Tin mới nhất

Dầu đậu phộng có tốt không? 9 tác dụng tuyệt vời

Dầu đậu phộng là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt đậu phộng. Đây là một loại thực phẩm phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Á. Vậy thì dầu đậu phộng có tốt không? Nên dùng dầu đậu phộng như thế nào để đảm bảo cho sức khỏe luôn được bảo vệ tốt nhất? Cùng tham khảo ngay qua bài viết sau nhé!

1. Dầu đậu phộng có tốt không?

Dầu đậu phộng, hay còn có một cái tên khác, chẳng hạn như dầu lạc, được chế biến và ép ra dầu từ những hạt đậu phộng, mang mùi vị vô cùng thanh ngọt, thơm ngon . Dầu động phộng thường là một loại nguyên liệu phổ biến trong chế biến món ăn ở đa dạng quốc gia trên khắp thế giới, phải kể đến chính là tại các khu vực châu Á..

Vậy, dầu đậu phộng có tốt không? Theo Nguồn tin từ báo Lao Động, dầu đậu phộng thực sự là một thành phần có chứa đa dạng chất dinh dưỡng mang lợi ích tuyệt vời đến sức khỏe, chẳng hạn như:

Dầu đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ
Dầu đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ
  • Dầu đậu phộng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, có tác dụng giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL. Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ.
  • Dầu đậu phộng chứa đa dạng chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, một trong những nguyên nhân gây ra ung thư. Bổ sung cho cơ thể các hợp chất thực vật có khả năng chống ung thư, chẳng hạn như resveratrol và phytosterol.
  • Dầu đậu phộng chứa nhiều vitamin E, có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, giúp tăng cường lưu thông máu lên não, giúp cải thiện trí nhớ.
  • Dầu đậu phộng chứa nhiều vitamin K, đạt hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ xương khỏi bị tổn thương, đây cũng là thành phần cốt lõi của xương, giúp xương thêm chắc khỏe.
  • Dầu đậu phộng cung cấp lượng chất xơ đầy đủ nhất cho cơ thể, hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa. Giúp cho nhu động ruột được tăng cường, từ đó, thức ăn sẽ được tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn.
  • Dầu đậu phộng có tốt không? Bởi chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, là lá chắn vững vàng bảo vệ tế bào khỏi bị thương tổn bởi các gốc tự do, nên dầu đậu phộng thực sự là một “thần dược” hỗ trợ giảm viêm rất hiệu quả.

Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích này, và không còn phải trăn trở tự mình giải đáp câu hỏi dầu đậu phộng tự ép có tốt không? Bạn cần tham khảo ngay qua những lưu ý dưới đây, để có thể sử dụng dầu đậu phộng một cách hợp lý nhé:

  • Nên ưu tiên lựa chọn dầu đậu phộng nguyên chất, nói không với những loại dầu đậu phộng đã bị hydro hóa, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Hạn chế dùng dầu đậu phộng quá nhiều. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia sức khỏe, lượng dầu đậu phộng được khuyến nghị sử dụng trong một ngày là khoảng 2 muỗng canh.
  • Nên sử dụng dầu đậu phộng để chế biến các món ăn lành mạnh, chẳng hạn như salad các loại, các món xào, nướng,…

Máy ép dầu đậu phộng cho ra sản lượng tươi ngon, tinh khiết và giúp giữ nguyên được dưỡng chất.

-9%
6.700.000Giá niêm yết: 7.350.000
-21%
5.000.000Giá niêm yết: 6.350.000
-8%
5.500.000Giá niêm yết: 5.950.000

2. Tác dụng của dầu lạc

Là loại dầu dinh dưỡng được chiết xuất từ hạt đậu phộng, hay còn gọi là hạt lạc. Tác dụng của dầu lạc chính là vô số những lợi ích tuyệt vời dành riêng cho sức khỏe.

Đây được coi là “thần dược” hỗ trợ giảm thiểu những căn bệnh khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như tim mạch, đột quỵ. Những điều được chia sẻ phía dưới đây chính là câu trả lời thuyết phục nhất để giải đáp câu hỏi dầu đậu phộng có tốt không? Có tác dụng gì?

2.1. Cung cấp chất béo lành mạnh

Một trong những thành phần cốt lõi của dầu đậu phộng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đó chính là chất béo không bão hòa đơn, đây dường như là loại hình chất béo lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, giúp hạn chế thành phần cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL.

Dầu đậu phộng cung cấp chất béo lành mạnh
Dầu đậu phộng cung cấp chất béo lành mạnh

Vậy với những thành phần chất béo có lợi này, thì dầu đậu phộng có tốt không? Câu trả lời là có. Bởi vì chính việc bổ sung dầu đậu phộng vào những bữa ăn hằng ngày trong gia đình giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ.

2.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Không chỉ chứa chất béo không bão hòa đơn, tác dụng của dầu lạc mang đến cho cơ thể con người các thành phần dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như vitamin E, selen và magie.

Vitamin E được xem là thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cholesterol LDL khỏi tình trạng bị oxy hóa, từ đó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đây chính là câu trả lời chân thực cho câu hỏi dầu đậu phộng tự ép có tốt không?.

Dầu đậu phộng tăng cường sức khỏe tim mạch
Dầu đậu phộng tăng cường sức khỏe tim mạch

Selen là chất có lợi trong dầu đậu phộng, hỗ trợ ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol LDL và giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Magie đạt hiệu quả cao trong việc hỗ trợ thư giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu, từ đó giúp hạn chế các căn bệnh liên quan đến huyết áp và giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2.3. Giảm nguy cơ bệnh tim và đột quy

Dầu đậu phộng (dầu lạc) có tốt không? Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng uy tín, việc tiêu thụ dầu đậu phộng với tần suất thường xuyên có thể hỗ trợ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những ai bổ sung dầu đậu phộng đều đặn trong bữa ăn của mình thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 30% so với những người ai nói không với dầu đậu phộng trong bữa ăn của họ.

Dầu đậu phộng giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ
Dầu đậu phộng giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

2.4. Hỗ trợ sức khỏe não

Dầu đậu phộng có tốt không? là một loại gia vị dinh dưỡng chứa một lượng lớn vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ bảo vệ hệ thống tế bào não khỏi những tổn thương không đáng có.

Vitamin E cũng giúp tăng cường khả năng lưu thông máu đến não, từ đó hỗ trợ cải thiện chức năng não.

Chính vì điều này, hiệu quả trong việc cải thiện trí nhớ và phòng chống các căn bệnh tuổi già, chẳng hạn như Alzheimer đến từ dầu đậu phộng cũng là câu trả lời vô cùng thuyết phục cho những ai đang thắc mắc dầu đậu phộng tự ép có tốt không?

Dầu đậu phộng hỗ trợ sức khỏe não
Dầu đậu phộng hỗ trợ sức khỏe não

2.5. Cung cấp dưỡng chất và năng lượng

Dầu đậu phộng là một loại dầu thực vật giàu dinh dưỡng, cung cấp đa dạng các thành phần chất béo, protein, vitamin và khoáng chất:

  • Dầu đậu phộng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, là những chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường.
  • Một muỗng canh dầu đậu phộng cung cấp khoảng 4 gram protein, chính là nguồn cung cấp protein có lợi vô cùng tốt cho sức khỏe.
  • Dầu đậu phộng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin E, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B9, vitamin K, magie, mangan, đồng và selen.
  • Dầu đậu phộng là một nguồn cung cấp năng lượng tốt. Một muỗng canh dầu đậu phộng cung cấp khoảng 120 calo, giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ năng lượng để chiến đấu với những hoạt động thường ngày.

Dầu đậu phộng là một loại thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho cơ thể, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình, để giải đáp câu hỏi dầu đậu phộng có tốt không rồi chứ?

Dầu đậu phộng cung cấp dưỡng chất và năng lượng
Dầu đậu phộng cung cấp dưỡng chất và năng lượng

Chính bởi những dưỡng chất và năng lượng tuyệt hảo mà dầu đậu phộng mang lại, nên bạn đừng quên bổ sung dầu đậu phộng vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, bạn nhé.

2.6. Có tác dụng chống viêm và oxy hóa

Chất chống oxy hóa trong dầu đậu phộng cũng có tác dụng chống viêm. Viêm là một quá trình tự nhiên của cơ thể, nhưng viêm mãn tính có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và ung thư.

Thật may là các nghiên cứu đã giúp chúng ta trả lời câu hỏi dầu đậu phộng có tốt không? Bằng việc chỉ ra rằng, dầu đậu phộng đạt hiệu quả đáng kể trong nhiệm vụ hỗ trợ giảm viêm, ở những ai mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường.

Dầu đậu phộng có tác dụng chống viêm và oxy hóa
Dầu đậu phộng có tác dụng chống viêm và oxy hóa

Dầu đậu phộng cũng chứa rất nhiều thành phần chống oxy hóa, bao gồm vitamin E, selen và các hợp chất thực vật khác. Hỗ trợ bảo vệ tế bào bên trong cơ thể khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do. Từ đó giúp cơ thể hạn chế tối đa những nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và thoái hóa thần kinh.

2.7. Hỗ trợ sức khỏe da và tóc

Vitamin E trong dầu đậu phộng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, tránh tình trạng lão hóa da sớm, xuất hiện nếp nhăn và đốm đen trên làn da. Vitamin E cũng giúp giữ ẩm cho da, giúp da mềm mại và mịn màng. Đây thực sự là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên mà thiên nhiên ban tặng cho nhân loại.

Vitamin E trong dầu đậu phộng có tốt không? Tác dụng hỗ trợ giữ ẩm cho tóc, giúp tóc bóng mượt và khỏe mạnh hơn, bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời chính là câu trả lời chính xác nhất. Bạn có thể thoa dầu dưỡng tóc tự nhiên này lên tóc trước khi gội đầu hoặc sử dụng dầu đậu phộng như một loại mặt nạ tóc.

Dầu đậu phộng hỗ trợ chăm sóc da và tóc hiệu quả
Dầu đậu phộng hỗ trợ chăm sóc da và tóc hiệu quả

Chị em nào muốn da khỏe, tóc mượt và đang băn khoăn, mong muốn giải đáp câu hỏi dầu đậu phộng có tốt không? Có giúp mượt tóc mịn da không thì đừng quên bổ sung dầu đậu phộng vào thực đơn dinh dưỡng của chính mình nhé.

2.8. Có thể giúp kiểm soát cân nặng

Chất béo lành mạnh trong dầu đậu phộng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa. cơ thể sẽ giải phóng các hormone giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn, hỗ trợ giảm cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu đã giúp chúng ta giải đáp câu hỏi dầu đậu phộng có tốt không? Bằng việc xác nhận rằng những người thừa cân hoặc béo phì sử dụng dầu đậu phộng trong chế độ ăn kiêng giảm cân, đã đạt hiệu quả giảm cân nhiều hơn sơ với những người không ăn dầu đậu phộng.

Dầu đậu phộng có thể giúp kiểm soát cân nặng
Dầu đậu phộng có thể giúp kiểm soát cân nặng

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 25-35 gram chất béo không bão hòa mỗi ngày. Tương tự với việc bổ sung 2-3 muỗng canh dầu đậu phộng mỗi ngày để kiểm soát cân nặng.

2.9. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Dầu đậu phộng tự ép có tốt không? Có lợi gì trong quá trình hỗ trợ tiêu hóa? Câu trả lời chính là trong thành phần của dầu đậu phộng có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, giúp tăng cường nhu động ruột và cải thiện tiêu hóa. Đây chính là loại hình thực phẩm lành mạnh, tuy nhiên, cần sử dụng dầu đậu phộng một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hơn nữa, bạn cũng nên lưu ý chỉ sử dụng dầu đậu phộng nguyên chất, không sử dụng dầu đậu phộng đã hydro hóa. Dầu đậu phộng đã hydro hóa chẳng hạn như dầu đóng chai, dầu công nghiệp sản xuất hàng loạt trên thị trường thường có chứa thành phần chất béo chuyển hóa, vô cùng có hại cho sức khỏe.

Dầu đậu phộng có thể giúp kiểm soát cân nặng
Dầu đậu phộng có thể giúp kiểm soát cân nặng

Để đảm bảo tác dụng của dầu lạc, bạn nên tuân theo khuyến nghị chính là chỉ sử dụng 2 muỗng canh dầu lạc mỗi ngày. Nên bổ sung vào các món ăn lành mạnh, chẳng hạn như salad, xào, nướng,…

3. Tác hại của dầu đậu phộng

Là một loại dầu thực vật phổ biến, được sử dụng nhằm mục đích chế biến đa dạng các món ăn liên quan đến ẩm thực Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vậy thì dầu đậu phộng có tốt không? Có tác hại gì không? Câu trả lời chính là dầu đậu phộng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến một số ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách. Chẳng hạn như:

  • Dầu đậu phộng chứa khá nhiều thành phần chất béo, do đó, nếu sử dụng một lượng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.
  • Dầu đậu phộng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất. Đặc biệt nguy hiểm đối với những ai có tiền sử dị ứng đậu phộng, với các triệu chứng mà bạn có thể gặp phải, chẳng hạn như nổi mề đay, ngứa, khó thở, thậm chí sốc phản vệ…
  • Dầu đậu phộng chứa lượng lớn thành phần chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đây là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Gây mụn trứng cá: Dầu đậu phộng có thể làm tăng sản xuất bã nhờn, dẫn đến mụn trứng cá.
  • Chất béo trong dầu đậu phộng có tốt không? Tất nhiên là không tốt, đặc biệt có hại đối với những ai có hệ tiêu hóa kém, dễ gặp phải các triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng,…

Để hạn chế những tác hại của dầu đậu phộng, bạn nên sử dụng một cách hợp lý, với một lượng vừa phải. Điều này đặc biệt cần thiết với những ai đang đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh như dị ứng, bệnh tim mạch, mụn trứng cá,…

Ngoài ra, để khỏi phải băn khoăn trả lời câu hỏi dầu đậu phộng (dầu lạc) có tốt không? bạn nên lưu ý tự ép dầu đậu phộng tại nhà để đảm bảo rằng, thành phẩm ra lò 100% nguyên chất, không pha lẫn tạp chất có hại.

4. Cách dùng dầu đậu phộng

Là loại gia vị được sử dụng nhằm mục đích chế biến đa dạng các món ăn hằng ngày trong bữa cơm gia đình Việt như chiên rán, xào nấu; đến những món ăn chơi vào các dịp lễ, bữa tiệc gia đình như trộn, nướng,…

Chính bởi điều này, dầu đậu phộng được sử dụng để chế biến thực phẩm trong bữa ăn với cách dùng dầu đậu phộng để chế biến các món ăn vô cùng phong phú và đa dạng, chẳng hạn như:

Cách dùng dầu đậu phộng
Cách dùng dầu đậu phộng
  • Dầu đậu phộng là một loại dầu lý tưởng để chiên rán so với các loại dầu thực vật khác, bởi nó có điểm bốc khói cao (230 độ C), giúp hạn chế sản sinh các chất độc hại khi chiên ở nhiệt độ cao.
  • Sử dụng dầu đậu phộng chế biến các món ăn xào nấu như rau củ, thịt, cá,… sẽ giúp món ăn thêm hấp dẫn và tăng phần đậm đà.
  • Sử dụng dầu đậu phộng để trộn salad, làm nước sốt, hoặc phết lên thực phẩm trước khi nướng, giúp món ăn thêm béo ngậy, thơm ngon.

Để khỏi phải băn khoăn liệu dầu lạc có tốt không? Thì bạn nên mua dầu đậu phộng được ép thủ công, hoặc có thể tự ép dầu đậu phộng tại nhà, để đảm bảo rằng loại dầu mà bạn đang sử dụng để nấu ăn là nguyên chất và đảm bảo sức khỏe nhất nhé

5. Lưu ý khi dùng dầu đậu phộng

Sử dụng dầu đậu phộng có tốt không? Khi bạn tham khảo những lưu ý sau đây, đây chính là loại gia vị lý tưởng giúp bạn bổ sung đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể:

  • Chỉ sử dụng dầu đậu phộng nguyên chất, không pha tạp chất, có màu vàng nhạt, trong suốt, mùi thơm đặc trưng.
  • Hạn chế sử dụng dầu đậu phộng chiên rán ở nhiệt độ cao, vì đây chính là nguyên nhân làm biến đổi chất béo trong dầu đậu phộng, tạo ra các chất độc hại.
  • Không sử dụng dầu đậu phộng đã hết hạn sử dụng, vì loại dầu này rất dễ bị biến chất, gây hại cho sức khỏe.
  • Bảo quản dầu đậu phộng nơi khô ráo, thoáng mát. Nhiệt độ cao và ánh sáng trực tiếp có thể làm dầu đậu phộng bị biến chất.

Hiện nay Hakawa Việt Nam là một trong những nhà phân phối máy ép dầu thực vật với thiết kế hiện đại, thông minh và rất dễ sử dụng trong gia đình, bạn hãy tham khảo và cân nhắc chọn mua để chủ động sản xuất dầu động phộng ngay tại nhà.

Lưu ý khi dùng dầu đậu phộng
Lưu ý khi dùng dầu đậu phộng

Sắm ngay thiết bị nhà bếp hiện đại mà bạn cần phải sắm ngay cho gia đình mình, để khỏi phải băn khoăn về vấn đề dầu động phộng có tốt không, mà vẫn có thể chủ động bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong những bữa cơm gia đình, bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *