Tin mới nhất

Inox có bị gỉ không? Inox 201, inox 304 có bị gỉ không?

Không ít người sử dụng các đồ dùng được làm từ inox đều có chung một thắc mắc, liệu rằng sau thời gian dài sử dụng, các đồ vật được làm từ inox có bị gỉ không? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết và chính xác nhất. 

1. Inox có bị gỉ không?

Các đơn vị bán đồ dùng inox thường quảng cáo, nhấn mạnh rằng inox là loại vật liệu không gỉ. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào inox cũng miễn dịch với quá trình gỉ sét. Mặc dù inox được biết đến với khả năng chống ăn mòn tốt hơn so với các loại kim loại khác, nhưng điều này không có nghĩa là nó hoàn toàn không thể bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

Inox có bị gỉ không?
Inox có bị gỉ không?

Trong môi trường ẩm ướt, inox vẫn có thể bị ăn mòn. Sự tương tác giữa thành phần sắt trong inox và nước có thể dẫn đến hiện tượng gỉ sét. Đặc biệt, nếu inox tiếp xúc với môi trường ẩm ướt trong thời gian dài, khả năng bị ăn mòn của nó sẽ tăng lên đáng kể.

Để trả lời chi tiết hơn về câu hỏi inox có bị gỉ không, hãy cùng đi sâu phân tích từng loại inox riêng biệt. Bao gồm: Inox 304, inox 201, inox 316, inox 430,..

1.1. Inox 304 có bị gỉ không?

Về vấn đề inox 304 có bị gỉ không, nhiều người tin rằng inox 304 không bao giờ bị gỉ. Tuy nhiên, thực tế là loại inox này cũng có thể chịu ảnh hưởng từ một số loại hóa chất, như axit hydrochloric trong nước rửa bồn cầu hoặc nước lợ, nước ngầm chứa oxit sắt và bùn đá vôi từ sinh hoạt hàng ngày. Kết quả có thể là các vết bẩn hoặc chất cặn xuất hiện trên bề mặt của inox.

Inox 304 có bị gỉ không?
Inox 304 có bị gỉ không?

Inox 304 có hàm lượng niken cao và mangan thấp (chỉ khoảng 1%). Điều này giúp nó chống ăn mòn và không phản ứng với axit. Vì vậy, nó thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như đồ dùng nhà bếp, nhà tắm và máy móc, giúp sản phẩm có tuổi thọ cao. Mặc dù inox 304 có giá cao hơn so với inox 201, nhưng với chất lượng cao và ứng dụng rộng rãi, các sản phẩm từ inox 304 nhưng thang inox thường được ưu tiên và đánh giá cao hơn.

1.2. Inox 201 có bị gỉ không?

Inox 201, với thành phần hóa học bao gồm sắt, crom, mangan, niken, nitơ, silic và cacbon. Thường được biết đến với hàm lượng niken thấp và hàm lượng mangan cao. Nhờ vào thành phần này, inox 201 dễ bị ăn mòn ở dạng rỗ. Có nghĩa là, câu trả lời cho câu hỏi inox 201 có bị gỉ không là có, trong một số trường hợp, inox 201 vẫn có thể chịu ảnh hưởng từ quá trình gỉ sét khi sử dụng.

Inox 201 có bị gỉ không?
Inox 201 có bị gỉ không?

Mặc dù inox 201 có thể không được xem là lựa chọn tối ưu trong một số ứng dụng đòi hỏi độ bền cao và khả năng chống ăn mòn tốt, nhưng với mức giá thường rẻ hơn so với các loại inox khác, nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng gia dụng và công nghiệp.

1.3. Inox 316 có bị gỉ không?

Tính chất chống ăn mòn của Inox 316 khá tốt, đặc biệt là đối với các môi trường ẩm ướt hoặc chứa các hóa chất ăn mòn. Thành phần chính của Inox 316 bao gồm Crom, Niken và Molybdenum, tạo nên một lớp oxide bảo vệ bề mặt, ngăn chặn quá trình gỉ sét.

Inox 316 có bị gỉ không?
Inox 316 có bị gỉ không?

Tuy nhiên, dù Inox 316 có khả năng chống gỉ tốt, nhưng trong một số trường hợp cụ thể, như khi tiếp xúc với các chất hoá học đặc biệt mạnh hoặc trong môi trường có nồng độ clo cao, inox 316 vẫn có thể bị gỉ sét.

1.4. Inox 430 có bị gỉ không?

Inox 430 không phải là loại inox có khả năng chống ăn mòn tốt như 304 hay 316. Với thành phần chủ yếu là Crom và một lượng nhỏ các chất hỗ trợ khác như Niken, Mangan, và Silic, Inox 430 thường được sử dụng trong các ứng dụng không yêu cầu khả năng chống ăn mòn cao. 

Inox 430 có bị gỉ không?
Inox 430 có bị gỉ không?

Do thiếu đi thành phần hỗ trợ như Molybdenum, trong môi trường ẩm ướt hoặc khi tiếp xúc với nước, inox 430 rất dễ bị gỉ sét, đặc biệt là ở các điểm hàn hoặc vết trầy xước trên bề mặt.

2.Tại sao inox bị rỉ?

2.1. Inox bị nhiễm tính từ

Trong quá trình sản xuất và gia công, Inox có thể bị nhiễm tính từ các chất phụ gia hoặc môi trường xung quanh nơi sản xuất, vận chuyển và lưu trữ. Từ tính sẽ hình thành trong quá trình tiếp xúc với các chất phụ gia trong lúc sản xuất. Hoặc lưu trữ trong các điều kiện không phù hợp, như không gian có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc trực tiếp với các chất hóa học.

Inox bị nhiễm tính từ
Inox bị nhiễm tính từ

2.2. Inox chất lượng kém

Việc sử dụng Inox chất lượng kém có thể dẫn đến việc dễ bị gỉ sét. Một quá trình sản xuất không đạt chuẩn có thể làm giảm đi khả năng chống ăn mòn của Inox. Điều này trực tiếp khiến Inox bị oxi hóa và gỉ sét khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt và tiếp xúc với các chất gây ăn mòn.

Inox chất lượng kém
Inox chất lượng kém

2.3. Tiếp xúc với các chất gây ăn mòn

Inox khi tiếp xúc với các chất như axit, muối hoặc hóa chất mạnh có thể gây ăn mòn và làm cho bề mặt của nó bị rỉ. Những hóa chất này có thể phá hủy cấu trúc bề mặt của Inox và tạo điều kiện cho quá trình oxi hóa diễn ra và hình thành các vết rỉ. Điều này thường xảy ra trong môi trường công nghiệp hoặc các ứng dụng mà Inox tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất ăn mòn.

Tiếp xúc với các chất gây ăn mòn
Tiếp xúc với các chất gây ăn mòn

2.4. Bề mặt bị trầy xước

Các vết trầy xước trên bề mặt không chỉ là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển mà còn là điểm tích tụ của các chất gây ăn mòn. Những vết trầy xước này không chỉ là điểm bắt đầu của hiện tượng rỉ mà còn là mối đe dọa tiềm ẩn cho tính chất chống ăn mòn của toàn bộ bề mặt đồ dùng Inox. 

Bề mặt bị trầy xước
Bề mặt bị trầy xước

Đặc biệt, trong môi trường ẩm ướt và nhiễm mặn, các vết trầy xước này có thể dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, góp phần vào quá trình rỉ sét và suy giảm hiệu suất của vật liệu.

2.5. Môi trường ẩm ướt và nhiễm mặn

Inox khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt và nhiễm mặn như môi trường biển hoặc các khu vực có độ ẩm cao, inox sẽ bị rỉ. Sự kết hợp giữa độ ẩm và độ mặn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình oxi hóa của Inox, góp phần làm tăng tốc độ rỉ và làm suy yếu tính chất chống ăn mòn của nó.

Môi trường sử dụng ẩm ướt và nhiễm mặn
Môi trường sử dụng ẩm ướt và nhiễm mặn

2.6. Nhiệt độ cao

Khi Inox tiếp xúc với nhiệt độ cao, quá trình oxi hóa có thể diễn ra mạnh mẽ hơn. Điều này gây ra sự biến đổi trong cấu trúc và tính chất của bề mặt Inox, làm cho inox mất đi tính chất chống ăn mòn. Việc kiểm soát và giảm thiểu tiếp xúc của Inox với nhiệt độ cao là một yếu tố quan trọng trong việc bảo quản và duy trì tính chất của vật liệu.

Inox tiếp xúc với nhiệt độ cao
Inox tiếp xúc với nhiệt độ cao

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc inox có bị gỉ không một cách thỏa đáng nhất. Nếu có thêm bất kỳ câu hỏi nào, đừng quên liên hệ Hakawa để được giải đáp tận tình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *