Tin mới nhất

Vì sao rết bò vào nhà? Hiểu nguyên nhân để khắc phục

Trong nhà có rết là điều khó có thể tránh khỏi, bất cứ căn nhà nào cũng có sự hiện diện của rết trong nhà, chỉ là chúng ta có phát hiện được chúng hay không thôi. Vậy do đâu mà có sự tồn tại của chúng trong không gian gia đình, vì sao rết bò vào nhà? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay bạn nhé. 

1.Vì sao rết bò vào nhà?

Rết bò vào nhà để tìm kiếm thức ăn, tìm kiếm nơi trú ẩn để sinh sôi và phát triển. Những thói quen không tốt hằng ngày của chúng ta là nguyên nhân trực tiếp khiến chúng tìm đến và trú ẩn. Các thói quen xấu này bao gồm không dọn dẹp rác thải, không quét dọn vụn đồ ăn, không giữ môi trường nhà cửa luôn khô ráo,…

1.1.Trong nhà có nhiều thức ăn vụn

Các vụn thức ăn chính là thức ăn ưa thích của rết. Còn điều gì tuyệt vời hơn với chúng khi được sinh sống trong một môi trường mà thức ăn được bày sẵn dưới sàn nhà, trên bàn ăn hay giường ngủ. Chính thói quen ăn uống bừa bãi của chúng ta chính là nguyên nhân vì sao rết bò vào nhà.

Trong nhà có nhiều thức ăn vụn
Trong nhà có nhiều thức ăn vụn

Với khứu giác nhạy bén, rết có thể phát hiện vụn đồ ăn vương vãi trong căn phòng. Chúng sẽ lần theo mùi hương để tiếp cận thức ăn. Khi đã quen thuộc với việc này, chúng sẽ ở lì trong nhà bạn để chực chờ vụn đồ ăn vương vãi.

1.2.Nhà bị rò rỉ nước

Tại sao có rết trong nhà ẩm ướt? Câu hỏi này này không hề khó để trả lời. Một không gian ẩm ướt chính là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các loài động vật có hại và các loại côn trùng, và rết không phải là một ngoại lệ trong số đó. Việc không bảo trì đường ống dẫn nước, không khóa chặt vòi nước sau khi sử dụng hay đổ nước tràn lan trên bề mặt sàn nhà có thể làm tăng lên độ ẩm ướt trong nhà.

Nhà bị rò rỉ nước
Nhà bị rò rỉ nước

Rết hấp thụ nước thông qua cơ thể, và một căn nhà bị rò rỉ nước giúp chúng có thể duy trì lượng nước cần thiết để sinh tồn. Một môi trường ẩm ướt cũng giúp cho việc hô hấp hít thở của chúng trở nên dễ dàng hơn. Rết không hít thở bằng phổi mà bằng các lỗ thông hơi trên cơ thể. Độ ẩm giúp cho các lỗ hổng này mở rộng và mềm mại hơn, việc hô hấp từ đó mà cũng thuận tiện hơn. 

1.3.Nhà có nhiều bụi rậm

Ngoài việc cung cấp một môi trường sống với lượng thức ăn dồi dào khi các loại côn trùng nhỏ khác cũng thích tìm đến trú ẩn. Bụi rậm còn giúp rết tránh khỏi các thiên địch khác trong tự nhiên, hay sự tấn công của con người. 

Nhà có nhiều bụi rậm
Nhà có nhiều bụi rậm

Bên cạnh đó, bụi rậm còn cung cấp độ ẩm cần thiết, cũng như cung cấp một lá chắn vững chắc giúp rết tránh khỏi tác động của các yếu tố tự nhiên như ánh sáng, mưa gió, không khí lạnh. Khi ở trong bụi rậm, tình trạng mất nước của rết sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể. Một căn nhà với nhiều bụi rậm xung quanh cũng chính là nguyên nhân tại sao rết vào nhà. 

1.4.Nhà có nhiều lỗ nhỏ thông với bên ngoài

Những lỗ hổng nhỏ thông với môi trường bên ngoài cũng là lý do tại sao rết bò vào nhà. Những lỗ hổng này không khác gì những cánh cửa được mở rộng để mời chúng bước vào. Với khả năng luồn lách trong các khe hở hẹp, chúng sẽ tiếp cận và bò vào. Đừng quá ngạc nhiên khi rết có thể đi qua những khe hở cực nhỏ trong nhà bạn. Hãy nhanh chóng lấp kín nếu bạn phát hiện những khe hở này. 

Nhà có nhiều lỗ nhỏ thông với bên ngoài
Nhà có nhiều lỗ nhỏ thông với bên ngoài

1.5.Không vệ sinh nhà cửa thường xuyên

Không dọn dẹp rác thải sinh hoạt, không quét sạch vụn đồ ăn, không giặt chăn ga thường xuyên, không phát quang bụi rậm,…. Nói tóm lại, việc không vệ sinh nhà cửa định kỳ chính là nguyên nhân trực tiếp giải thích tại sao nhà có rết. 

Không vệ sinh nhà cửa thường xuyên
Không vệ sinh nhà cửa thường xuyên

Mỗi một hoạt động vệ sinh dù là nhỏ nhặt nhất như việc quét nhà cũng góp phần không nhỏ trong việc hạn chế loại động vật với vẻ ngoài đáng sợ này bò vào nhà. Không chỉ rết, các loại côn trùng và động vật có hại khác cũng không thích một môi trường sạch sẽ và thơm tho. 

2.Nguy cơ khi rết bò vào nhà 

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, sự hiện diện của rết trực tiếp đe doạ đến sức khoẻ con người. Một số loại rết mang trong mình vi khuẩn, virus, ký sinh trình gây bệnh truyền nhiễm. Khi ăn phải thức ăn đã bị rết tiếp xúc, những tác nhân gây bệnh truyền nhiễm này sẽ theo đường ăn uống mà đi vào cơ thể chúng ta. Không nói gì xa xôi, các chất protein trong phân và nước tiểu của rết có thể gây ra một số dị ứng ở người như ngứa, phát ban, thậm chí là khó thở.

Nguy cơ khi rết bò vào nhà
Nguy cơ khi rết bò vào nhà

Không dừng lại ở thế, rết còn trực tiếp phá hoại các tài sản cá nhân, các đồ vật trong nhà. Chúng có thể gặm, cắn đứt các đồ vật được làm từ gỗ, giấy, vải, các dây hiện và hệ thống điện trong căn nhà. Từ đó gây ra những tổn thất tài sản không đáng có cũng như gây ra nuy cơ chập cháy.

Và cuối cùng, trong một căn nhà có nhiều rết bò qua bò lại, làm cách nào chúng ta có thể an tâm mà sinh sống. Tâm lý của chúng ta sẽ luôn rơi vào trạng thái bất an, lo lắng. Chất lượng của việc ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc sẽ bị ảnh hưởng một cách trầm trọng.

3.Cách hạn chế rết bò vào nhà

Như đã đề cập ở phần đầu về nguyên nhân tại sao rết bò vào nhà, chính sự cẩu thả, lười biếng, sinh hoạt thiếu vệ sinh chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn rết vào nhà. Khi đã biết lý do vì sao nhà có rết là không vệ sinh môi trường sống, công việc chúng ta cần thực hiện ngay lập tức là bắt tay vào vệ sinh nhà cửa. 

Cách hạn chế rết bò vào nhà
Cách hạn chế rết bò vào nhà

Quét dọn nhà cửa, vứt rác thải hằng ngày, giặt chăn ra gối nệm định kỳ, phát quang các bụi rậm,… Nếu những công việc này khiến bạn cảm thấy mất nhiều công sức và thời gian, hãy sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ như máy hút bụi, máy lau sàn, robot dọn nhà,…

Sau khi vệ sinh, hãy thực hiện việc khử mùi hôi trong gia đình. Mùi thuốc lá, mùi đồ ăn, mùi ẩm mốc,… không chỉ thu hút rết mà còn khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Sử dụng máy xông tinh dầu, các dung dịch khử mùi hay máy khử mùi diệt khuẩn để khử sạch mùi hôi, gia tăng mùi hương, tạo nên một môi trường sống trong lành và thơm mát.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân vì sao rết bò vào nhà, hy vọng những thông tin trong bài viết hữu ích trong việc đuổi ra khỏi nhà bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ Hakawa Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *