Tin mới nhất

Dầu óc chó là gì? Có tác dụng tuyệt vời như nào?

Dầu óc chó là một loại dầu ăn được chiết xuất từ quả óc chó, một loại hạt có nguồn gốc từ Trung Á. Nó có màu vàng nhạt, hương thơm đặc trưng và vị béo ngậy. Dầu óc chó là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, có lợi cho sức khỏe tim mạch, não bộ và thị lực. Ngoài ra, dầu óc chó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Mời đọc giả cùng Hakawa tìm hiểu xem dầu óc chó có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng và cách sử dụng hiệu quả và đúng cách nhất nhé.

1.Dầu óc chó là gì?

Dầu óc chó, còn được gọi là dầu hạt óc chó, được sản xuất từ hạt óc chó. Đây là một loại dầu ăn quý giá rất giàu chất béo omega-3 và omega-6, là những chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất. 

Dầu óc chó là gì?
Dầu óc chó là gì?

Đặc biệt chính là chất béo omega-3 có tác dụng bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ,… giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, tăng cường chức năng não bộ và hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Ngoài ra, dầu óc chó còn chứa các axit béo linoleic, gamma-linoleic và oleic, sở hữu tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật liên quan đến viêm nhiễm.

2.Thành phần dinh dưỡng của dầu óc chó

Dầu óc chó là một loại hạt dinh dưỡng tuyệt vời, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe não bộ, ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. 

Đây thực sự là một kho tàng dinh dưỡng, với 65% là chất béo tốt, 15% là protein và lượng carbs thấp. Hầu hết carbs trong dầu óc chó là chất xơ, giúp bạn no lâu và khỏe mạnh. Sử dụng dầu óc chó trong nấu ăn, chế biến thực phẩm, bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng, cụ thể như sau:

Axit béo omega-3 Là một chất béo thiết yếu, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chức năng não và thị lực.
Axit béo omega-6 Đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp prostaglandin, một loại hormone có tác dụng điều hòa nhiều chức năng trong cơ thể.
Axit béo omega-9 Là một chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp hạn chế cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt.
Đồng Thúc đẩy sức khỏe tim mạch, duy trì chức năng xương, thần kinh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.
Axit Folic(vitamin B9) Đây chính là thành phần chứa nhiều chức năng sinh học quan trọng trong cơ thể người. Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi trong bào thai.
Photpho Có tác dụng hỗ trợ chức năng xương.
Folate Là một vitamin nhóm B, cần thiết cho sự phát triển của tế bào.
Vitamin B6 Tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện hệ thần kinh. 
Vitamin E Làm đẹp và săn chắc da
Mangan Là khoáng chất vi lượng được tìm thấy trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.
Một số chất chống oxy hóa cao  Axit Ellagic, Catechin, Melatonin, Axit phytic…

3.Tác dụng của dầu óc chó

Dầu óc chó là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ quả óc chó, một loại hạt dinh dưỡng nổi tiếng chứa nhiều chất béo lành mạnh, chẳng hạn như omega-3, omega-6, vitamin E, vitamin K,… Đây là những dưỡng chất quan trọng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch, não bộ, tăng cường hệ miễn dịch,… 

Với từng nhóm đối tượng riêng biệt, dầu óc chó sẽ mang đến những tác dụng cụ thể, chẳng hạn như sau:

3.1.Tác dụng của dầu óc chó đối với người lớn

Dầu óc chó là một loại dầu thực vật thơm ngon, bổ dưỡng, được chiết xuất từ quả óc chó, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích đến sức khỏe của người lớn tuổi, chẳng hạn như sau:

Dầu óc chó cải thiện sức khoẻ tim mạch ở người lớn
Dầu óc chó cải thiện sức khoẻ tim mạch ở người lớn
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Dầu hạt óc chó  chứa nhiều axit béo omega-3, có thể giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt) và giảm viêm; hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ.
  • Cải thiện chức năng não: Nguồn axit béo omega-3 trong dầu óc chó đạt hiệu quả tuyệt vời trong việc hỗ trợ cải thiện chức năng não ở người lớn. Axit béo omega-3 có thể hỗ trợ tăng cường trí nhớ, khả năng học tập cũng như khả năng xử lý thông tin.
  • Giảm viêm: Chất chống oxy hóa trong dầu óc chó có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, hạn chế viêm nhiễm, yếu tố góp phần gây ra nhiều bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và viêm khớp.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Dầu óc chó có thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Axit béo omega-3 sở hữu chức năng kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson: Axit béo omega-3 chứa trong dầu óc chó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, bảo vệ não khỏi bị tổn thương và suy thoái.

3.2.Tác dụng của dầu óc chó đối với trẻ nhỏ

Dầu óc chó hiển nhiên là loại dầu thực vật thơm ngon, bổ dưỡng, được chiết xuất từ quả óc chó, mang đến cơ thể con người đa dạng thành phần dinh dưỡng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Dầu óc chó mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ trẻ nhỏ
Dầu óc chó mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ trẻ nhỏ
  • Hỗ trợ sự phát triển của não bộ: Là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, dầu óc chó giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng học tập và khả năng xử lý thông tin, rất cần thiết cho sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tự kỷ: Axit béo omega-3 chứa trong dầu hạt óc chó có thể hỗ trợ cải thiện chức năng não và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh hen suyễn: Axit béo omega-3 chứa trong dầu óc chó cũng đạt hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp rất cao, hỗ trợ cải thiện chức năng phổi, vô cùng tốt cho các em bé mắc hen suyễn mãn tính.

3.3.Tác dụng của dầu óc chó đối với người già

Dầu óc chó là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ quả óc chó, sở hữu hương vị vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Dầu óc chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người già.

Dầu óc cho mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ người cao tuổi
Dầu óc cho mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ người cao tuổi
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson: Axit béo omega-3 từ dầu óc chó có thể giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương và suy thoái, đạt hiệu quả cao việc hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson ở người già. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Axit béo omega-3 đến từ dầu óc chó có thể giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt) và giảm viêm, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người già. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Axit béo omega-3 trong dầu hạt óc chó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3.4.Tác dụng của dầu óc chó đối với bà bầu

Dầu óc chó có mùi vị rất thơm ngon, bổ dưỡng, được nhiều bà bầu yêu thích. Hơn nữa, loại dầu này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bà bầu, đặc biệt là khả năng chống lại hiện tượng trầm cảm khi mang thai vô cùng hiệu quả.

Dầu óc cho mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho phụ nữ mang thang.
Dầu óc cho mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho phụ nữ mang thang.
  • Axit béo omega-3 hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần của bà bầu, đặc biệt là giúp chống lại hiện tượng trầm cảm khi mang thai, một vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi: Dầu óc chó là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và mắt của thai nhi.
  • Giảm nguy cơ sinh non: Axit béo omega-3 có thể giúp tăng cường sức khỏe của nhau thai và ngăn ngừa viêm nhiễm, hạn chế nguy cơ sinh non cho bà bầu.

3.5.Tác dụng của dầu óc chó đối với người bệnh

Cuộc chiến chống lại bệnh tật là một hành trình dài và gian nan. Dù bạn đang phải đối mặt với những căn bệnh gì, thì bạn cũng cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết cho cơ thể.

Đừng bỏ qua dầu óc chó, một loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, bao gồm axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, cải thiện sức khỏe tổng thể và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Dầu óc chó bổ sung dưỡng chất cho người bệnh
Dầu óc chó bổ sung dưỡng chất cho người bệnh
  • Cải thiện chức năng não: Dầu óc chó chứa nhiều axit béo omega-3, có thể giúp cải thiện chức năng não ở người bệnh, tăng cường trí nhớ, khả năng học tập và khả năng xử lý thông tin. Đặc biệt hữu ích cho những ai mắc chứng Alzheimer, Parkinson hoặc các vấn đề sức khỏe khác ảnh hưởng đến chức năng não.
  • Giảm viêm: Chất chống oxy hóa có trong dầu hạt óc chó  có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ tổn thương và viêm nhiễm, những nguyên nhân dẫn đến bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh và hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Dầu óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, bao gồm axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

4.Cách dùng dầu óc chó đúng cách và hiệu quả

Dầu óc chó là một loại dầu thực vật thơm ngon, bổ dưỡng, được chiết xuất từ quả óc chó. Dầu óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này có thể mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Dầu có thể được sử dụng để nấu ăn, sử dụng cho bé cưng ăn dặm, làm salad dressing hoặc ăn trực tiếp. Cách dùng dầu hạt óc chó đúng cách và hiệu quả mà Hakawa Việt Nam xin phép chia sẻ đến bạn, cụ thể như sau:

4.1. Dùng nấu ăn

Dầu óc chó là một loại dầu thực vật rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là omega-3, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, não bộ, mắt,… Bạn có thể sử dụng dầu óc chó thay cho dầu ăn trong các món chiên, xào,… để tận hưởng hương vị thơm ngon và bổ dưỡng của loại dầu này.

Dùng chế biến món ăn
Dùng chế biến món ăn

Tuy nhiên, cần lưu ý không sử dụng dầu óc chó quá nhiều trong một bữa ăn, vì dễ dẫn đến tình trạng dư thừa chất, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên đan xen nhiều loại dầu ăn khác nhau, trong đó có dầu óc chó, để đảm bảo dinh dưỡng được cân bằng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dầu óc chó vào salad hoặc ướp gia vị để món ăn thêm thơm ngon và hấp dẫn. Cách chế biến này sẽ không làm biến đổi dưỡng chất của dầu óc chó, mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ gặp những rủi ro sức khỏe không mong muốn.

4.2. Dùng cho bé ăn dặm

Bé yêu của mẹ đang trong giai đoạn ăn dặm, việc bổ sung chất béo bão hòa để cơ thể bé sản sinh năng lượng, hình thành các mô mỡ điều hòa thân nhiệt và phát triển trí não là điều thiết yếu. 

Dầu óc chó là một loại dầu thực vật rất giàu chất béo bão hòa, omega-3, omega-6,… giúp bé yêu khỏe mạnh và phát triển toàn diện có thể giúp mẹ thực hiện điều này.

Dùng cho bé ăn dặm
Dùng cho bé ăn dặm
  • Lượng dầu óc chó cần thiết cho bé ăn dặm:

+ Những ngày đầu ăn dặm: 2-5ml/ngày

+ Giai đoạn 1-2 tuổi: 7-10ml/ngày

  • Mẹ có thể bổ sung dầu óc chó cho bé ăn dặm theo 2 cách đơn giản như sau:

+ Cách 1: Cho dầu óc chó vào cháo, bột ăn dặm của bé.

+ Cách 2: Trộn dầu óc chó với sữa, sữa chua, trái cây,… để bé uống.

  • Lưu ý khi bổ sung dầu óc chó cho bé ăn dặm:

+ Không nên cho bé ăn quá nhiều dầu óc chó trong một ngày, vì có thể gây ra tình trạng dư thừa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

+ Không nên đun nóng dầu óc chó ở nhiệt độ cao, vì có thể làm mất đi các dưỡng chất có trong dầu.

Mẹ hãy bổ sung dầu óc chó cho bé ăn dặm theo đúng hướng dẫn để bé yêu khỏe mạnh và phát triển toàn diện, mẹ nhé!

5.Lưu ý khi sử dụng dầu óc chó

Dầu óc chó là một loại dầu ăn được chiết xuất từ quả óc chó, có màu vàng nhạt như mật ong, hương thơm thoang thoảng như hoa cỏ, béo ngậy như bơ sữa. Dầu óc chó thực sự là một kho tàng dưỡng chất, bao gồm axit béo omega-3, omega-6, vitamin E,… giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Dầu óc chó có màu vàng nhạt như mật ong
Dầu óc chó có màu vàng nhạt như mật ong

Tuy nhiên, trong suốt quá trình sử dụng dầu óc chó, cần lưu ý một số vấn đề sau để cơ thể được hấp thu dưỡng chất từ loại dầu này một cách tốt nhất nhé:

  • Không nên sử dụng quá nhiều: Lượng dầu khuyến nghị cho người lớn là khoảng 2-3 muỗng cà phê (30-45ml) mỗi ngày. Nếu sử dụng quá nhiều, có thể gây ra tình trạng dư thừa chất, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.
  • Không nên đun nóng ở nhiệt độ cao: Dầu có điểm bốc khói thấp (khoảng 160 độ C), nên chỉ nên sử dụng để nấu nướng ở nhiệt độ thấp hoặc cho vào món ăn sau khi nấu chín. Nếu đun nóng ở nhiệt độ cao, các dưỡng chất có trong dầu sẽ bị mất đi.
  • Không nên sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi còn chưa phát triển hoàn thiện, vì vậy, bạn không nên sử dụng dầu óc chó cho trẻ.
  • Không nên sử dụng nếu bị dị ứng với các loại hạt: Dầu được chiết xuất từ quả óc chó, nên nếu trẻ gặp phải tình trạng dị ứng với các loại hạt, bạn không nên sử dụng dầu óc chó cho bé.

Để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng, bạn nên lựa chọn dầu óc chó nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Dầu nguyên chất được ép tự nhiên bằng máy ép dầu sẽ giúp giữ nguyên dưỡng chất trong hạt dầu mà không gây tổn hại hoặc mất mát những vi chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể chứa trong dầu.

Nên sử dụng dầu óc cho nguyên chất tự ép bằng máy tại nhà
Nên sử dụng dầu óc cho nguyên chất tự ép bằng máy tại nhà

Với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe được chia sẻ như trên, dầu óc chó là một loại thực phẩm bổ sung cần thiết mà bạn cần cân nhắc sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho người thân trong gia đình bạn. Hãy sử dụng dầu óc chó một cách khoa học, với liều lượng hợp lý để tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại, bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *