Tin mới nhất

Nguyên nhân inox bị ố vàng và cách khắc phục nhanh chóng

Bạn biết đấy, bởi độ bền bỉ và sáng bóng của nó, ngày nay Inox rất được ưa chuộng và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bạn có thể gặp phải tình trạng inox bị ố vàng. Bài viết này sẽ giúp bạn giải mã bí mật nguyên nhân inox bị ố vàng và chia sẻ các cách khắc phục hiệu quả, giúp bạn giữ cho đồ dùng inox luôn sáng bóng như mới.

1. Inox có bị ố vàng không?

Bởi độ bền bỉ và khả năng chống gỉ sét đáng kinh ngạc của nó, inox vốn được mệnh danh là vật liệu phổ biến, rất được ưa chuộng và ứng dụng để sản xuất các loại vật dụng nấu nướng trong gian bếp nhà bạn hoặc các sản phẩm thang phục vụ cho việc leo trèo. 

Inox bị ố vàng và cách xử lý
Inox bị ố vàng và cách xử lý

Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc, liệu inox có bị ố vàng không và nguyên nhân inox bị ố vàng là gì? Câu trả lời là có, dù được cấu tạo từ hợp kim thép không gỉ, inox vẫn có thể bị xuất hiện những mảng ố vàng kém thẩm mỹ. 

Cụ thể, khi tiếp xúc với các yếu tố này, lớp Cr2O3 dần bị bào mòn, tạo điều kiện cho các nguyên tử kim loại trong inox tiếp xúc với oxy và nước, kết hợp với tác động bởi nắng, gió từ môi trường, axit, muối, nhiệt độ cao dẫn đến sự hình thành nên những mảng ố vàng mất thẩm mỹ.

2. Nguyên nhân inox bị ố vàng

Inox, một loại vật liệu tưởng chừng như bất khả chiến bại với vẻ ngoài sang trọng, tuy nhiên, khi không được bảo dưỡng đúng cách, các nguyên tử trong inox sẽ dần thay đổi, tạo điều kiện cho hiệu tượng inox bị oxy hóa gây ố vàng và rỉ sét. Có nhiều lý do dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng, cụ thể như sau.

Nguyên nhân inox bị ố vàng
Nguyên nhân inox bị ố vàng

2.1. Tiếp xúc với hóa chất

Hãy tưởng tượng lớp Cr2O3 như một tấm áo giáp bảo vệ cho inox. Khi tiếp xúc với hóa chất, axit, muối, lớp áo giáp này dần dần bị bào mòn, tạo điều kiện cho oxy và nước tấn công vào inox, dẫn đến tình trạng những mảng ố vàng bị hình thành trên bề mặt của loại vật liệu này. 

Do tiếp xúc với hóa chất
Do tiếp xúc với hóa chất

Do vậy, để giữ cho đồ dùng inox luôn sáng bóng và bền đẹp, việc hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh và bảo quản inox ở môi trường không bị axit, muối bám vào là vô cùng quan trọng.

2.2. Tác động của môi trường

Một trong những nguyên nhân inox bị ố vàng khác chính là khi bạn đặt sản phẩm ở nơi có khí hậu ẩm ướt, nhiều nước muối và bụi bẩn, khiến cho lớp Cr2O3 – lớp áo giáp bảo vệ inox dần dần bị bào mòn bởi những tác nhân này, dẫn đến tình trạng những mảng ố vàng sẽ bị hình thành trên bề mặt inox

Do tác động của môi trường
Do tác động của môi trường

Tóm lại, để giữ cho đồ dùng inox luôn sáng bóng và bền đẹp, bạn cần lưu ý bảo quản inox ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước muối và bụi bẩn để đảm bảo tuổi thọ và sự bền bỉ của những loại vật dụng được sản xuất từ chất liệu này, bạn nhé!

2.3. Xử lý nhiệt không đúng

Nếu bạn đun nồi inox hoặc để một chiếc thang inox ở nhiệt độ bên ngoài quá cao trong thời gian dài, lớp Cr2O3 sẽ dần dần bị bào mòn, đây cũng chính là lý do chính dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng. 

Hoặc nếu bạn đột ngột cho nước lạnh vào nồi inox đang nóng, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng có thể làm hỏng lớp áo giáp này. 

Xử lý nhiệt không đúng
Xử lý nhiệt không đúng

Khi lớp bảo vệ bị phá vỡ, oxy và nước sẽ dễ dàng tấn công inox, dẫn đến hình thành những mảng ố vàng gây mất thẩm mỹ trên bề mặt sản phẩm. 

2.4. Do sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Đừng chủ quan với kẻ thù tiềm ẩn trong chính căn bếp của bạn – những chất tẩy rửa có tính axit hoặc kiềm cao. Những chất tẩy rửa này sẽ khiến lớp Cr2O3 – lớp áo giáp bảo vệ inox – sẽ dần dần bị bào mòn nhanh chóng.

Do sử dụng chất tẩy rửa mạnh
Do sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Do vậy, để giữ cho đồ dùng inox luôn sáng bóng và bền đẹp và tránh những tác nhân dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng, bạn cần lưu ý sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ, không có tính axit hoặc kiềm cao để làm sạch những vật dụng bằng inox, bạn nhé!

2.5. Nước sinh hoạt chứa cặn bẩn

Khi nước chưa được qua xử lý và chưa đi qua bộ lọc, nước sinh hoạt thường chứa các cặn bẩn vô cùng ô nhiễm, bao gồm các khoáng chất, kim loại nặng, và các tạp chất khác. 

Nếu loại nước ô nhiễm này tiếp xúc trên bề mặt inox và không được lau chùi kịp thời, cặn bẩn sẽ bị bám dính và tích tụ lâu ngày, dần dần ăn mòn lớp Cr2O3 – lớp áo giáp bảo vệ inox – khiến inox bị ố vàng.

Nước sinh hoạt chứa cặn bẩn
Nước sinh hoạt chứa cặn bẩn

Chính vì thế, để giữ cho đồ dùng inox luôn sáng bóng và bền đẹp, bạn cần lưu ý lau chùi thường xuyên bằng khăn mềm và nước sạch để bảo đảm độ bền, tuổi thọ của các loại vật dụng bằng inox, đồng thời ngăn chặn những tác động dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng, bạn nhé!

2.6. Do tính chất tại khu vực lắp đặt

Hơn bất cứ tác nhân nào khác, kẻ thù nguy hiểm nhất của inox tại khu vực ven biển chính là độ ẩm cao và nồng độ muối trong không khí cao, dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng cao hơn thông thường.

Cụ thể, muối trong không khí sẽ bám dính trên bề mặt inox, đồng thời kết hợp với độ ẩm cao tạo nên môi trường thuận lợi cho quá trình oxy hóa bề mặt inox.

Do tính chất tại khu vực lắp đặt
Do tính chất tại khu vực lắp đặt

Do vậy, để giữ cho đồ dùng inox luôn sáng bóng và bền đẹp tại khu vực ven biển, bạn cần lưu ý:

  • Lựa chọn loại inox phù hợp, có khả năng chống ăn mòn cao như inox 316, 316L sẽ hạn chế được tác động dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng.
  • Lau chùi đồ dùng inox bằng khăn mềm và nước sạch sau mỗi lần sử dụng.
  • Giữ cho đồ dùng inox ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước muối và bụi bẩn.

2.7. Do inox chất lượng kém

Bạn biết không, một sản phẩm inox giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ thường không phải là inox nguyên khối mà được pha với khá nhiều tạp chất, hàm lượng Cr trong laoij vật liệu này cũng rất thấp. 

Khi inox pha tạp chất, hàm lượng Cr (Crom) – nguyên tố quan trọng tạo nên lớp bảo vệ Cr2O3 – không đủ, dây cũng là nguyên nhân khiến lớp bảo vệ này dường như trở nên mỏng manh và dễ bị phá vỡ.

Do inox chất lượng kém
Do inox chất lượng kém

 Chính vì thế, lớp Cr2O3 cũng sẽ không đủ khả năng bảo vệ inox khỏi oxy hóa, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân inox bị ố vàng, gây mất thẩm mỹ và dễ dẫn đến tình trạng hao mòn rỉ sét.

3. Cách tẩy inox bị ố vàng

Tùy vào nguyên nhân inox bị ố và và tình trạng hiện tại của nó, bạn có thể áp dụng các cách làm sạch inox bị ố vàng ngay tại nhà bằng những vật liệu, dụng cụ vô cùng dễ kiếm và có sẵn trong gia đình bạn, cụ thể như sau:

3.1. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng máy đánh bóng

Bạn đang gặp rắc rối với những vết ố vàng cứng đầu trên đồ dùng inox? Đừng lo lắng, máy đánh bóng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết triệt để nguyên nhân inox bị ố vàng.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng máy đánh bóng
Làm sạch inox bị ố vàng bằng máy đánh bóng

Đầu tiên, cần lựa chọn máy đánh bóng phù hợp tùy theo nhu cầu sử dụng và diện tích bề mặt cần đánh bóng, chẳng hạn như máy đánh bóng cầm tay hoặc máy đánh bóng cố định. Sau đó, bạn có thể dễ dàng làm sạch inox bị ố vàng bằng máy đánh bóng, cụ thể các bước như sau:

  • Bước 1: Đeo găng tay và khẩu trang để bảo vệ bản thân.
  • Bước 2: Lắp lưỡi đánh bóng vào máy.
  • Bước 3: Bôi kem đánh bóng lên lưỡi đánh bóng.
  • Bước 4: Bật máy và đánh bóng bề mặt inox theo hướng từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới.
  • Bước 5: Dùng khăn mềm lau chùi bề mặt inox sau khi đánh bóng.

3.2. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng nước vo gạo

Hơn bất cứ điều gì khác, nước vo gạo dường như là một loại dung dịch có sẵn ngay tại nhà giúp giải quyết tình trạng dẫn đến nguyên nhân inox bị ố vàng bởi loại nước này chứa rất nhiều dưỡng chất vitamin B có tác dụng làm sáng bóng inox.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng nước vo gạo
Làm sạch inox bị ố vàng bằng nước vo gạo

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Ngâm dụng cụ inox vào nước vo gạo trong 15-20 phút.
  • Bước 2: Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng bề mặt inox.
  • Bước 3: Rửa sạch lại với nước và lau khô.

Tuy nhiên, để tăng hiệu quả loại bỏ nguyên nhân inox bị ố vàng, bạn có thể cho thêm một ít muối vào nước vo gạo, đừng quên sử dụng loại nước vo gạo còn ấm để khả năng tẩy vết ố vàng trên bề mặt inox của nước vo gạo đạt kết quả tốt nhất nhé.

3.3. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng baking soda

Baking soda, một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp, không chỉ hữu ích trong nấu nướng mà còn là vũ khí bí mật giúp bạn đánh bay những vết ố vàng cứng đầu trên đồ dùng inox một cách dễ dàng.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng baking soda
Làm sạch inox bị ố vàng bằng baking soda

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 1:1 để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên bề mặt inox bị ố vàng.
  • Bước 3: Dùng khăn mềm chà nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Rửa sạch lại với nước và lau khô.

Hãy thử áp dụng bí quyết này để những vật dụng inox ố vàng trở nên sáng bóng như mới, loại bỏ được những nguyên nhân inox bị ố vàng gây mất thẩm mỹ bề mặt, bạn nhé.

3.4. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng giấm hoặc chanh

Bên cạnh nước vo gạo, giấm và chanh cũng là những nguyên liệu dễ tìm thấy trong căn bếp nhà, đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ xử lý nguyên nhân inox bị ố vàng bởi tính axit nhẹ,vô cùng an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng giấm hoặc chanh
Làm sạch inox bị ố vàng bằng giấm hoặc chanh

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Pha loãng giấm hoặc chanh với nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Nhúng khăn mềm vào dung dịch và lau lên vết ố vàng.
  • Bước 3: Rửa sạch lại với nước và lau khô.

Bắt tay vào áp dụng bí quyết này ngay hôm nay để xử lý nhanh những nguyên nhân inox bị ố vàng, biến đồ dùng bằng inox của bạn trở nên sáng bóng và sạch trở lại như mới nhé.

3.5. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng kem đánh răng

Vết ố vàng cứng đầu trên đồ dùng inox có khiến bạn cảm thấy khó chịu? Đừng lo lắng, kem đánh răng sẽ là “cứu tinh” giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng kem đánh răng
Làm sạch inox bị ố vàng bằng kem đánh răng

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Bôi kem đánh răng lên vết ố vàng.
  • Bước 2: Dùng bàn chải mềm chà nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Rửa sạch lại với nước và lau khô.

Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa baking soda để xử lý nguyên nhân inox bị ố vàng, cũng như để kem đánh răng trên vết bẩn trong 10-15 phút trước khi chà lại với bàn chải mềm đối với những vết ố vàng cứng đầu, bạn nhé.

3.6. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng coca

Có ai ngờ rằng thức uống quen thuộc Coca-Cola lại có khả năng làm sáng bóng những đồ dùng inox bị ố vàng? Với thành phần axit nhẹ và tính tẩy rửa cao, Coca-Cola sẽ giúp bạn loại bỏ những vết bẩn cứng đầu một cách dễ dàng mà lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng coca
Làm sạch inox bị ố vàng bằng coca

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Tẩm Coca-Cola vào khăn mềm.
  • Bước 2: Lau lên vết ố vàng, để Coca-Cola trên vết bẩn trong 10-15 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch lại với nước và lau khô.

Thực hiện ngay bí quyết này để những nguyên nhân inox bị ố vàng không còn gây mất thẩm mỹ cho bề mặt vệ dụng inox trong gia đình bạn, giúp các đồ vật này trở nên sáng bóng và đẹp như mới nhé.

3.7. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng khoai tây

Có thể bạn không biết, khoai tây là một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp ẩn chứa một bí quyết tuyệt vời giúp loại bỏ vết ố vàng trên bề mặt inox. Enzyme có trong khoai tây kết hợp với axit oxalic sẽ tạo thành một chất tẩy rửa tự nhiên, giúp làm sáng bóng bề mặt inox một cách hiệu quả và an toàn.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng khoai tây
Làm sạch inox bị ố vàng bằng khoai tây

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Chà xát lên vết ố vàng.
  • Bước 2: Rửa sạch lại với nước và lau khô.
  • Bước 3: Đối với những vết ố vàng cứng đầu, bạn có thể để khoai tây trên vết bẩn trong 10-15 phút trước khi lau lại với khăn mềm.
  • Bước 4: Nên sử dụng khoai tây tươi để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong suốt quá trình thực hiện, hãy lưu ý không nên sử dụng khoai tây đã mọc mầm hoặc bị nấm mốc để tẩy rửa inox vì có thể dẫn đến tình trạng nguyên nhân inox bị ố vàng quay trở lại, làm hư hỏng bề mặt của vật dụng inox trong gia đình bạn, bạn nhé.

3.8. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng phèn chua

Phèn chua là một cách loại bỏ đi nguyên nhân inox bị ố vàng vô cùng dễ kiếm và rẻ tiền, làm sáng bóng những đồ dùng inox bị ố vàng một cách hiệu quả bởi tính axit nhẹ.

Làm sạch inox bị ố vàng bằng phèn chua
Làm sạch inox bị ố vàng bằng phèn chua

Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Hòa tan phèn chua trong nước ấm.
  • Bước 2: Nhúng khăn mềm vào dung dịch.
  • Bước 3: Lau lên vết ố vàng.
  • Bước 4: Rửa sạch lại với nước và lau khô.

Trong suốt quá trình thực hiện làm sạch inox bị ố vàng bằng phèn chua, đánh bay những nguyên nhân inox bị ố vàng, đừng quên sử dụng phèn chua trắng để quá trình tẩy vết ố vàng đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

3.9. Cách làm sạch inox bị ố vàng bằng axit

Đối với những vết ố vàng cứng đầu, các phương pháp tự nhiên có thể không hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng axit chuyên dụng để tẩy rửa inox. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng axit một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bản thân và môi trường sống xung quanh.

Cách thực hiện:

  • Đeo găng tay, khẩu trang và kính bảo hộ.
  • Pha loãng axit theo hướng dẫn trên bao bì.
  • Nhúng chổi quét hoặc khăn mềm vào dung dịch axit.
  • Lau lên vết ố vàng.
  • Rửa sạch lại với nước nhiều lần.
  • Lau khô bằng khăn mềm.

Đừng quên sử dụng axit chuyên dụng một cách cẩn thận để làm mới những nguyên nhân inox bị ố vàng, và giúp cho những vật dụng này trở nên sáng bóng như mới nhé.

4. Lưu ý khi tẩy inox bị ố vàng

Chắc hẳn bạn đã có bí kíp riêng để đánh bay những vết ố vàng trên nồi inox, và xử lý tận gốc nguyên nhân inox bị ố vàng. Tuy nhiên, để nồi luôn sáng bóng như mới và bền bỉ theo thời gian, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng trong suốt quá trình sử dụng, cụ thể như sau.

Lưu ý khi tẩy inox bị ố vàng
Lưu ý khi tẩy inox bị ố vàng
  • Nên thử nghiệm trên một khu vực nhỏ trước khi áp dụng cho toàn bộ bề mặt.
  • Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh, axit đậm đặc hoặc các vật dụng sắc nhọn để lau chùi inox.
  • Luôn đeo găng tay khi sử dụng hóa chất.
  • Rửa sạch bề mặt inox với nước sau khi tẩy rửa.

5. Cách sử dụng inox để không bị ố vàng

Bên cạnh việc xử lý vết ố vàng, bạn cũng cần lưu ý một số cách sử dụng dưới dây để giữ cho đồ dùng inox luôn được sáng bóng như mới:

  • Vệ sinh inox thường xuyên bằng khăn mềm và nước ấm.
  • Tránh để inox tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, muối, axit.
  • Sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng cho inox.
  • Lau khô inox sau khi sử dụng.
Cách sử dụng inox để không bị ố vàng
Cách sử dụng inox để không bị ố vàng

Hiểu rõ nguyên nhân và cách làm sạch inox bị ố vàng sẽ giúp bạn giữ cho đồ dùng inox luôn trong trạng thái sáng bóng như mới. Hãy áp dụng những bí quyết mà Hakawa chia sẻ trong bài viết này để loại bỏ toàn diện nguyên nhân inox bị ố vàng và bảo vệ đồ dùng inox của bạn luôn được bền bỉ, bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *