Tin mới nhất

Nằm võng nhiều có tốt không? Bật mí 5 tác dụng thần kỳ khi ngủ võng

Nằm võng là một thói quen phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu, việc nằm trên võng còn đem đến rất nhiều lợi ích tích cực tác động đến sức khỏe tổng thể của chúng ta, chẳng hạn như mang lại giấc ngủ sâu hơn nhờ những điệu lắc lư nhẹ nhàng và dễ chịu. Vậy, liệu nằm võng nhiều có tốt không? Dưới đây là 5 tác dụng tuyệt vời khi bạn ngủ võng, chắc chắn sẽ thuyết phục bạn đến mức muốn mang một chiếc võng về nhà ngay lập tức.

1. Nằm võng nhiều có tốt không?

Nhiều người trong chúng ta chắc chắn phải đồng ý một điều rằng, thư giãn trên võng, theo đúng nghĩa đen, là điều cực kỳ tuyệt vời. Cảm giác thư giãn không trọng lực, với cả cơ thể dường như đang lơ lửng giữa không trung, cùng sự rung chuyển nhẹ nhàng được tạo ra từ võng sẽ mang đến bạn khoảnh khắc hòa mình vào thiên nhiên thực sự hạnh phúc, thư thái và thoải mái trọn vẹn nhất

Là dòng nội thất sở hữu một lịch sử vô cùng lâu đời và được nhiều cá nhân, gia đình ưa chuộng, trung bình mỗi nhà thường có khoảng 2 đến 3 chiếc võng để ngả mình và tận hưởng những giấc ngủ sâu mà nó mang lại. Vậy, nằm ngủ võng nhiều có tốt không? Câu trả lời chính là chiếc võng tuy có vẻ giản dị mà ta thường hay sử dụng này, lại ẩn chứa bí quyết cho một giấc ngủ ngon! Nghe có vẻ lạ, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh điều đó!

Cụ thể là, vào năm 2011, các nhà khoa học tại Đại học Geneva – Thụy Sĩ đã chế tạo một chiếc giường đặc biệt có thể rung lắc nhẹ nhàng theo chu kỳ 4 giây. Kết quả cho thấy chuyển động lắc lư này tương tự như khi bạn nằm võng, nó mang lại nhiều lợi ích ngoài sức tưởng tượng, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn một cách tốt nhất.

Đưa võng nhẹ nhàng giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và dễ ngủ hơn
Đưa võng nhẹ nhàng giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và dễ ngủ hơn
  • 1. Nằm võng nhiều có sao không? Nằm với thời gian hợp lý sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn: Nhờ chuyển động lắc lư êm ái, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn so với nằm trên giường cố định.
  • 2. Tăng thời gian ngủ sâu: Khi ngủ võng, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn trong giai đoạn N2 – giai đoạn ngủ không REM, vô cùng quan trọng cho việc phục hồi cơ thể và trí óc.
  • 3. Mang lại cảm giác thoải mái: Chuyển động lắc lư nhẹ nhàng tạo cảm giác thư giãn, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Hơn thế nữa, nghiên cứu khoa học này cũng đã chỉ ra rằng, chuyển động lắc lư được tạo ra khi bạn nằm trên võng, cũng mang đến tác dụng kích thích não bộ, giúp tăng cường các sóng não chậm Theta và Alpha, vốn liên quan đến khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và ghi nhớ thông tin.

Vì vậy, sau một giấc ngủ ngắn trên võng thì ngủ võng có tốt không? Chắc chắn là có vì bạn sẽ cảm thấy đầu óc minh mẫn, tràn đầy năng lượng và sẵn sàng giải quyết những thách thức mới. Thậm chí, bạn có thể nảy sinh ra những ý tưởng sáng tạo bất ngờ trong suốt khoảng thời gian tản bộ, dạo phố hoặc cặm cụi làm việc. Đây là câu trả lời chính xác giúp bạn giải đáp thắc mắc ngủ võng có tốt không.

Không dừng lại ở đó, nếu bản thân bạn chọn lựa được một chiếc võng phù hợp với sở thích và nhu cầu sử dụng, đây cũng thực sự là chìa khóa để bạn có thể mở ra một giấc ngủ yên bình. Chính vì thế, để có trải nghiệm nghỉ ngơi tốt nhất, hãy chọn cho mình một chiếc võng được thiết kế khoa học và sử dụng chúng thật đúng cách, bạn nhé.

Võng cao cấp với giá thành phải chăng.

-16%
-9%
1.950.000Giá niêm yết: 2.150.000
-12%
1.490.000Giá niêm yết: 1.690.000
-11%

Nguồn tham khảo:

  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/vong-giup-ban-ngu-ngon-hon-khong/ 
  • https://www.advnture.com/features/hammock-sleeping 
  • https://www.cbsnews.com/sanfrancisco/news/healthwatch-study-finds-benefits-of-sleeping-on-a-hammock/ 

2. 5 tác dụng thần kỳ khi ngủ võng

Để giải đáp chi tiết hơn câu hỏi ngủ võng có tốt không, mời bạn xem qua 5 tác dụng thần kỳ được chia sẻ dưới đây:

2.1. Ngủ ngon hơn

Ngủ võng nhiều có tốt không? Hãy tham khảo một nghiên cứu khoa học vào năm 2011 được thực hiện với 12 người tham gia đã cho thấy kết quả ấn tượng. Họ được yêu cầu ngủ trưa hai lần, mỗi lần 45 phút, trong hai trạng thái khác nhau: nằm trên giường tĩnh và nằm võng đung đưa.

Nằm võng giúp ngủ ngon hơn nằm giường
Nằm võng giúp ngủ ngon hơn nằm giường

Kết quả phân tích điện não đồ và hình ảnh cho thấy giấc ngủ ngắn trên võng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ trạng thái tỉnh táo sang ngủ sâu. Chuyển động đung đưa của võng đóng vai trò như một “nhạc trưởng” dẫn dắt nhịp điệu não bộ, kích thích sản xuất các hormone thư giãn như melatonin, đưa bạn vào giấc ngủ sâu và cực kỳ thoải mái.

Hơn nữa, chuyển động lặp đi lặp lại của võng còn tạo ra cảm giác an toàn, giống như khi bạn được mẹ ru trong nôi hồi nhỏ, giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo âu, từ đó dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Dựa trên những thông tin này HAKAWA hy vọng bạn đã giải đáp được câu hỏi liệu nằm võng có tốt không!

2.2. Ngủ nhanh hơn

Những điệu lắc lư di chuyển khá nhẹ nhàng và êm ái thực sự mang lại những tác động tích cực đến sóng não của bạn, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, đồng thời giúp bạn ngủ nhanh hơn, đây cũng chính là giải đáp cho những ai thắc mắc nằm ngủ võng nhiều có tốt không. 

Nằm võng giúp ngủ nhanh hơn
Nằm võng giúp ngủ nhanh hơn

Hơn nữa, hiệu ứng lắc lư này còn ảnh hưởng vô cùng tích cực đến hệ thống thần kinh, hỗ trợ kích thích sản xuất hormone adrenaline, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn bao giờ hết. Đây cũng là lý do tại sao trẻ sơ sinh thường dễ dàng ngủ hơn khi được đặt trên chiếc võng với điệu đung đưa nhè nhẹ.

2.3. Điều trị mất ngủ

Bạn biết đấy, những vấn đề nghiêm trong do mất ngủ tạo ra, có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm, bởi ngày nay, võng đã được chứng minh là có thể hỗ trợ rất nhiều trong quá trình đối phó và ngăn chặn phần nào những vấn đề liên quan đến mất ngủ. 

Nằm võng giúp điều trị chứng mất ngủ
Nằm võng giúp điều trị chứng mất ngủ

Vậy nằm võng có tốt không, điều trị được mất ngủ không? Sắm một chiếc võng đặt để trong nhà có thể hỗ trợ cải thiện giấc ngủ của bạn theo nhiều cách khác nhau, giúp bạn dễ dàng vượt qua chứng mất ngủ, mang đến trải nghiệm ngủ an toàn và thư giãn một cách tự nhiên hơn so với ngủ trên bề mặt cứng.

2.4. Bảo vệ lưng

Bạn biết đấy, khi nằm trên một bề mặt cứng, cơ thể của mỗi người phải chịu áp lực lớn lên vùng vai, lưng, và cổ; dẫn đến những triệu chứng đau và mỏi lưng sau khi ngủ dậy. Nếu tình trạng đau lưng kéo dài, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Ngược lại, khi nằm trên võng, trọng lực cơ thể sẽ được phân tán đều, giúp giảm căng thẳng và áp lực tác động lên lưng, mang đến bạn tư thế ngủ tự nhiên, giúp giảm đau lưng và hạn chế tối đa những nguy cơ chấn thương nghiêm trọng, giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn bao giờ hết.

Nằm võng giúp bảo vệ lưng
Nằm võng giúp bảo vệ lưng

Nếu bạn đang gặp vấn đề về đau lưng hoặc muốn bảo vệ lưng khỏi nguy cơ chấn thương, nằm trên võng thực sự là một lựa chọn tốt. Cảm giác thoải mái mà võng mang lại sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn và hạn chế những nguy cơ đau nhức, bệnh cột sống làm ảnh hưởng đến bờ lưng của mình.

2.5. Thư giãn thoải mái

Đắm chìm trong điệu đu đưa nhè nhẹ của một chiếc võng chất lượng sẽ mang đến bạn những trải nghiệm thư giãn cực kỳ thoải mái.

Cụ thể, những ai đang thắc mắc nằm võng nhiều có tốt không hãy tham khảo nghiên cứu mới đây của Current Biology, nghiên cứu này chứng minh rằng võng có thể giúp 12 người đàn ông đi vào giấc ngủ nhanh hơn so với việc nằm trên nệm. 

Nằm võng sẽ tạo cảm giác thư giãn thoải mái.
Nằm võng sẽ tạo cảm giác thư giãn thoải mái.

Ngủ võng có hại không? Câu trả lời là không vì những chuyển động êm đềm của võng tạo ra một cảm giác lắc lư tuyệt vời, giúp bạn chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái nghỉ ngơi êm ái một cách dễ dàng.

3. Tác hại của việc nằm võng

Mặc dù chiếc võng mang lại nhiều lợi ích thú vị và có thể được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, nhưng cũng cần lưu ý rằng nó cũng có những hạn chế và tác hại nhất định mà bạn cần cân nhắc.

Võng dễ bị bám bẩn và tồn tại nhiều vi khuẩn
Võng dễ bị bám bẩn và tồn tại nhiều vi khuẩn
  • Dễ bám bẩn: Võng thường được đặt trong không gian mở, vì thế chúng dễ bị bám bẩn và tồn tại nhiều vi khuẩn.
  • Chỉ phù hợp sử dụng trong thời gian ngắn: Võng chỉ thích hợp cho giấc ngủ ngắn và nghỉ trưa, nên không thể thay thế các loại nệm tạo sự hỗ trợ và độ nâng đỡ cần thiết cho cột sống. Chung quy lại câu trả lời sẽ là không nên cho câu hỏi nằm võng nhiều có sao không, đặc biệt là trong thời gian dài.
  • Đảm bảo thông thoáng và thoải mái: Để giảm khó thở và ảnh hưởng đến giấc ngủ, hãy đảm bảo võng được treo tại những khu vực thông thoáng và cần mắc nấc võng với chiều cao phù hợp.

Tóm lại, dù võng mang lại nhiều lợi ích, chúng ta cũng cần lưu ý sử dụng đúng cách, để tránh tối đa những hạn chế và tác hại tiềm tàng mà nó mang lại.

4. Cách nằm võng đúng để hạn chế tác hại

Ngủ võng có hại không? Để giảm tác hại đến từ võng trong suốt quá trình sử dụng, bạn cần tuân thủ chính xác một số cách nằm đúng trên võng, cụ thể được chia sẻ dưới đây.

Cách nằm võng đúng để hạn chế tác hại
Cách nằm võng đúng để hạn chế tác hại
  • Đảm bảo võng treo ổn định: Trước khi nằm trên võng, hãy kiểm tra xem võng có được treo chắc chắn và an toàn hay không. Đảm bảo các dây buộc và móc treo được cài đặt chặt chẽ và kiểm tra định kỳ để tránh nguy cơ bị rơi xuống.
  • Để tận hưởng những lợi ích tích cực từ võng, bạn hãy nằm trong tư thế thoải mái như nằm nghiêng hoặc nằm ngang. Hãy đảm bảo một phần lưng và cổ được hỗ trợ tốt để giảm căng thẳng nhé.
  • Giới hạn thời gian sử dụng: Võng thích hợp cho giấc ngủ ngắn và nghỉ trưa. Để hạn chế tác hại, hãy sử dụng võng trong thời gian ngắn và không sử dụng liên tục trong thời gian dài. 
  • Khi nằm trên võng thì nằm võng nhiều có sao không? Chỉ cần bạn đảm bảo cơ thể được đặt trong tư thế tự nhiên và không bị căng thẳng quá mức, võng sẽ khôn gây căng cơ hoặc áp lực lớn lên các khớp gây khó chịu cho bạn.
  • Sử dụng gối hỗ trợ: Để mang đến sự hỗ trợ giúp nâng đỡ cổ và đầu, bạn có thể sử dụng gối nhỏ hoặc tựa đầu để giảm căng thẳng và giữ tư thế đúng khi nằm trên võng.
  • Giữ sạch và khô: Nhằm mục đích tránh bám bẩn và lây nhiễm vi khuẩn, hãy giữ võng luôn sạch và khô ráo. Lau sạch võng thường xuyên và tránh để võng ẩm ướt trong môi trường không thoáng khí.

Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc này, bạn có thể giảm tác hại khi sử dụng võng và đảm bảo giấc ngủ được thoải mái và an lành. Nằm võng nhiều có tốt không? Câu trả lời là sẽ mang lại tác động tốt đến sức khỏe nếu bạn nằm võng đúng cách nhất.

Trên đây là tất tần tật những chia sẻ hữu ích mà HAKAWA muốn gửi gắm, nhằm mục đích giúp bạn trả lời chính xác câu hỏi “nằm võng nhiều có tốt không?” Để đặt mua võng chính hãng, chắc chắn, bền bỉ, tránh những tác hại không mong muốn, vui lòng liên hệ đến HAKAWA qua Hotline 056 9999 699 để được hỗ trợ tư vấn và đặt hàng nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *