Tin mới nhất

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được nằm võng? Có nên nằm võng?

Gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ, gắn liền với cả đời người. Võng là loại vật dụng phổ biến với người già, người trẻ, hay thậm chí là phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên với đối tượng là phụ nữ sau sinh, chúng ta cần phải thật sự lưu tâm khi cho các mẹ nằm võng. Một trong những thắc mắc phổ biến nhất đó chính là “phụ nữ sau sinh bao lâu thì được nằm võng?”. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này một cách chính xác nhất.

1. Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được nằm võng?

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên: “Trong 6-8 giờ đầu sau sinh, sản phụ không nên nằm võng. Bởi khi nằm võng,  vị trí của đầu luôn cao hơn các phần còn lại của cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu lên não.” Đồng thời việc đung đưa võng còn có thể gây ra triệu chứng chóng mặt đối với sản phụ. Khi cơ thể còn ở trong tình trạng suy nhược, tuyệt đối không được cho phụ nữ sau sinh nằm võng. 

Vậy thì, phụ nữ sau sinh bao lâu thì được nằm võng? Câu trả lời chính là khi cơ thể của sản phụ hoàn toàn hồi phục. Thông thường, thời gian sẽ rơi vào khoảng từ 2 – 6 tuần (trong điều kiện sinh thường). Con số cụ thể còn tùy thuộc và thể trạng của từng sản phụ, tùy thuộc vào quá trình chăm sóc sau sinh. Nếu sản phụ có thể trạng tốt, được chăm sóc sức khỏe sau sinh một cách chu đáo, thời gian có thể nằm võng sẽ là khoảng sau 2 tuần. Còn nếu ngược lại, thời gian có thể nằm võng sẽ kéo dài hơn, rơi vào khoảng 4-6 tuần. 

Võng xếp cao cấp bền bỉ giúp chăm sóc giấc ngủ cho mẹ và em bé sơ sinh.

-16%
-9%
1.950.000Giá niêm yết: 2.150.000
-12%
1.490.000Giá niêm yết: 1.690.000
-11%

 

2. Sinh mổ có được nằm võng không?

“Có” là câu trả lời chúng tôi đưa ra cho câu hỏi “sinh mổ có được nằm võng không?. Sinh mổ cũng tương tự như sinh thường, phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể nằm võng. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý đó chính là, cơ thể của người sinh mổ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Vậy nên, thời gian có thể nằm võng được của người sinh mổ sẽ phải muộn hơn so với người sinh thường. Cần phải cho cơ thể hoàn toàn hồi phục rồi mới có thể nằm võng. 

Sinh mổ có được nằm võng không?
Sinh mổ có được nằm võng không?

3.Sinh mổ bao lâu được nằm võng?

Dù đã trả lời được câu hỏi sinh mổ nằm võng được không, nhưng còn đó một vấn đề rất quan trọng đối với người sinh mổ, đó chính là: “Sinh mổ bao lâu được nằm võng”.

Để tìm ra câu  trả lời cho câu hỏi “sinh mổ bao lâu được nằm võng?”, chúng ta cần phải xem xét thời gian hồi phục của phụ nữ sinh mổ là bao lâu. 

Sinh mổ bao lâu được nằm võng?
Sinh mổ bao lâu được nằm võng?
  • Với một số người, với thể trạng tốt và được chăm sóc sau khi sinh mổ chu đáo. Thời gian hồi phục của họ là rất sớm, khoảng 6 tuần nếu không có gì ngoài ý muốn xảy ra. 
  • Ngược lại với những người không may có thể trạng yếu hơn, sự chăm sóc sau sinh không được thật sự chu đáo. Thời gian để cơ thể của họ có thể hồi phục là rất lâu. Có thể kéo dài từ 4-6 tháng, thậm chí còn lâu hơn nếu gặp một số việc ngoài ý muốn. 

Vậy thì, sinh mổ bao lâu được nằm võng? Nếu bạn là một người có thể trạng tốt, cảm thấy bản thân đã hồi phục hoàn toàn sau 6 tuần, bạn có thể bắt đầu nằm võng. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, các chuyên gia y tế khuyên rằng phụ nữ sinh mổ nên đợi đến 6 tháng để chắc chắn cơ thể đã được hồi phục một cách triệt để rồi mới nằm võng. 

4.Sau khi sinh thường nên nằm tư thế nào?

Phụ nữ sinh thường không cần phải quá bận tâm về tư thế nằm sau khi sinh, miễn sao luôn chọn cho bản thân mình một tư thế nằm thoải mái và dễ chịu nhất. Nhưng cũng cần lưu ý rằng không nên kê đầu quá cao khi nằm, vì điều này có thể gây cản trở đến quá trình lưu thông của máu lên não.

Sau khi sinh thường nên nằm tư thế nào?
Sau khi sinh thường nên nằm tư thế nào?

Quá trình sinh mổ khiến vùng bụng bị tổn thương. Để giảm áp lực lên vùng bụng bị tổn thương khi mổ, sản phụ nên nằm nghiêng. Tư thế nằm nghiêng không chỉ giúp giảm đau ở vùng bộ tổn thương sau mổ mà còn tránh việc tử cung bị lệch về phía sau. Và cũng tương tự sản phụ sinh thường, không nên kê đầu quá cao khi nằm để máu có thể lưu thông lên não một cách dễ dàng. 

Một số tư thế khác không nên nằm sau sinh, đối với sinh mổ và sinh thường đó chính là: Không nên nằm vắt chân vì tư thế này sẽ khiến chân bị tê và ảnh hưởng để khả năng thoát sản dịch sau sinh. Cũng không nên nằm dạng chân vì tư thế này sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp của sản phụ sau này.

5. Lưu ý nằm võng sau khi sinh

Đọc đến đây, ắt hẳn mỗi người đều đã tìm được câu trả lời cho các câu hỏi “ phụ nữ sau sinh bao lâu thì được nằm võng?”, “sinh mổ có được nằm võng không?”, hay “sinh mổ bao lâu được nằm võng”. Tuy nhiên, khi cho sản phụ nằm võng sau sinh, chúng ta cần lưu ý một số điểm như sau. 

Lưu ý nằm võng sau khi sinh
Lưu ý nằm võng sau khi sinh
  • Chờ đến khi cơ thể đã hồi phục đủ rồi mới cho phụ nữ sau sinh nằm võng
  • Hạn chế thời gian nằm: Mặc dù không có con số chính xác cho thời gian nằm võng 1 ngày của phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, dù sinh thường hay sinh mổ, hay thậm chí là một người bình thường. Việc nằm võng quá nhiều giờ trong một ngày đều là việc không nên làm. 
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Nếu việc nằm võng có thể gây ra những phản ứng không đúng của cơ thể, chúng ta phải dừng việc cho phụ nữ nằm võng ngay lập tức. Nếu khi dừng lại mà phản ứng vẫn tiếp diễn và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Chúng ta cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng nhất có thể. 

Trên đây là bài viết phụ nữ sau sinh bao lâu thì được nằm võng, Hakawa chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên có thể giúp bạn trả lời được hết những thắc mắc bấy lâu nay. Bên cạnh đó, Hakawa cũng chúng cho các sản phẩm cũng như thai nhi, luôn có một sức khỏe tốt. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *