Tin mới nhất

Dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không? Tốn bao nhiêu

Nồi chiên không dầu đang dần trở thành một đồ vật không thể thiếu trong các căn bếp gia đình Việt, được sử dụng để nấu vô vàn món ăn ngon. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người biết rằng liệu dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không. Từ đó dẫn đến thói quen sử dụng bừa bãi, gây ra lãng phí điện năng và chi phí tiền điện.

1. Dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không?

Để trả lời câu hỏi dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không, trước hết chúng ta cần biết công suất của nồi chiên không dầu. Thông thường, thông số này thường được hiển thị trên bao bì sản phẩm hoặc trên trang web của nhà sản xuất. 

Nồi chiên không dầu có tốn điện không?
Nồi chiên không dầu có tốn điện không?

Công suất các loại nồi chiên không dầu phổ biến thường dao động từ khoảng 1300 – 2000W, tương đương với 1.3 – 2 số điện mỗi giờ. Thời gian nấu thường rất nhanh, chỉ khoảng 20 – 40 phút, do đó tiêu thụ điện chỉ từ 0.4 – 1.3 số điện.

Giả sử giá điện hiện tại là 2.500đ/số, bạn sẽ chỉ tốn từ 1000 – 3250 đồng cho mỗi lần sử dụng nồi chiên không dầu. Nếu sử dụng nồi chiên không dầu hằng ngày, bạn chỉ mất khoảng 30.000 – 100.000 đồng/tháng. Điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào giá điện và thời gian sử dụng cụ thể của bạn. 

Vậy nồi chiên không dầu tốn điện không? Câu trả lời là có, bất kì một sản phẩm điện tử nào cũng tiêu tốn điện năng. Tuy nhiên, lượng điện năng tiêu thụ này là không quá cao, chi phí tiền điện cũng từ đó không quá cao như nhiều người lầm tưởng. 

2. Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với các loại nồi khác

Để làm rõ hơn về vấn đề dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không, chúng ta hãy cùng so sánh mức độ tiêu thụ điện năng của nồi chiên không dầu với các đồ dùng, thiết bị khác trong nhà như tủ lạnh, máy lạnh, lò nướng, lò vi sóng,..

2.1. So sánh với tủ lạnh

So sánh với tủ lạnh cơ, nồi chiên không dầu tiêu thụ ít điện năng hơn. Tủ lạnh cơ thường hoạt động liên tục để duy trì nhiệt độ bên trong ổn định, đặc biệt khi cửa được mở và đóng thường xuyên. Do đó, tủ lạnh cơ có thể tiêu tốn một lượng đáng kể năng lượng. Ngược lại, nồi chiên không dầu thường chỉ hoạt động trong thời gian ngắn khi bạn sử dụng nó để nấu ăn, và không cần nhiều năng lượng để nóng lên và duy trì nhiệt độ so với tủ lạnh. 

Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với tủ lạnh
Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với tủ lạnh

2.2. So sánh với lò nướng

Nồi chiên không dầu tiêu thụ ít điện hơn so với lò nướng truyền thống. Với công nghệ làm nóng nhanh chóng và hiệu quả, nồi chiên không dầu đạt được nhiệt độ cần thiết trong thời gian ngắn hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn trong quá trình nấu ăn. Ngược lại, lò nướng truyền thống thường cần nhiều thời gian và năng lượng hơn để đạt và duy trì nhiệt độ, do đó tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với lò nướng
Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với lò nướng

2.3. So sánh với lò vi sóng

Lò vi sóng thường cần nhiều công suất để tạo ra sóng vi sóng để làm nóng và nấu thức ăn. Do đó, trong việc tiêu tốn điện năng, nồi chiên không dầu thường tiết kiệm hơn lò vi sóng.

2.4. So sánh với bếp điện từ, bếp hồng ngoại

Bếp điện từ sử dụng điện từ để tạo ra nhiệt độ cần thiết, trong khi bếp hồng ngoại sử dụng các dây điện để tạo ra nhiệt. Cả hai loại bếp này đều tiêu tốn một lượng đáng kể năng lượng để đạt và duy trì nhiệt độ. Tuy nhiên, nồi chiên không dầu thường chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, và không cần nhiều năng lượng để nóng lên và duy trì nhiệt độ so với hai loại bếp kia. 

Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với bếp điện từ
Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với bếp điện từ

Khi so sánh với các loại đồ dùng, thiết bị trên. Chúng ta có thể thấy lượng điện năng tiêu thụ của nồi chiên không dầu thấp hơn. Điều này giúp chúng ta một lần nữa củng cố quan điểm tích cực về vấn đề dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không thêm chắc chắn hơn. 

2.5. So sánh với máy lạnh, điều hòa

Máy lạnh, điều hòa thường tiêu tốn nhiều điện hơn so với nồi chiên không dầu. Lý do chính là máy lạnh hay điều hòa cần phải làm lạnh toàn bộ không gian, đòi hỏi công suất lớn để đạt và duy trì nhiệt độ mong muốn. Trong khi đó, nồi chiên không dầu thường chỉ cần nhiệt độ cao trong một phần nhỏ của không gian và trong một thời gian ngắn hơn để nấu thức ăn.

Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với điều hòa
Mức tiêu thụ điện của nồi chiên không dầu so với điều hòa

3. Cách sử dụng nồi chiên không dầu tiết kiệm điện

Dù đã biết câu trả lời cho vấn đề dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không. Tuy nhiên, cũng không nên nồi chiên không dầu tiêu tốn ít điện năng mà chúng ta sử dụng nó một cách bừa bãi. Dưới đây là những cách sử dụng nồi chiên không dầu tiết kiệm điện năng.

3.1. Lựa chọn nồi chiên không dầu tiết kiệm điện

Các loại nồi chiên không dầu cao cấp, sử dụng công nghệ hiện đại như rapid air có thể giảm lượng tiêu thụ điện năng một cách đáng kể. Các sản phẩm nồi chiên không dầu cao cấp giúp chúng ta làm nóng đồ ăn nhanh hơn, vận hành thông minh hơn để tiết kiệm tối đa lượng điện năng tiêu thụ. Đơn cử như nồi chiên không dầu Hakawa.

Lựa chọn nồi chiên không dầu tiết kiệm điện
Lựa chọn nồi chiên không dầu tiết kiệm điện

3.2. Sử dụng dung lượng phù hợp

Sử dụng nồi chiên không dầu có dung tích phù hợp với lượng thực phẩm bạn muốn nấu. Không nên sử dụng nồi quá lớn cho một lượng thực phẩm nhỏ, vì điều này có thể làm tăng thời gian và năng lượng cần thiết để nấu chín.

3.3. Rã đông thực phẩm trước khi nấu

Trước khi đặt thực phẩm vào nồi chiên không dầu, hãy rã đông chúng hoàn toàn. Thực phẩm đông lạnh sẽ tốn nhiều thời gian và năng lượng để nấu chín hơn là thực phẩm đã rã đông.

Rã đông thực phẩm trước khi nấu
Rã đông thực phẩm trước khi nấu

3.4. Hạn chế mở nồi nhiều lần

Mỗi khi mở nồi để kiểm tra thực phẩm, lượng nhiệt độ bên trong sẽ giảm và nồi sẽ phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để đạt lại nhiệt độ ban đầu. Hạn chế mở nồi nhiều lần giúp giảm thiểu sự lãng phí điện năng.

3.5. Sử dụng chế độ nấu phù hợp

Nồi chiên không dầu thường đi kèm với nhiều chế độ nấu khác nhau như nướng, rán, quay, hay hâm nóng. Chọn chế độ phù hợp với loại thực phẩm bạn đang nấu để giảm thiểu thời gian và năng lượng cần thiết.

3.6. Điều chỉnh nhiệt độ nấu phù hợp

Đối với những món ăn cần nấu trong thời gian dài, hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho đủ để nấu chín thức ăn mà không cần phải sử dụng nhiều năng lượng hơn cần thiết.

3.7. Bảo dưỡng định kỳ

Thực hiện các biện pháp bảo dưỡng định kỳ như làm sạch và kiểm tra các phụ kiện của nồi chiên không dầu để đảm bảo hiệu suất hoạt động. Các bộ phận bẩn có thể làm giảm hiệu suất nấu ăn và tăng lên mức năng lượng tiêu thụ..

3.8. Làm nóng nồi trước khi sử dụng

Trước khi bắt đầu nấu, hãy làm nóng nồi chiên không dầu trước để nó đạt được nhiệt độ nhất định. Việc này giúp giảm thời gian cần thiết để nấu chín thức ăn và tiết kiệm năng lượng.

Làm nóng nồi trước khi sử dụng
Làm nóng nồi trước khi sử dụng

Trên đây là bài viết dùng nồi chiên không dầu có tốn điện không và 8 cách để sử dụng tiết kiệm điện. Hakawa hy vọng bài viết có thể giải đáp thắc mắc một cách thuyết phục nhất. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ vấn đề nào khác ngoài nồi chiên không dầu tốn điện không, hãy liên hệ Hakawa Việt Nam để được giải đáp bạn nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *