Tin mới nhất

Tư thế ngồi và tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm tốt

Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái khi nằm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh lý của người thoát vị đĩa đệm. Vậy đâu mới là tư thế nằm đúng, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái nhất và không gây ra tác động tiêu cực đến tình hình bệnh.

1.Tư thế nằm và ngồi ảnh hưởng gì tới người thoát vị đĩa đệm

Tư thế ngồi và tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm nếu không tuân thủ đúng có thể gây ra các vấn đề về tâm trạng cũng như chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Khi tư thế nằm thoát vị đĩa đệm sai, áp lực lên phần đĩa đệm của cột sống sẽ gia tăng, gây ra đau lưng và gây ra các triệu chứng khó chịu khi nằm, dẫn đến khó ngủ và giấc ngủ không đủ sâu và đủ ngon.

Tư thế nằm và ngồi đều có ảnh hưởng đến đĩa đệm
Tư thế nằm và ngồi đều có ảnh hưởng đến đĩa đệm

Bên cạnh đó tư thế ngồi và tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm không đúng còn làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh tình của người bệnh. Khi ngồi hay nằm lâu trong tư thế không hợp lý, áp lực lên các đĩa đệm của cột sống có thể dẫn đến sự chèn ép, làm cho bệnh thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Do đó, việc duy trì tư thế ngồi và tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm đúng cách đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu các biến chứng của bệnh và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Mời tham khảo thêm bài viết Ghế ngồi cho người đau cột sống

2. Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm tốt

Để có được một tư thế ngồi cho người bị thoát vị đĩa đệm chuẩn và giảm thiểu áp lực đè lên cột sống, hãy tuân thủ những nguyên tắc.

Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm tốt
Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm tốt
  • Ngồi thẳng lưng trên ghế thư giãn có tựa lưng để duy trì tư thế đúng
  • Đảm bảo màn hình máy tính ở tầm mắt để không cần cúi đầu hoặc ngước nhìn
  • Điều chỉnh độ cao của ghế sao cho bàn chân luôn tiếp xúc với mặt đất
  • Sử dụng một vật để kê chân nếu bạn không thể đặt chân thẳng xuống
  • Đứng lên và vận động nhẹ nhàng sau mỗi 45 – 60 phút để giảm áp lực trên cột sống.

3. Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm không tốt 

Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm không đúng có thể gây ra các biến chứng của bệnh. Cần tránh những tư thế ngồi không tốt.

Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm không tốt 
Tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa đệm không tốt
  • Ngồi xổm, ngồi khoanh chân, hoặc bắt chéo chân vì điều này có thể tăng thêm áp lực lên cột sống
  • Thói quen vặn mình khi đang ngồi, vì việc này có thể gây tăng áp lực lên đĩa đệm và dây chằng lưng, gây ra đau đớn và khó chịu

4. 5 tư thế nằm chữa thoát vị đĩa đệm tốt

4.1. Nằm nghiêng và co gối

Tư thế nằm nghiêng và co gối lại có thể giúp giảm áp lực lên cột sống lưng. Bạn có thể nằm nghiêng về một bên và co gối lại, để giảm thiểu áp lực lên phần lưng và cổ. Đặt một chiếc gối phía sau lưng và một gối nhỏ dưới cổ để duy trì tư thế này.

Tư thế nằm nghiêng và co gối
Tư thế nằm nghiêng và co gối

4.2. Nằm nghiêng và kẹp gối

Tư thế nằm nghiêng và kẹp gối giữa 2 chân cũng là một tư thế nằm chữa thoát vị đĩa đệm tốt để giảm thiểu đau lưng. Hãy nằm nghiêng về một bên và đặt kẹp gối giữa hai chân để giữ cho cột sống thẳng và không bị uốn cong quá nhiều.

Tư thế nằm nghiêng và kẹp gối
Tư thế nằm nghiêng và kẹp gối

4.3. Nằm sấp và kê gối dưới bụng

Tư thế nằm sấp và kê gối dưới bụng có thể giúp giảm áp lực lên đĩa đệm của cột sống lưng. Đặt một gối mỏng dưới bụng để hỗ trợ và duy trì tư thế nằm sấp này. Tuyệt đối không nên đè lên bụng quá nhiều để tránh tạo áp lực không mong muốn lên lưng.

Nằm sấp và kê gối dưới bụng
Nằm sấp và kê gối dưới bụng

4.4. Nằm ngửa và kê gối dưới chân

Tư thế nằm ngửa và đặt một chiếc gối có thể giúp giảm áp lực lên đĩa đệm của cột sống. Đặt một chiếc gối hoặc một vá cứng dưới chân để giữ cho gót chân của bạn thoải mái và giảm sự căng thẳng trên đầu gối và đĩa đệm.

Nằm ngửa và kê gối dưới chân
Nằm ngửa và kê gối dưới chân

4.5. Nằm ngửa trên ghế cho người thoát vị đĩa đệm

Nằm ngửa trên một chiếc ghế đặc biệt được thiết kế cho người thoát vị đĩa đệm cũng là một giải pháp không nên bỏ qua. Ghế cho người thoát vị đĩa đệm giúp hỗ trợ phần lưng và cổ của bạn một cách tốt nhất để giảm bớt áp lực lên cột sống. Hãy đảm bảo ghế có độ nghiêng và kích thước phù hợp để tối ưu hóa sự thoải mái.

Nằm ngửa trên ghế cho người thoát vị đĩa đệm
Nằm ngửa trên ghế cho người thoát vị đĩa đệm

5. Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm không tốt

Trong quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, cần tránh các tư thế nằm không tốt để hạn chế các cơn đau và áp lực lên cột sống. Dưới đây là các tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm.

Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm không tốt
Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm không tốt
  • Nằm ngửa thường xuyên và lâu dài có thể tăng áp lực lên các đĩa đệm của cột sống lưng và gây ra đau lưng.
  • Nằm nghiêng về phía bên phải quá nhiều cũng không tốt vì có thể đè lên các cơ quan bên trong và tăng áp lực lên lưng.
  • Tư thế đầu thấp hơn cơ thể khi nằm cũng có thể gây hạn chế đường thở và tăng nguy cơ xung huyết nổi mạch.

Tránh những tư thế nằm không tốt này sẽ giúp giảm bớt đau và giữ cho cột sống trong tình trạng tốt nhất. Thay vào đó, hãy tìm các tư thế nằm được khuyến khích như nằm nghiêng và kê gối, nằm sấp và kê gối dưới bụng để giảm thiểu các cơn đau và tăng tính thoải mái cho cột sống.

6. Một số lưu ý khác khi nằm và ngồi dành cho người thoát vị đĩa đệm

Ngoài các tư thế nằm và tư thế ngồi cho người thoát vị đĩa được khuyến khích, các chuyên gia y tế hàng đầu khuyên người bệnh cần chú ý thêm những điều sau khi nằm và ngồi để giảm thiểu đau đớn và bảo vệ cột sống.

Một số lưu ý khi nằm và ngồi cho người thoát vị đĩa đệm.
Một số lưu ý khi nằm và ngồi cho người thoát vị đĩa đệm.
  • Cẩn thận khi trở mình: Không nên xoay, quay người đột ngột. Luôn di chuyển toàn bộ cơ thể cùng một lúc để tránh gây căng thẳng không mong muốn lên các đĩa đệm của cột sống.
  • Lựa chọn gối phù hợp: Chọn gối không quá mềm, có độ lún vừa phải để lấp đầy khoảng trống giữa cổ và nệm. Thay gối sau 6-12 tháng để đảm bảo chất lượng và độ đàn hồi của gối.
  • Chọn nệm phù hợp: Chọn nệm không quá mềm cũng như không quá cứng để không gây ảnh hưởng đến của cột sống. Một tấm nệm phù hợp sẽ giúp hỗ trợ lưng và giảm thiểu đau khi nằm.
  • Sử dụng các loại đai nẹp lưng: Kết hợp sử dụng các loại đai nẹp lưng, đai cố định cột sống để điều chỉnh vị trí của cột sống và giảm áp lực lên các đĩa đệm.
  • Tránh ngồi hoặc đứng dậy đột ngột: Thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc đứng cần được thực hiện từ từ để tránh gây đau và căng thẳng cho cột sống.
  • Đặt trọng tâm vào chân khi nâng vật nặng: Khi cần nâng vật nặng, hãy đặt trọng tâm vào chân thay vì đặt trọng lượng lên lưng để giảm áp lực lên cột sống.

Các lưu ý này sẽ giúp người bị thoát vị đĩa đệm duy trì sức khỏe cột sống và giảm thiểu nguy cơ đau đĩa đệm kéo dài dai dẳng. Luôn tìm cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cột sống và hạn chế các hành động gây căng thẳng cột sống không cần thiết. Ngoài ra, luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *