Tin mới nhất

Lợi ích và tác dụng phụ của dầu hạt chanh dây

Những người dân bản địa ở Nam Mỹ dầu hạt chanh dây như một loại thuốc an thần để điều trị các vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, stress và mất ngủ. Quả hạt chanh leo cũng chứa một hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, có thể giúp chống lại các gốc tự do gây hại. Với nhiều lợi ích tuyệt vời đến thế, dầu hạt chanh leo xứng đáng được mệnh danh là nữ hoàng thiên nhiên, đây cũng là một lựa chọn hoàn hảo để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

1.Tổng quan về tinh dầu hạt chanh dây

1.1.Nguồn gốc 

Chanh dây là một loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được sử dụng trong nhiều thế kỷ bởi các nền văn hóa bản địa để điều trị các bệnh khác nhau.Tinh dầu hạt chanh dây là một loại tinh dầu được chiết xuất từ hạt của quả chanh dây, chứa nhiều hợp chất hữu ích, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh, và chất chống oxy hóa. 

Nguồn gốc dầu hạt chanh dây
Nguồn gốc dầu hạt chanh dây

Tinh dầu hạt chanh dây có thể được sản xuất bằng công nghệ ép nhiệt bằng máy ép dầu thực vật sử dụng nhiệt độ khoảng 150-200 độ C. Nhiệt độ cao sẽ giúp tinh dầu được chiết xuất từ hạt chanh dây. Công nghệ sản xuất này có ưu điểm chính là chi phí sản xuất thấp, thời gian sản xuất cũng nhanh chóng vô cùng.

1.2.Thành phần dinh dưỡng 

Là một loại tinh dầu có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thành phần dưỡng chất có trong tinh dầu hạt chanh dây bao gồm:

  • Linoleic Acid (omega-6): Chiếm khoảng 77% tổng lượng dầu hạt chanh dây. Omega-6 là một loại axit béo thiết yếu, có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng tim mạch, hệ thống miễn dịch và vẻ đẹp của làn da.
  • Oleic Acid (omega-9): Được tìm thấy trong dầu hạt chanh dây với tỷ lệ khoảng 12%. Omega-9 có khả năng giảm cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
  • Palmitic Acid: Chiếm khoảng 8% tổng lượng dầu hạt chanh dây. Palmitic acid là một axit béo bão hòa, thường được tìm thấy trong nhiều loại dầu và chất béo tự nhiên khác.
  • Stearic Acid: Tỷ lệ stearic acid trong dầu hạt chanh dây là khoảng 2%. Đây là một loại axit béo bão hòa, có thể được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm khác nhau.
  • Alpha-Linolenic Acid (omega-3): Dầu hạt chanh dây cũng chứa một lượng nhỏ alpha-linolenic acid (omega-3) khoảng 1%. Omega-3 là một loại axit béo thiết yếu, có vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của não bộ, tim mạch và hệ thống thần kinh.

Ngoài ra, dầu hạt chanh dây cũng chứa một số thành phần vitamin và khoáng chất thiết yếu, hỗ trợ cải thiện sức khỏe sâu từ bên trong, trẻ hóa làn da, chăm sóc sắc đẹp, cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng dầu hạt chanh leo
Thành phần dinh dưỡng dầu hạt chanh leo

2.Dầu hạt chanh dây có tác dụng gì?

Trong tất cả các loại dầu được chiết xuất từ những thành phần hạt dinh dưỡng khác nhau, chúng ta không thể bỏ qua dầu hạt chanh dây, bởi vô vàn công dụng tuyệt vời, không những giúp dưỡng da, mà còn đạt hiệu quả kháng viêm, chống dị ứng cực tốt:

  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch
  • Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư
  • Thần dược dưỡng nhan, làm đẹp

2.1.Tăng cường hệ miễn dịch

Dầu hạt chanh dây có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào chất chống oxy hóa có trong nó. Dầu hạt chanh dây là một nguồn giàu vitamin C và chất chống oxy hóa khác như flavonoid và carotenoid. 

Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do gây ra, thúc đẩy sự sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch, tăng cường sản xuất các kháng thể và tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Dầu chanh dây giúp tăng cường hệ miễn dịch
Dầu chanh dây giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các chất chống oxy hóa khác như flavonoid và carotenoid có trong dầu hạt chanh dây cũng có khả năng giảm viêm, giảm stress oxy hóa và củng cố hệ miễn dịch, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh viêm nhiễm.

2.2.Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng và mệt mỏi là tác nhân góp phần dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ, tiêu hóa kém, và hạn chế khả năng tập trung. 

Vì thế, mùi thơm nhẹ nhàng của dầu chính là giải pháp thư giãn tuyệt hảo, hỗ trợ kích thích các giác quan và tạo ra một tác động thư giãn tích cực. Khi hít thở mùi hương dầu hạt chanh dây, các khu vực hệ thần kinh liên quan đến cảm xúc sẽ được kích thích tối đa và tạo nên cảm giác thư thái và sảng khoái nhất.

Dầu chanh dây giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi
Dầu chanh dây giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

2.3.Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Dầu hạt chanh dây có thể hỗ trợ cải thiện kiểm soát đường huyết cho những ai đang mắc phải chứng bệnh tiểu đường, bằng việc cung cấp cho cơ thể axit oleic, một loại axit béo không bão hòa đơn (omega-9), hỗ trợ cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, kiểm soát đường huyết và sự nhạy cảm của cơ thể với insulin.

Các chất chống viêm tự nhiên như flavonoid và carotenoid chính là thành phần hỗ trợ giảm viêm, giúp kiểm soát và cải thiện tình trạng đường huyết một cách tốt nhất, hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường tiến triển. Đây là một nguồn giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do stress oxy hóa gây ra.

2.4.Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Đúng, dầu hạt chanh dây có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thông qua một số cơ chế khác nhau bằng cách giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt, giúp cải thiện hệ thống lipid máu và giảm nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời chứa các chất chống viêm tự nhiên như flavonoid và carotenoid, hỗ trợ hạn chế viêm nhiễm và giúp duy trì sự thông thoáng của mạch máu, ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn tim mạch.

Dầu chanh leo hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch
Dầu chanh leo hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

2.5.Thần dưỡng dưỡng nhan, làm đẹp

Bởi sở hữu cấu trúc phân tử nhỏ, dầu hạt chanh leo sẽ thấm nhanh vào da mà không gây bít tắc lỗ chân lông. Đây thực sự chính là thần dược giúp dưỡng nhan, làm đẹp mà chị em mình nên tận dụng 

Mặt khác, bởi chứa các hợp chất chống viêm, kháng khuẩn, dầu hạt chanh dây cũng hỗ trợ hạn chế quá trình phát triển của mụn trứng cá. Ngoài ra, dầu hạt chanh leo còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm lành vết thương và chống lão hóa.

Dầu chanh leo hỗ trợ dưỡng nhan làm đẹp
Dầu chanh leo hỗ trợ dưỡng nhan làm đẹp

Điều quan trọng khi sử dụng dầu hạt chanh dây để những tác dụng trên được phát huy tốt nhất, chính là chọn dầu ép tại nhà nguyên chất và sử dụng với liều lượng phù hợp, bạn nhé.

3.Tác dụng phụ của dầu hạt chanh leo

Dầu hạt chanh leo là một loại dầu thực vật mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời, hỗ trợ cải thiện sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm hoặc chất bổ sung nào khác, dầu hạt chanh leo cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm:

3.1.Dị ứng

Dầu hạt chanh leo có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Các triệu chứng của dị ứng có thể bao gồm nổi mề đay, ngứa, sưng, khó thở, hoặc thậm chí là sốc phản vệ. 

Nếu bạn bị dị ứng với chanh leo hoặc các loại quả họ cam quýt khác, bạn nên tránh sử dụng dầu hạt chanh leo nhé.

Dầu chanh leo có thể gây dị ứng
Dầu chanh leo có thể gây dị ứng

3.2.Các vấn đề về tiêu hóa 

Dầu hạt chanh leo có thể gây ra những vấn đề liên quan đến tiêu hóa ở một số đối tượng. Với một số triệu chứng nhận biết, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, hoặc táo bón. 

Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào sau khi sử dụng dầu hạt chanh leo, bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

Dầu chanh dây có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa 
Dầu chanh dây có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa 

3.3.Tương tác thuốc

Dầu hạt chanh leo có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp, và thuốc tiểu đường. 

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu hạt chanh leo, bạn nhé.

Dầu hạt chanh leo có thể gây tương tác thuốc
Dầu hạt chanh leo có thể gây tương tác thuốc

4.Cách sử dụng tinh dầu hạt chanh leo

Dầu hạt chanh leo là một loại tinh dầu được chiết xuất từ hạt của quả chanh leo, chưa vô cùng nhiều thành phần dưỡng chất tinh túy, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, omega-6 và omega-9. 

Bạn có thể sử dụng loại dầu này để hỗ trợ cải thiện vóc sắc và vẻ đẹp bên ngoài cũng như chăm sóc cơ thể từ sâu bên trong.

Cách sử dụng tinh dầu hạt chanh leo
Cách sử dụng tinh dầu hạt chanh leo

Để sử dụng dầu hạt chanh leo giúp chăm sóc cơ thể từ sâu bên trong, bạn có thể tham khảo những cách thức sau đây:

  • Bắt đầu với liều lượng thấp, chẳng hạn như 1-2 giọt mỗi ngày, và tăng dần liều lượng lên nếu không có tác dụng phụ.
  • Thêm dầu hạt chanh leo vào thức ăn hoặc đồ uống, các món ăn như salad, nước trái cây hoặc sữa chua.

Để sử dụng dầu hạt chanh leo bên ngoài, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Trộn dầu hạt chanh leo với một ít dầu nền, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu ô liu.
  • Thoa hỗn hợp dầu chanh leo lên vùng da cần điều trị.
  • Massage nhẹ nhàng cho đến khi dầu thấm hết vào da một cách tốt nhất.

5.Lưu ý khi sử dụng dầu hạt chanh leo

Dầu hạt chanh leo là một loại dầu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đây cũng chính là serum tự nhiên hỗ trợ làm đẹp da. Tuy nhiên, cần tham khảo những lưu ý khi sử dụng dầu hạt chanh leo sau đây:

  • Dầu hạt chanh leo rất dễ bị oxy hóa, vì vậy cần được bảo quản ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ bảo quản lý tưởng là 20-25 độ C. Bạn có thể bảo quản dầu hạt chanh leo trong tủ lạnh hoặc ngăn mát tủ lạnh.
  • Hãy lựa chọn dầu hạt chanh leo nguyên chất được sản xuất bằng công nghệ ép sấy bằng máy ép dầu công nghệ Nhật Bản. Dầu hạt chanh leo nguyên chất sẽ có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ, vị chua nhẹ.
  • Đối với người mới sử dụng dầu hạt chanh leo, nên bắt đầu với liều lượng thấp, khoảng 1-2 muỗng cà phê mỗi ngày. Sau đó, có thể tăng dần liều lượng lên nếu không có tác dụng phụ.

Nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp, nhu cầu sử dụng dầu hạt chanh dây ngày càng tăng cao. 

Lưu ý khi sử dụng dầu hạt chanh leo
Lưu ý khi sử dụng dầu hạt chanh leo

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở cung cấp sản phẩm này, tuy nhiên người tiêu dùng nên lựa chọn dầu được ép tại nhà bằng máy ép dầu Hakawa công nghệ ép sấy chuẩn Nhật để tận hưởng những dưỡng chất tuyệt vời từ loại dầu này, bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *