Tin mới nhất

5 tác hại của nồi chiên không dầu không phải ai cũng biết

Hiện nay, nồi chiên không dầu đang trở thành một thiết bị nấu nướng nhà bếp phổ biến trong hầu hết những hộ gia đình Việt. Tuy nhiên, tác hại của nồi chiên không dầu thực sự là vấn đề gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách. Tham khảo qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin và bỏ túi cách sử dụng nồi chiên không dầu đúng đắn và có lợi cho sức khỏe.

1. 5 tác hại của nồi chiên không dầu nếu không sử dụng đúng cách

Bởi khả năng chiên, nướng thực phẩm không cần dầu mỡ, giúp giảm lượng calo và chất béo trong khẩu phần ăn, nồi chiên không dầu dường như là một sản phẩm gia dụng rất được lòng các chị em nội trợ. 

Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, thiết bị nhà bếp này cũng có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe và tài chính của người dùng. Sau đây, Hakawa Việt Nam xin chia sẻ đến bạn 5 tác hại của nồi chiên không dầu nếu không sử dụng đúng cách.

Nồi chiên không dầu giúp giảm mọi tác hại.

-9%
-12%
-15%
2.000.000Giá niêm yết: 2.350.000

1.1. Giảm hương vị của món ăn

Sử dụng không khí nóng để làm chín thực phẩm, nấu ăn bằng nồi chiên không dầu là một phương pháp nấu nướng hữu ích, giúp giảm lượng dầu mỡ một cách tối đa, nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon của món ăn. 

Giảm hương vị của món ăn
Giảm hương vị của món ăn

Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, chẳng hạn như điều chỉnh nhiệt độ quá lớn, không lật trở thức ăn kịp thời, cài đặt thời gian nấu quá lâu sẽ làm cho món ăn có thể bị khô, cứng và mất đi phần nào hương vị.

1.2. Tác hại nồi chiên không dầu là khó đảm bảo chế độ ăn lành mạnh

Nồi chiên không dầu là một sản phẩm gia dụng tiện lợi, giúp bất kỳ ai cũng có thể chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng hơn mà không cần sử dụng quá nhiều dầu mỡ, cũng không phải mất thời gian lật trở quá nhiều. 

Lạm dụng nồi chiên không dầu sẽ khiến bạn vô tình thiết lập thói quen nấu nhiều món ăn chiên nướng, dẫn đến tác hại nồi chiên không dầu chính là tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chiên nướng trong khẩu phần ăn. Dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân, béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường,…

Khó đảm bảo chế độ ăn lành mạnh
Khó đảm bảo chế độ ăn lành mạnh

Khi chỉ nấu thức ăn bằng nồi chiên không dầu, bạn có thể không thưởng thức đủ các món ăn khác trong khẩu phần, chẳng hạn như món luộc, món xào, món hấp… Điều này có thể khiến cho cơ thể của bạn và người thân xung quanh không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1.3. Tiêu tốn điện năng

Nồi chiên không dầu hoạt động bằng điện, do đó nếu sử dụng thường xuyên, bạn sẽ tốn một khoản chi phí điện năng không hề nhỏ. Ngoài ra, nếu sử dụng nồi chiên không dầu kém chất lượng hoặc sử dụng bừa bãi, bạn có thể làm tăng nguy cơ chập cháy, hỏng nồi.

Để tiết kiệm điện năng trong suốt quá trình sử dụng nồi chiên không dầu, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không sử dụng nồi chiên không dầu quá thường xuyên.
  • Sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách để đảm bảo hiệu quả nấu nướng.
  • Chọn mua nồi chiên không dầu chính hãng, đảm bảo chất lượng.

1.4. Chi phí đầu tư ban đầu cao

Bởi sở hữu công nghệ chiên nướng Rapid Air sử dụng nhiệt đối lưu, tỏa đều bên trong thành nồi để làm chín thức ăn từ các phía, với thành phẩm thức ăn ra lò sẽ chín mềm phần thịt bên trong cũng như giòn rôm rốp tại phần da bên ngoài. 

Chi phí đầu tư ban đầu cao
Chi phí đầu tư ban đầu cao

Vì thế, khác với những cách chế biến thực phẩm bằng bếp gas, bếp điện thông thường, tác hại của nồi chiên không dầu chính là thường có giá thành khá cao, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. 

Đây là một khoản chi phí đầu tư ban đầu không hề nhỏ đối với nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể chẳng hạn như chi phí mua dầu ăn để thực hiện các món chiên, rán cũng như thời gian nấu nướng.

1.5. Nồi chiên không dầu tác hại dẫn đến nguy cơ chập cháy

Nếu sử dụng nồi chiên không dầu không đúng cách, bạn có thể làm tăng nguy cơ chập cháy, hỏng nồi. Để tránh tình trạng này, việc sử dụng nồi chiên không dầu chính hãng, đảm bảo chất lượng và sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất là điều vô cùng cần thiết.

Nồi chiên không dầu có thể gây nguy cơ chập cháy
Nồi chiên không dầu có thể gây nguy cơ chập cháy

Ngoài ra, đừng quên lưu ý kiểm tra thường xuyên, để xem liệu rằng nồi chiên không dầu mà bạn đang sử dụng trong suốt quá trình nấu nướng có xuất hiện những dấu hiệu bất thường nào hay không, tránh nồi chiên không dầu tác hại lớn.

Nếu phát hiện dấu hiệu chập cháy, hỏng hóc, bạn nên ngừng sử dụng và liên hệ với nhà cung cấp sản phẩm để được hỗ trợ tốt nhất.

2. Cách hạn chế tác hại của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu là một sản phẩm gia dụng tiện lợi, giúp bạn chế biến các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỡ. 

Tuy nhiên, để hạn chế những tác hại của nồi chiên không dầu, bạn cần tuân thủ theo những quy tắc sau đây:

2.1. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng nhất để hạn chế tối đa những tác hại không đáng có đến từ nồi chiên không dầu. Hướng dẫn sử dụng nồi chiên sẽ mang đến bạn những phương pháp hữu ích giúp sử dụng nồi an toàn và hiệu quả hơn.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất
  • Cách lắp đặt và sử dụng nồi.
  • Các tính năng và chức năng của nồi.
  • Cách vệ sinh và bảo quản nồi.
  • Các lưu ý an toàn khi sử dụng nồi.

Nếu không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, bạn có thể gặp phải những nguy hiểm như:

  • Nồi bị chập cháy, hỏng hóc
  • Thực phẩm bị cháy khét, không ngon
  • Nguy cơ bỏng do nồi nóng

Do đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, nhất là vào lần đầu tiên sử dụng nồi chiên không dầu. Đừng quên lật lại những trang hướng dẫn sử dụng mỗi khi phát hiện những bất thường về nồi chiên hoặc bất cứ lúc nào bạn muốn sử dụng một tính năng mới của sản phẩm.

2.2. Không quá lạm dụng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu là một sản phẩm mang sự tiện lợi trong suốt quá trình nấu nướng đến bất cứ những ai đam mê chế biến thức ăn. Tuy nhiên, bạn đừng nên sử dụng sản phẩm quá thường xuyên, vì điều này sẽ dẫn đến tác hại của nồi chiên không dầu:

  • Ăn quá nhiều thực phẩm chiên nướng từ nồi chiên không dầu sẽ khiến bạn bị tăng cân và mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường.
  • Sử dụng nồi chiên không dầu một cách thường xuyên sẽ khiến bạn phải tiêu tốn một khoản chi phí điện năng không hề nhỏ. Ngoài ra, nếu sử dụng nồi chiên không dầu kém chất lượng hoặc sử dụng bừa bãi, bạn có thể làm tăng nguy cơ chập cháy, hỏng nồi.

Tham khảo thêm những dòng sản phẩm nồi chiên không dầu chất lượng dưới đây: https://hakawa.vn/collections/noi-chien-khong-dau 

Không nên quá lạm dụng nồi chiên không dầu
Không nên quá lạm dụng nồi chiên không dầu

Bởi những lý do trên, bạn hãy cân nhắc sử dụng nồi chiên không dầu một cách hợp lý, chỉ nên sử dụng nồi để chế biến các món ăn chiên nướng thay vì tất cả các món ăn. Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng nồi chiên không dầu với các phương pháp nấu ăn khác để đảm bảo chế độ ăn lành mạnh nhất cho cơ thể.

2.3. Rút nguồn điện khi sử dụng xong

Để đảm bảo tính an toàn trong suốt quá trình sử dụng lò chiên đa năng phục vụ cho việc nấu nướng, bạn nên rút nguồn điện của nồi chiên không dầu sau khi sử dụng xong. Hành động này sẽ giúp bạn ngăn ngừa những nguy cơ chập cháy, hỏng nồi cũng như những tai nạn khác không mong muốn.

Rút nguồn điện khi sử dụng xong
Rút nguồn điện khi sử dụng xong

Việc rút nguồn điện của nồi chiên không dầu khi sử dụng xong sẽ giúp ngắt hoàn toàn nguồn điện, từ đó giảm thiểu nguy cơ chập cháy. Ngoài ra, việc rút nguồn điện của nồi chiên không dầu khi sử dụng xong cũng giúp tiết kiệm điện năng một cách đáng kể.

2.4. Vệ sinh và bảo quản nồi một cách cẩn thận

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn cần có thói quen vệ sinh nồi chiên không dầu một cách thường xuyên. Ngoài ra, hãy sử dụng khăn mềm và nước ấm để làm sạch những cặn bẩn và dầu mỡ trong nồi sau khi nấu. Sau đó bảo quản nồi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Vệ sinh và bảo quản nồi một cách cẩn thận
Vệ sinh và bảo quản nồi một cách cẩn thận

Tuân thủ các cách hạn chế tác hại của nồi chiên không dầu trên đây sẽ giúp bạn sử dụng nồi an toàn và hiệu quả, từ đó tận hưởng những món ăn thơm ngon mà không lo gặp phải những tác hại không mong muốn. 

Để được tư vấn chuyên sâu hơn về loại nồi chiên không dầu tốt nhất và không gây nhiều tác hại đến sức khỏe người sử dụng, vui lòng liên hệ đến Hakawa qua HOTLINE 056 9999 699 || 056 9999 599 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *