Tin mới nhất

Dầu óc chó cho bé ăn dặm có tốt không? Những lưu ý khi dùng!

Dầu óc chó là một loại dầu ăn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Dầu óc chó chứa hàm lượng cao các axit béo omega-3, omega-6, vitamin E,… rất tốt cho sự phát triển của não bộ, thị lực, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách lựa chọn dầu óc chó cho bé ăn dặm và biết cách sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm như thế nào là hiệu quả nhất. Tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi liền tay kinh nghiệm hữu ích, để có thể dễ dàng chọn mua dầu óc chó cho bé ăn dặm thật chất lượng?

1.Có nên dùng dầu óc chó cho bé ăn dặm

Dầu óc chó là loại dầu ăn vô cùng giàu chất dinh dưỡng, chứa rất nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể,đặc biệt là omega-3, canxi và các chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này vô cùng quan trọng giúp ích rất nhiều cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm.

Có nên dùng dầu óc chó cho bé ăn dăm không?
Có nên dùng dầu óc chó cho bé ăn dăm không?
  • Omega-3 là một loại axit béo thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ, thị lực và hệ thần kinh của trẻ. Omega-3 trong dầu óc chó cao gấp 5 lần trong cá hồi, giúp bé phát triển trí thông minh, tăng cường trí nhớ và khả năng học tập.
  • Canxi là thành phần quan trọng giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe. Dầu óc chó cung cấp lượng lớn canxi cho bé, giúp bé có một nền tảng vững vàng trong suốt quá trình phát triển thể chất.
  • Các chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ cơ thể bé khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, giúp con trẻ được khỏe mạnh và ít ốm vặt hơn.

Chính bởi những lợi ích tuyệt vời đó, dầu óc chó chính là một loại dầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở lên, đây cũng là lời giải đáp cho câu hỏi dầu óc chó cho bé mấy tháng ăn là được.

Mẹ nào đang tìm hiểu và băn khoăn không biết có nên dùng dầu óc chó cho bé ăn dặm hay không thì hay quyết định ngay bằng việc bổ sung dầu óc chó vào bữa ăn dặm ahwngf ngày để bé có cơ hội phát triển toàn diện hơn, mẹ nhé.

2.Tác dụng của dầu óc chó đối với trẻ em

Dầu óc chó là một loại dầu ăn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi, đặc biệt là omega-3, canxi và các chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn ăn dặm.

Tác dụng của dầu óc chó đối với trẻ em được chia sẻ cụ thể như sau:

2.1. Cung cấp hàm lượng canxi, các vitamin và khoáng chất phong phú

Dầu óc chó cung cấp lượng lớn canxi, vitamin A, vitamin E, vitamin K, sắt, kẽm,… giúp trẻ phát triển hệ xương chắc khỏe, chống còi xương, suy dinh dưỡng. 

Cung cấp đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất cho bé
Cung cấp đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất cho bé
  • Canxi là thành phần quan trọng góp phần xây dựng hệ xương chắc khỏe cho bé. Dầu óc chó cung cấp lượng canxi cao gấp 2 lần trong sữa bò, giúp bé cưng có một nền tảng vững chắc, cho sự phát triển thể chất của con được toàn diện hơn.
  • Vitamin A giúp bảo vệ mắt, tăng cường thị lực. 
  • Vitamin E giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 
  • Vitamin K giúp đông máu, ngăn ngừa chảy máu. 
  • Sắt giúp vận chuyển oxy trong máu. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch.

2.2.Thúc đẩy phát triển não bộ, tăng trí thông minh

Omega-3 là một loại axit béo thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ, thị lực và hệ thần kinh của trẻ. Omega-3 trong dầu óc chó cao gấp 5 lần trong cá hồi, giúp bé phát triển trí thông minh, tăng cường trí nhớ và khả năng học tập. 

Thúc đẩy phát triển não bộ và tăng trí thông minh
Thúc đẩy phát triển não bộ và tăng trí thông minh
  • Omega-3 giúp tăng cường chức năng nhận thức và khả năng ghi nhớ, học tập và tư duy của trẻ. Một nghiên cứu cho thấy, trẻ em được bổ sung omega-3 có khả năng ghi nhớ và học hỏi tốt hơn so với trẻ em không được bổ sung.
  • Omega-3 hỗ trợ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), tự kỷ và trầm cảm. Một nghiên cứu cho thấy, trẻ em được bổ sung omega-3 có nguy cơ mắc ADHD thấp hơn 40% so với trẻ em không được bổ sung dưỡng chất này.
  • Omega-3 giúp tăng cường thị lực của trẻ, đặc biệt là khả năng nhận biết màu sắc. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em được bổ sung omega-3 có khả năng phân biệt màu sắc tốt hơn so với trẻ em không được bổ sung.

2.3. Kích thích vị giác và giúp trẻ ăn ngon hơn

Dầu óc chó có hương vị ngọt nhẹ, bùi béo, rất đặc trưng, hơn nữa còn vô cùng dễ ăn đối với trẻ nhỏ. Không những thế, dầu óc chó còn có mùi thơm đặc trưng, giúp trẻ cảm thấy ngon miệng và hào hứng khi ăn.

Kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon hơn
Kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon hơn

Vậy, có nên dùng dầu óc chó cho bé ăn dặm? Với hương vị thơm ngon, béo ngậy, dầu óc chó là một gợi ý tuyệt vời cho những mẹ bỉm nào muốn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, từ đó cơ thể trẻ sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng. Hạn chế phần nào tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ.

3.Kinh nghiệm chọn mua dầu óc chó cho bé ăn dặm

Dầu óc chó là một loại dầu ăn vô cùng giàu dưỡng chất, đặc biệt là omega-3, canxi và các chất chống oxy hóa giúp bé thông minh, khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Vì vậy, nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn dầu óc chó cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo thêm những kinh nghiệm dưới đây để chọn mua loại dầu óc chó cho con nhé:

  • Thứ nhất, chọn dầu óc chó ăn dặm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng:

+ Đây là yêu cầu cơ bản nhất khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào cho bé yêu. Bởi sức đề kháng của trẻ em còn non nớt, nên việc sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm cần phải rõ ràng về nguồn gốc, tránh những thành phần gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Nên chọn dầu óc chó ăn dặm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Nên chọn dầu óc chó ăn dặm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

+ Mẹ có thể chọn mua dầu óc chó có nguồn gốc từ những thương hiệu chính hãng được đánh giá cao. Trước khi mua mẹ đừng quên tìm hiểu thông tin về thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng,… của sản phẩm mẹ nhé.

  • Thứ hai, chọn dầu óc chó ăn dặm có thành phần tự nhiên, không chứa chất bảo quản:

+ Thành phần của dầu óc chó cho bé ăn dặm phải lành tính, không chứa chất bảo quản, không chất gây hại cho bé. Mẹ nên lựa chọn dầu óc chó có thành phần tự nhiên từ 100% óc chó, để cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho bé trong suốt quá trình phát triển đầu đời.

  • Thứ ba, chọn dầu óc chó ăn dặm có hàm lượng cholesterol, đường, chất béo thấp:

+ Theo nghiên cứu, trong giai đoạn ăn dặm, bé không cần quá nhiều đường, chất béo hay cholesterol. Nếu hàm lượng những chất này quá cao sẽ khiến bé dễ bị thừa cân, béo phì, mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và trí óc.

+ Vì vậy, khi chọn mua dầu óc chó cho bé ăn dặm, mẹ nên lựa chọn những loại dầu có hàm lượng chất này ở mức thấp, không gây hại. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin về hàm lượng cholesterol, đường, chất béo phù hợp với bé.

  • Thứ tư, sử dụng dầu óc chó nguyên chất được mẹ chủ động ép ngay tại nhà bằng máy ép dầu gia đình:

+ Dầu óc chó nguyên chất ép tại nhà có ưu điểm là giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, không bị pha trộn thêm các chất phụ gia, chất bảo quản. Mẹ có thể lựa chọn loại máy ép dầu gia đình phù hợp với nhu cầu và điều kiện của gia đình để ép dầu óc chó.

Nên sử dụng dầu óc chó nguyên chất được mẹ chủ động ép ngay tại nhà
Nên sử dụng dầu óc chó nguyên chất được mẹ chủ động ép ngay tại nhà

+ Khi ép dầu óc chó tại nhà, mẹ cũng đừng quên lưu ý những điều sau đây nha:

  • Sử dụng óc chó tươi, ngon, không bị mốc, hỏng.
  • Ép dầu óc chó ở nhiệt độ thấp để giữ nguyên chất dinh dưỡng.
  • Bảo quản dầu óc chó trong lọ thủy tinh, đậy kín, ở nơi khô ráo, thoáng mát.

4.Những dầu óc chó cho bé ăn dặm tốt nhất

Dầu óc chó là một loại dầu ăn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là omega-3, canxi và các chất chống oxy hóa. Omega-3 giúp bé thông minh, khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Vì vậy, nhiều mẹ bỉm sữa rất ưa chuộng lựa chọn dầu óc chó cho bé ăn dặm, để bổ sung dinh dưỡng cho những bữa ăn đầu đời của trẻ.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu óc chó cho bé ăn dặm. Dưới đây là một số loại dầu óc chó được đánh giá rất cao mà mẹ có thể tham khảo:

4.1. Dầu óc chó Tường An

Dầu óc chó Tường An là một sản phẩm của công ty Tường An, một thương hiệu dầu ăn nổi tiếng tại Việt Nam. Dầu óc chó Tường An được sản xuất từ 100% hạt óc chó tươi ngon, chất lượng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Dầu óc chó Tường An
Dầu óc chó Tường An

Dầu óc chó Tường An có hàm lượng omega-3 cao, giúp bé phát triển trí não, thị lực và hệ thần kinh, hơn nữa còn cung cấp các chất dinh dưỡng khác như canxi, protein, vitamin E,… giúp bé khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

4.2.Dầu óc chó Thuyền Xưa

Dầu óc chó Thuyền Xưa là một sản phẩm của công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Thuyền Xưa. Dầu óc chó Thuyền Xưa được sản xuất từ 100% hạt óc chó nhập khẩu từ Mỹ, đảm bảo chất lượng cao.

Dầu óc chó Thuyền Xưa
Dầu óc chó Thuyền Xưa

Dầu óc chó Thuyền Xưa có hàm lượng omega-3 cao, giúp bé phát triển trí não, thị lực và hệ thần kinh. Ngoài ra, dầu óc chó Thuyền Xưa còn cung cấp các chất dinh dưỡng khác như canxi, protein, vitamin E,… giúp bé khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

4.3.Dầu óc chó tự ép  tại nhà bằng máy ép dầu

Dầu óc chó tự ép là loại dầu óc chó được ép từ hạt óc chó tươi tại nhà bằng máy ép dầu, được ép kiệt bã ra dầu nguyên chất bằng cách sử dụng công nghệ ép sấy với thành phẩm dầu ra lò thơm ngon, tinh khiết cùng hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, không bị pha trộn thêm các chất phụ gia, chất bảo quản khác.

Dầu óc chó tự ép  tại nhà bằng máy ép dầu
Dầu óc chó tự ép  tại nhà bằng máy ép dầu

Tuy nhiên, để ép dầu óc chó tại nhà, mẹ cần sắm sẵn máy ép dầu gia đình. Mẹ cần lưu ý chọn loại máy ép dầu có chất lượng tốt, chẳng hạn như máy ép dầu Hakawa, có các nút điều khiển phía bên trên thân máy và tích hợp công nghệ ép sấy chuẩn Nhật, đảm bảo có thể ép được dầu óc chó nguyên chất, không bị cháy khét, mẹ nhé.

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn được loại dầu óc chó phù hợp với bé.

5.Cách sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm

Dầu óc chó là một loại dầu ăn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là omega-3, canxi và các chất chống oxy hóa. Omega-3 giúp bé thông minh, khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Vì vậy, nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn dầu óc chó cho bé ăn dặm. Dưới đây là cách sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm mà mẹ có thể tham khảo ngay.

Cách sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm
Cách sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm
  • Trộn chung ngũ cốc với sữa bột hoặc sữa mẹ, sau đó thêm vào một chút dầu óc chó. 
  • Trộn thịt xay nhuyễn, lòng đỏ trứng nghiền mịn cùng với sữa công thức hoặc sữa mẹ, sau đó thêm vào dầu óc chó. 
  • Trộn dầu óc chó với trái cây, rau củ, ngũ cốc hoặc thịt theo tỷ lệ 1:1. 
  • Bổ sung dầu óc chó vào sữa, sữa chua hoặc nước ép cho bé uống.
  • Cho 2 thìa óc chó vào cơm ăn dặm của bé.

6.Lưu ý khi dùng dầu óc chó cho bé ăn dặm

Ăn dặm là một giai đoạn quan trọng trong suốt quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Trong giai đoạn này, bé bắt đầu làm quen với các loại thức ăn mới, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và phát triển các kỹ năng ăn uống khác. 

Lưu ý khi dùng dầu óc chó cho bé ăn dặm
Lưu ý khi dùng dầu óc chó cho bé ăn dặm

Dầu óc chó với hương vị thơm ngon, béo ngậy thường rất được các bé yêu thích. Bên cạnh đó, đây cũng chính là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp cho bé omega-3, canxi và các chất chống oxy hóa cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm, mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Dầu óc chó cho bé mấy tháng ăn là được? Mẹ nên cho bé ăn dầu óc chó từ 6 tháng tuổi trở lên. Ở độ tuổi này, bé đã bắt đầu ăn dặm và hệ tiêu hóa đã phát triển tương đối hoàn thiện.
  • Lượng dầu óc chó cho bé ăn dặm được khuyến nghị là từ 1-2 muỗng cà phê/ngày, tùy theo độ tuổi và nhu cầu của bé. Không nên cho bé ăn quá nhiều dầu óc chó vì có thể gây ra một số tác dụng phụ của dầu óc chó đối với trẻ em như tiêu chảy, nôn mửa, dị ứng,…
  • Mẹ nên bảo quản dầu óc chó ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời có thể làm biến chất dầu óc chó, làm giảm chất lượng và tác dụng của dầu.
  • Không dùng dầu óc chó để chiên, xào thức ăn cho bé vì nhiệt độ cao có thể làm biến chất dầu óc chó.
  • Nếu bé có tiền sử dị ứng với các loại hạt, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé ăn dầu óc chó.
  • Nếu bé có biểu hiện bất thường sau khi ăn dầu óc chó, mẹ nên ngừng cho bé ăn và đưa bé đi khám bác sĩ.

7.Các câu hỏi thường gặp về dầu óc chó cho bé ăn dặm

7.1.Trẻ 6 tháng ăn dầu óc chó được không

Dầu óc chó cho bé ăn dặm mấy tháng? Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ăn dặm. Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã phát triển tương đối hoàn thiện và có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả dầu óc chó.

Trẻ 6 tháng ăn dầu óc chó được không?
Trẻ 6 tháng ăn dầu óc chó được không?

Vậy, trẻ 6 tháng tuổi ăn dầu óc chó được không? Câu trả lời là được, Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý cho bé ăn dầu óc chó từ từ, bắt đầu với một lượng nhỏ, khoảng 1-2 giọt/ngày, sau đó không thì tăng dần lên theo độ tuổi và nhu cầu của bé. 

Mẹ cũng cần theo dõi phản ứng của bé sau khi ăn dầu óc chó cho bé ăn dặm, nếu bé có biểu hiện dị ứng bất thường như tiêu chảy, nôn mửa, dị ứng,… thì cần ngừng cho bé ăn và đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức.

7.2.Dùng dầu óc chó cho bé mấy tháng

Dầu óc chó cho bé ăn dặm mấy tháng thì được? Trẻ 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ăn dặm, đây là thời điểm hệ tiêu hóa của bé đã phát triển tương đối hoàn thiện và có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nhau, bao gồm cả dầu óc chó. Vì thế, mẹ có thể thoải mái dùng dầu óc chó cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên.

Dùng dầu óc chó cho bé mấy tháng?
Dùng dầu óc chó cho bé mấy tháng?

Mẹ nên chọn dầu óc chó cho bé ăn dặm loại nguyên chất được ép tại nhà bằng máy ép dầu gia đình, không chứa chất bảo quản để đảm bảo an toàn cho bé. Cũng nên lưu ý cho bé ăn dầu óc chó từ từ, tăng dần lượng ăn theo độ tuổi và nhu cầu của bé, và đừng quên kiểm tra phản ứng dj ứng của con với dầu óc chó, mẹ nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm chọn mua dầu óc chó cho bé ăn dặm. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp mẹ bỉm sữa lựa chọn được loại dầu óc chó chất lượng, tốt cho sức khỏe của bé yêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *