Tin mới nhất

Cách sử dụng dầu ô liu trong nấu ăn sao cho ngon miệng

Dầu oliu là một loại dầu thực vật được xem là thần dược đến từ thiên nhiên, mang lại rất nhiều công dụng hữu ích và vô cùng có lợi cho sức khỏe, chính bởi điều này, mà hiện nay, ngày càng có nhiều người sử dụng dầu oliu thay thế cho các loại dầu thực vật khác trong nấu nướng. Tuy nhiên, cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn như thế nào là đúng đắn nhất để phát huy tốt những công dụng của nó? Mời quý anh chị cùng Hakawa giải đáp ngay qua bài viết sau nhé.

1.Cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn

Dầu oliu là một loại dầu ăn rất tốt cho sức khỏe con người, được sử dụng phổ biến trong nấu ăn. Dầu oliu có hàm lượng chất béo không bão hòa cao, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường,…

Không dừng lại ở đó, dầu oliu còn chứa đa dạng các thành phần vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn, cụ thể như sau:

Sử dụng dầu ôliu trong nấu ăn rất có lợi cho sức khoẻ
Sử dụng dầu ôliu trong nấu ăn rất có lợi cho sức khoẻ
  • Dùng để chiên
  • Dùng để luộc hoặc hầm
  • Dùng để làm sốt:
  • Dùng để ăn với salad
  • Dùng để ướp hoặc trang trí

Nhằm mục đích đưa thông tin đến bạn độc được rõ ràng hơn, Hakawa xin chia sẻ cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn thật chi tiết để bạn đọc dễ dàng hình dung hơn:

1.1.Dùng để chiên

Dầu oliu là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ trái oliu, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, hỗ trợ cải thiện sức khỏe bằng khả năng hạn chế cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch,… Bởi điểm bốc khói cao (207°C), dầu oliu rất thích hợp để chiên, xào. Giúp món ăn giữ được hương vị thơm ngon, không bị ngấy.

Sử dụng dầu ôliu cho các món chiên xào
Sử dụng dầu ôliu cho các món chiên xào

Cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn, áp dụng với các món ăn chiên xào cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

  • Làm nóng chảo với dầu oliu ở nhiệt độ trung bình.
  • Cho thực phẩm cần chiên xào vào chảo.
  • Đảo đều thực phẩm cho đến khi chín vàng đều.
  • Tắt bếp và múc thực phẩm ra đĩa.

Với hướng dẫn sử dụng dễ thực hiện bên trên, dầu oliu là một lựa chọn tuyệt vời cho các món chiên xào. Hãy áp dụng cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn ngay hôm nay để cảm nhận hương vị thơm ngon, không lo bị ngấy của những món ăn chiên xào với dầu oliu bạn nha!

1.2.Dùng để luộc hoặc hầm

Dầu oliu là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ trái oliu, dầu oliu thường được sử dụng để luộc hoặc hầm, giúp cải thiện hương vị thơm ngon, đậm đà hơn cho các món luộc, có thể ứng dụng cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn cho bé. Giúp dinh dưỡng trong món hầm được giữ lại với hàm lượng cao nhất.

Dùng để luộc hoặc hầm
Dùng để luộc hoặc hầm

Cách luộc hoặc hầm bằng dầu oliu rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

  • Cho dầu oliu vào nồi, đun nóng với lửa vừa.
  • Cho thực phẩm cần luộc hoặc hầm vào nồi.
  • Cho thêm nước hoặc nước dùng vào nồi, sao cho ngập mặt thực phẩm.
  • Đun sôi, sau đó hạ lửa nhỏ và hầm hoặc luộc cho đến khi thực phẩm chín mềm.
  • Để món ăn được thơm ngon hơn, bạn có thể cho thêm một ít gia vị, rau thơm vào nồi khi hầm hoặc luộc.

Đây cũng chính là cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn cho bé, đặc biệt là các món luộc hoặc hầm mang lại hương vị thơm ngon, đậm đà và giữ trọn dinh dưỡng. Hãy thử ngay hôm nay để cảm nhận hương vị tuyệt vời của những món ăn được luộc hoặc hầm bằng dầu oliu nhé!

1.3.Dùng để làm sốt

Dầu oliu là một loại dầu thực vật không thể thiếu trong các món sốt. Giúp hương vị của các món sốt thêm thơm ngon, béo ngậy, và sánh mịn hơn. Rất nhiều món sốt phổ biến sử dụng dầu oliu làm nguyên liệu chế biến, trong đó có thể kể đến một số món sau:

Dùng để làm sốt
Dùng để làm sốt
  • Sốt cà chua: là loại sốt phổ biến nhất, được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, như mì ý, pizza, bánh mì,…
  • Sốt pesto: là loại sốt có nguồn gốc từ Ý, được làm từ lá bạc hà, tỏi, hạt điều, dầu oliu,…
  • Sốt mayonnaise: là loại sốt có vị béo ngậy, thường được sử dụng để ăn kèm với bánh mì, khoai tây chiên,…
  • Sốt trộn salad: là loại sốt có tác dụng làm cho các loại rau củ trong món salad thêm ngon miệng, dễ ăn.

Sốt dầu oliu là một loại sốt thơm ngon, béo ngậy, sánh mịn, được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, bạn hãy ứng dụng các phương pháp nấu ăn bằng dầu oliu để chế biến các món sốt thơm béo, ngon miệng nhé.

Tuy nhiên, đừng quên sử dụng những chiếc máy ép dầu gia đình, để chủ động chiết xuất dầu ăn từ hạt ô liu ngay tại nhà bằng phương pháp ép sấy kiệt bã, giúp dầu oliu giữ được trọn vẹn hương vị và dưỡng chất, tốt cho sức khỏe.

1.4.Dùng để ăn với salad

Khả năng giúp giảm cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch,… trong những món salad được chế biến bằng dầu oliu là điều không thể bàn cãi. Đây là một loại gia vị không thể thiếu trong các món salad, nhằm mang lại hương vị thơm ngon, đậm đà, hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong salad tốt hơn.

Dùng để ăn với salad
Dùng để ăn với salad

Cách sử dụng dầu oliu với salad rất đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Cho các loại rau củ cần thiết vào một tô lớn.
  • Thêm một lượng dầu oliu vừa đủ vào tô.
  • Trộn đều các nguyên liệu cho đến khi dầu oliu thấm đều vào rau củ.

Dầu oliu là một loại gia vị tuyệt vời cho món salad. Để có được những giọt dầu oliu nguyên chất, cho món salad của bạn thêm dinh dưỡng và trọn vị, đừng bỏ qua những chiếc máy ép dầu, để chủ động sản xuất dầu oliu và những loại dầu ăn nguyên chất khác ngay chính ngôi nhà nhỏ của mình, bạn nhé.

1.5.Dùng để ướp hoặc trang trí

Dầu oliu thường là hoại dầu ăn phổ biến, xuất hiện trong nhiều gian bếp của phía tây phương hoặc những khu vực xứ lạnh, ôn đới gió mùa. Loại dầu này thường được sử dụng để ướp các loại thịt, cá, rau củ,… giúp món ăn giữ được độ ẩm, không bị khô, có thể dùng để trang trí các món ăn, giúp món ăn tăng thêm phần hấp dẫn.

Dùng để ướp hoặc trang trí
Dùng để ướp hoặc trang trí

Cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn, đặc biệt là chế biến các món ướp cực kỳ đơn giản,. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Cho các nguyên liệu cần thiết vào một tô lớn.
  • Thêm một lượng dầu oliu vừa đủ vào tô.
  • Trộn đều các nguyên liệu cho đến khi dầu oliu thấm đều vào nguyên liệu.

Hãy thử ngay hôm nay để cảm nhận hương vị tuyệt vời của những món ăn được ướp hoặc trang trí với dầu oliu nhé! Tuy nhiên, hãy sử dụng dầu oliu thật cẩn thận nếu bạn không muốn gặp phải các vấn đề về cân nặng. Xem dầu oliu bao nhiêu calo?

2.Lý do sử dụng dầu oliu để nấu ăn

Dầu oliu là một loại dầu thực vật có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, không thể thiếu trong các cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều người lựa chọn dầu oliu thay thế cho các loại dầu thực vật khác trong nấu nướng. Vậy lý do nào khiến dầu oliu trở nên phổ biến như vậy?

Lý do nên sử dụng dầu oliu để nấu ăn
Lý do nên sử dụng dầu oliu để nấu ăn
  • Dầu oliu ép bã có hương vị trung hòa, không quá nồng, không quá gắt, nên rất phù hợp với nhiều món ăn khác nhau. Có thể sử dụng để chiên, xào, nướng, trộn salad,… mà không lo món ăn bị mất đi hương vị vốn có.
  • Khi nấu ăn ở nhiệt độ cao, các loại dầu thực vật có chứa nhiều axit béo bão hòa hoặc axit béo không bão hòa đa dễ bị phân hủy, tạo thành các chất độc hại gây hại cho sức khỏe. Dầu oliu ép bã có chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, là loại axit béo bền vững ở nhiệt độ cao, rất phù hợp để chế biến các món chiên, xào.
  • Dầu oliu nguyên chất là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin E dồi dào. Giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, mang đến làn da căng mịn.

Chung quy lại, dầu oliu là một loại dầu thực vật lành mạnh, mang lại vô vàn công dụng hữu ích, hơn nữa còn có thể áp dụng các cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn để chế biến đa dạng các món ăn khác nhau, mang đặc trưng hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, và có lợi cho sức khỏe của bạn.

3.Lưu ý khi sử dụng dầu oliu trong nấu ăn

Dầu ô liu là một loại dầu thực vật lành mạnh, mang đến  món quà dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần nắm chắc những lưu ý khi áp dụng cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn, chẳng hạn như một số điều sau:

Lưu ý khi sử dụng dầu oliu trong nấu ăn
Lưu ý khi sử dụng dầu oliu trong nấu ăn
  • Tuân thủ những lưu ý khi bảo quản dầu ô liu:

– Bảo quản dầu ô liu trong các chai/lọ tối màu để tránh ánh nắng mặt trời.

– Không để dầu ô liu ở nơi có nhiệt độ cao như gần bếp ga.

– Bảo quản dầu ô liu ở nơi thoáng mát.

– Nếu bảo quản không đúng cách, dầu ô liu có thể bị ôi, mất đi các chất dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe.

  • Không nên mua dự trữ

– Dầu ô liu có thời hạn sử dụng ngắn, chỉ khoảng 6 tuần. Vì vậy, bạn chỉ nên mua dầu ô liu với số lượng vừa đủ dùng trong 6 tuần.

– Nên chủ động ép dầu oliu tại nhà bằng những loại máy ép dầu giá thành rẻ, công suất vừa phải, sử dụng trong gia đình, năm bao nhiêu ép bấy nhiêu để đảm bảo được thời gian sử dụng của sản phẩm

  • Chú ý đến màu sắc và mùi vị của dầu ô liu

-Dầu ô liu nguyên chất có màu xanh nhạt đến vàng nhạt, có mùi thơm nhẹ. Dầu ô liu pha chế thường có màu vàng đậm hơn, mùi thơm nồng hơn.

Nên chú ý đến màu sắc và mùi vị của dầu ô liu
Nên chú ý đến màu sắc và mùi vị của dầu ô liu

Có một điều không thể phủ nhận rằng, dầu ô liu là một loại dầu thực vật rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ đúng cách sử dụng dầu oliu trong nấu ăn, những tác dụng phụ có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt về lâu về dài. Vì thế, hãy nắm bắt kỹ lưỡng những lưu ý trên để cơ thể hấp thu trọn vẹn những dưỡng chất có lợi từ loại dầu này, bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *