành thủ thuật nhiều. Đối với trẻ em thì một số vùng thường được tiêm tĩnh mạch như phần mạch đầu, cổ tay, mắt cá trong, mu bàn tay. Nhiều người được tiêm ở tĩnh mạch cổ, mạch dưới đòn, mạch ở đùi bẹn khi cần.

3.Chỉ định và chống chỉ định tiêm tĩnh mạch

Tiêm tính mạch tác dụng thuốc nhanh hơn tuy nhiên nguy cơ tai biến khi tiêm tĩnh mạch cũng cao nếu không nắm rõ các chỉ định và chống chỉ định chuyên khoa cho từng bệnh từng loại thuốc.

Chỉ định và chống chỉ định tiêm tĩnh mạch
Chỉ định và chống chỉ định tiêm tĩnh mạch

Tiêm tĩnh mạch thường được chỉ định đối với các loại thuốc như sau:

+ Thuốc tác dụng nhanh khi vào cơ thể ( thuốc gây mê, thuốc trụy mạch,..)

+ Những thuốc chỉ được tiêm tính mạch không được tiêm bắp hoặc tiêm dưới da.

+ Khi cần đưa lượng thuốc lớn vào cơ thể.

+ Huyết thanh trị liệu.

+ Máu, huyết tương, thuốc có tác dụng toàn thân hoặc cần cấp cứu,….

Đã có nhiều trường hợp tai biến khi truyền tĩnh mạch vì sử dụng thuốc chống chỉ định. Vì vậy cần nắm thật chắc kiếm thức y khoa để tránh nguy hiểm. Tiêm tĩnh mạch cũng có các chống chỉ định như sau:

+ Những thuốc tan trong dầu.

+ Thuốc tiêm nhanh

+ Thuốc khiến tim mạch bị kích thích .

+Tại vị trí bị bỏng, nhiễm trùng,.. tuyệt đối không được tiêm tĩnh mạch.

Vị trí bị bỏng, vết thương hở bị nhiễm trùng tuyệt đối không được tiêm tĩnh mạch
Vị trí bị bỏng, vết thương hở bị nhiễm trùng tuyệt đối không được tiêm tĩnh mạch

Các lưu ý về chống chỉ định này cần nghiêm khắc thực hiện vì nó dễ phát sinh tai biến của tiêm tĩnh mạch với tác động nhanh và toàn diện. Các khách phục khó khăn và có thể đe dọa đến tính mạng. Vậy nên tuyệt đối không được tự ý thực hiện tiêm tĩnh mạch khi không có ý kiến bác sĩ.

Có thể bạn nên biết:
Thực đơn cho người bị tai biến nhanh phục hồi
Cách tập luyện cho người bị tai biến
Điều trị liệt nửa người sau tai biến mạch máu não

4. Các biến chứng và xử lý tai biến khi tiêm tĩnh mạch?

Có nhiều tai biến khi tiêm tĩnh mạch xảy ra và nếu lỡ gặp phải thì phải kịp thời xử lý để tránh đau đớn và biến chứng. Một số sự cố gặp phải khi tiến hành tiêm tĩnh mạch như:

4.1. Tắc kim 

Do người tiến hành kỹ thuật tiêm tĩnh mạch chưa có kinh nghiệm hoặc chuyên môn không vững khiến kim đâm trúng tĩnh mạch máu chảy vào trong bơm tiêm và bị đông lại. Phần đầu kim tiêm có máu đông bị tắc khiến thuốc không bơm vào được. Trong trường hợp tai biến khi tiêm tĩnh mạch này thì cách xử lý tốt nhất là rút kim ra thay kim khác và tiêm lại.

4.2. Phồng nơi tiêm

 

Một tai biến khi tiêm tĩnh mạch khác là phồng tại nơi tiêm. Tình trạng này xảy ra do mũi tiêm đâm vào trúng tĩnh mạch thuốc bơm vào bị phồng lên vì mũi vát nằm nửa trong nửa ngoài của tĩnh mạch. Bị xuyên tĩnh mạch hoặc vỡ mạch.

Bị phồng nơi tiêm tĩnh mạch
Bị phồng nơi tiêm tĩnh mạch

Cách xử lý trường hợp này là rút nhẹ bơm tiêm rồi kiểm tra lại. Vùng bị phồng thì chườm nóng để khỏi tụ máu và thuốc tan nhanh hơn.

>> Tham khảo các mẫu ghế xếp thư giãn để dễ dàng theo dõi tình trạng !

4.3. Tai biến khi tiêm tĩnh mạch khiến bệnh nhân sốc ngất

Khi bệnh nhân sốc hoặc ngất do sợ hãi hoặc phản ứng thuốc quá nhanh thì nên ngừng tiêm ngay và báo cáo bác sĩ xử lý nhanh nhất có thể.

4.4. Tình trạng tắc mạch

Tình trạng này xảy ra khi khí lọt vào thành mạch trong quá trình tiêm. Không để không khí lọt vào bơm tiêm trước khi tiêm cho người bệnh và tránh sử dụng nhầm thuốc để ngăn chặn tình trạng tắc mạch.

4.5. Đâm nhầm vào động mạch

Tại một số vị trí gần động mạch khi tiến hành thủ thuật tiêm tĩnh mạch có thể gây ra tai biến khi tiêm tĩnh mạch . Thuốc vào bệnh nhân kêu đau nóng bàn chân thì cần ngưng tiêm ngay ra để kiểm tra.

4.6. Biến chứng thường gặp

  • Gây hoại tử khi có biến chứng tiêm tĩnh mạch
  • Một số loại thuốc chống chỉ định tiêm dưới da nhưng cơ chệch mạch dẫn đến hoại tử.
  • Nhận biết biến chứng: Vùng tiêm nóng, đỏ, đau, lúc đầu cứng sau nhão như bị áp xe.
  • Xử lý: Chườm nóng vùng tiêm, có hoại tử thì băng mỏng chống lan, nếu hoạt tử rộng thì phải trích rạch.
  • Nhiễm khuẩn toàn thân, tại chỗ tiêm do không vệ sinh sạch dụng cụ, vùng tiêm gây sốt đau.
  • Nhiễm virus HBV, HCV, HIV do dụng cụ kim tiêm không được vô khuẩn dẫn đến lây virus từ người này sang người khác. Cần tuân thủ chỉ định tiệt trùng thiết bị trước khi tiêm.

>> Bạn sẽ cần phải chuẩn bị giường y tế trợ lực để hỗ trợ tốt hơn cho người bị tai biến !

Trên đây là một số thông tin về cách xử lý khi tiêm tĩnh mạch xảy ra tai biến. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ phần nào hữu ích cho bạn trọng việc kịp thời xử lý khi gặp sự cố tương tự.

Tai biến tĩnh mạch có thể gây bầm tím và hoại tử
Tai biến tĩnh mạch có thể gây bầm tím và hoại tử

Với những thông tin về tai biến khi tiêm tĩnh mạch HAKAWA chia sẻ trên mong rằng sẽ giúp bạn nhận biết và có phương hướng xử lý kịp thời nếu gặp phải. Những thông tin này được HAKAWA tham khảo trên một số tài liệu y tế, nếu bạn có cách xử lý hay bổ sung gì hãy để lại lời nhắn tại trang thông tin Hakawa Vn hoặc hotline 0569 999 699 để chúng tôi cập nhật. Xin cảm ơn đọc giả đã quan tâm đón đọc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *