Tin mới nhất

Dùng dầu hạt cải cho bé ăn dặm có tốt không? Cách dùng

Thời điểm bé bắt đầu ăn dặm dường như là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của con. Chính vì thế, việc chọn loại dầu ăn phù hợp là vô cùng cần thiết để đảm bảo bé có một chế độ ăn uống lành mạnh và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, trong suốt quá trình chọn dầu ăn cho bé, mẹ hãy đảm bảo chọn các loại dầu không chứa chất bảo quản, không chứa chất tạo màu và không chứa hương liệu nhân tạo. Để bỏ túi cách dùng dầu hạt cải cho bé ăn dặm, mẹ hãy tham khảo qua bài viết sau đây nhé.

1. Có nên dùng dầu hạt cải cho bé ăn dặm

Có nên dùng dầu hạt cải cho bé ăn dặm? Câu trả lời là chắc chắn có. Dầu hạt cải là một loại dầu ăn lành mạnh, giàu chất béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Chất béo omega-3 là một loại chất béo thiết yếu có vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ, hệ miễn dịch và thị lực của trẻ.

Có nên dùng dầu hạt cải cho bé ăn dăm không?
Có nên dùng dầu hạt cải cho bé ăn dăm.

Cụ thể, dầu hạt cải mang lại những lợi ích sau cho bé ăn dặm:

  • Hỗ trợ sự phát triển cấu trúc não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi và phát triển trí thông minh của trẻ.
  • Cung cấp chất béo omega-3: Chất béo omega-3 là một loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh và thị lực của bé.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại nguy cơ gây viêm nhiễm bên trong tế bào.
  • Bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, hỗ trợ sự phát triển và làm bước đệm vững chãi cho sự phân chia của tế bào thần kinh.
  • Cung cấp cho bé các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng, với những dưỡng chất thiết yếu như: vitamin E, vitamin K, vitamin D, canxi, sắt,…

Máy ép dầu hạt cải cho sản lượng sạch, giữ nguyên dưỡng chất và thơm ngon tự nhiên.

-9%
6.700.000Giá niêm yết: 7.350.000
-21%
5.000.000Giá niêm yết: 6.350.000
-8%
5.500.000Giá niêm yết: 5.950.000

2. Nên dùng dầu hạt cải cho bé mấy tháng?

Nên dùng dầu hạt cải cho bé mấy tháng? Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dầu hạt cải từ tháng thứ 6 khi bé bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ nên bắt đầu với một lượng nhỏ, khoảng 1-2ml/bữa và tăng dần lên theo độ tuổi của bé.

Có thể cho bé ăn dầu hạt cải từ tháng thứ 6 khi bé bắt đầu ăn dặm
Có thể cho bé ăn dầu hạt cải từ tháng thứ 6 khi bé bắt đầu ăn dặm

Lý do nên dùng dầu hạt cải cho bé từ tháng thứ 6 được chia sẻ cụ thể như sau:

  • Từ tháng thứ 6, bé bắt đầu ăn dặm và cần bổ sung thêm chất béo vào khẩu phần ăn.
  • Chất béo omega-3 trong dầu hạt cải là một loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, nên bổ sung từ tháng thứ 6 ngay khi bé biết ăn dặm để hỗ trợ cho quá trình phát triển trí não của bé.
  • Dầu hạt cải có vị nhẹ, không quá nồng, không gây khó chịu cho bé, vì thế bé có thể bắt đầu tập ăn dặm bằng cách bổ sung loại dầu hạt cải giàu dưỡng chất này.

Lượng dầu hạt cải cho bé mấy tháng ăn dặm theo độ tuổi mà mẹ có thể tham khảo để sử dụng phù hợp cho bé? Mẹ có thể chủ động cân nhắc câu trả lời sau:

  • Từ tháng thứ 6 đến 12: 1-2ml/bữa
  • Từ 1-3 tuổi: 3-4ml/bữa
  • Từ 3-5 tuổi: 5-6ml/bữa

Nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng dầu hạt cải cho bé, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng, để đảm bảo an toàn nhất cho bé cưng của mình, mẹ nhé.

3. Cách dùng dầu hạt cải cho bé ăn dặm

Mẹ có thể bổ sung vào thức ăn dặm của con theo 2 cách dùng dầu hạt cải cho bé, chẳng hạn như sau.

3.1. Cách thứ nhất – Bổ sung trực tiếp vào thức ăn của bé

– Đây là cách đơn giản và tiện lợi nhất để bổ sung dầu hạt cải cho bé. Mẹ có thể thêm dầu hạt cải vào cháo, bột, súp, canh,…. Lượng dầu sử dụng mỗi ngày không nên quá 10ml/bé.

Bổ sung trực tiếp vào thức ăn của bé
Bổ sung trực tiếp vào thức ăn của bé

– Khi bổ sung dầu hạt cải trực tiếp vào thức ăn của bé, mẹ nên lưu ý:

  • Thời điểm bổ sung: Mẹ nên bổ sung dầu hạt cải vào cuối quá trình nấu chín, sau khi thức ăn đã nguội bớt để tránh làm mất chất dinh dưỡng.
  • Lượng dầu sử dụng: Mẹ nên bắt đầu với một lượng nhỏ, khoảng 1-2ml/bữa và tăng dần lên theo độ tuổi của bé.
  • Mùi vị: Dầu hạt cải có vị nhẹ, không gây khó chịu cho bé. Tuy nhiên, nếu bé chưa quen với mùi vị của dầu hạt cải, mẹ có thể trộn dầu hạt cải với sữa mẹ hoặc sữa công thức trước khi cho bé ăn.

3.2. Cách thứ hai – Chế biến món ăn cho bé

– Mẹ có thể sử dụng dầu hạt cải cho bé để xào, rán, chiên,… các món ăn dặm tại nhà cho bé đã ăn được các thức ăn thô, thức ăn đã qua công đoạn xào nấu. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý chỉ sử dụng dầu hạt cải ở nhiệt độ thấp để giữ được các chất dinh dưỡng.

Chế biến món ăn cho bé
Chế biến món ăn cho bé

– Khi sử dụng dầu hạt cải để chế biến món ăn cho bé, mẹ nên lưu ý:

  • Nhiệt độ: Dầu hạt cải có nhiệt độ sôi thấp, do đó mẹ chỉ nên sử dụng dầu hạt cải ở nhiệt độ thấp, dưới 175 độ C. Nếu sử dụng dầu hạt cải ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng trong dầu sẽ bị phá hủy.
  • Thời gian nấu: Mẹ nên nấu chín thức ăn nhanh chóng để tránh làm mất chất dinh dưỡng trong dầu.
  • Lượng dầu sử dụng: Mẹ nên sử dụng lượng dầu vừa đủ, không nên sử dụng quá nhiều dầu để tránh trường hợp bé bị thừa cân, béo phì.

4.Tác dụng của việc dùng dầu hạt cải cho bé

Là một loại dầu ăn dinh dưỡng vô cùng lành mạnh, giàu chất béo omega-3, vitamin và khoáng chất, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong suốt quá trình phát triển não bộ, hệ miễn dịch và thị lực của trẻ. 

Tác dụng của việc dùng dầu hạt cải cho bé
Tác dụng của việc dùng dầu hạt cải cho bé

Chính vì thế, dầu hạt cải được xem là một lựa chọn được ưu tiên hàng đầu để sử dụng cho bé ăn dặm. Dầu hạt cải cho bé mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của bé, chẳng hạn như sau:

4.1. Hỗ trợ sự phát triển não bộ

Dầu hạt cải cho bé chứa nhiều thành phần quan trọng giúp hình thành cấu trúc não bộ của bé. Hỗ trợ tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi và phát triển trí thông minh của trẻ.

Hỗ trợ sự phát triển não bộ
Hỗ trợ sự phát triển não bộ

Cụ thể như sau:

  • Tăng cường sự phát triển của các tế bào thần kinh và quá trình kết nối hệ thần kinh.
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ và học hỏi.
  • Phát triển trí thông minh.
  • Cải thiện khả năng tập trung và chú ý.
  • Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, chẳng hạn như Alzheimer và Parkinson.

Để trẻ có thể hấp thụ tối đa dinh dưỡng có lợi từ dầu hạt cải, mẹ nên cho bé ăn dầu hạt cải ở nhiệt độ chế biến thấp, chẳng hạn như thêm dầu vào cháo, bột, súp, canh,… sau khi đã nấu chín. Mẹ cũng nên bắt đầu với lượng dầu hạt cải nhỏ, khoảng 1-2ml/bữa và tăng dần lên theo độ tuổi của trẻ.

4.2. Cung cấp chất béo omega-3

Chất béo omega-3 là loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh và thị lực của trẻ.

Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh và thị lực của trẻ
Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh và thị lực của trẻ

Chẳng hạn như sau.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Chất béo omega-3 có tác dụng chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.
  • Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh: Chất béo omega-3 giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, hỗ trợ sự phát triển và phân chia của tế bào thần kinh.
  • Tăng cường thị lực: Chất béo omega-3 là thành phần quan trọng trong cấu trúc võng mạc, giúp tăng cường thị lực cho trẻ.

Dầu hạt cải cho bé là một nguồn cung cấp chất béo omega-3 dồi dào. Trung bình, 100ml dầu hạt cải chứa khoảng 10g chất béo omega-3, trong đó 6g là DHA và 4g là EPA. Đây là những loại chất béo omega-3 thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

Việc cung cấp đầy đủ chất béo omega-3 cho trẻ là rất quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Mẹ có thể bổ sung dầu hạt cải cho bé từ tháng thứ 6 khi bé bắt đầu ăn dặm. Cách dùng dầu hạt cải cho bé phù hợp là khoảng 5-10ml/ngày.

4.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Dầu hạt cải có tác dụng chống viêm, giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, một trong những nguyên nhân gây suy yếu hệ miễn dịch cho cơ thể của trẻ, hỗ trợ tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh không mong muốn, từ đó, bé cũng ít ốm vặt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ
Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, lượng dầu hạt cải phù hợp cho trẻ ăn dặm là khoảng 5-10ml/ngày. Tốt nhất là nên bắt đầu với lượng dầu hạt cải nhỏ, khoảng 1-2ml/bữa và tăng dần lên theo độ tuổi của bé.

4.4. Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh

Dầu hạt cải cho bé giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, hỗ trợ sự phát triển và phân chia của tế bào thần kinh. Chất béo omega-3 trong dầu hạt cải là thành phần quan trọng trong quá trình hình thành cấu trúc não bộ.

Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh
Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh

Với nhiều lợi ích cụ thể như sau:

  • Tăng cường sự phát triển của tế bào thần kinh và kết nối thần kinh
  • Bảo vệ tế bào thần kinh khỏi nguy cơ tổn thương
  • Hỗ trợ sự phát triển và phân chia của các tế bào
  • Hỗ trợ sự phát triển não bộ của trẻ, giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi và phát triển trí thông minh.

Dưới đây là một số cách bổ sung dầu hạt cải cho trẻ ăn dặm:

  • Thêm dầu hạt cải vào cháo, bột, súp, canh,… sau khi nấu chín.
  • Rưới dầu hạt cải lên rau củ, trái cây,… trước khi cho bé ăn.
  • Trộn dầu hạt cải với sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Mẹ nên lưu ý sử dụng dầu hạt cải nguyên chất, không chứa chất bảo quản, không có hương liệu, dầu được lựa chọn nguyên liệu kỹ càng và được ép bằng máy ép dầu gia đình là tốt nhất. Mẹ cũng nên sử dụng dầu hạt cải ở nhiệt độ thấp để giữ được các chất dinh dưỡng trong dầu, mẹ nhé.

4.5. Cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển và tăng trưởng

Dầu hạt cải cung cấp cho bé các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng, bao gồm vitamin E, vitamin K, vitamin D, canxi, sắt,…

Cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển và tăng trưởng
Cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển và tăng trưởng
  • Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu hạt cải cho bé, có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ ít bị ốm vặt hơn.
  • Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, giúp tăng cường sức khỏe của xương và răng.
  • Vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi và phốt pho, giúp phòng ngừa loãng xương.
  • Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của xương và răng, giúp xương chắc khỏe.
  • Sắt là một khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ và hệ miễn dịch, tăng cường khả năng ghi nhớ, học hỏi và phát triển trí thông minh của trẻ.

5. Tác hại khi không sử dụng đúng cách

Mặc dù chứa rất nhiều thành phần axit béo dồi dào mang trong mình những đặc tính dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu cách dùng dầu hạt cải cho bé không được tuân thủ, bé có thể phải đối mặt với một số tác hại, chẳng hạn như:

  • Thừa cân, béo phì: 

Dầu hạt cải chứa nhiều chất béo, do đó nếu sử dụng quá nhiều có thể khiến bé bị thừa cân, béo phì. Lượng dầu hạt cải phù hợp cho trẻ ăn dặm là khoảng 5-10ml/ngày. Mẹ nên lưu ý không cho bé ăn quá nhiều dầu hạt cải, đặc biệt là khi bé còn nhỏ.

Thừa cân, béo phì
Thừa cân, béo phì
  • Rối loạn tiêu hóa: 

Dầu hạt cải có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho bé, như táo bón, tiêu chảy,… gây kích ứng đường tiêu hóa của bé, đặc biệt là khi bé có cơ địa nhạy cảm. Nếu bé gặp các vấn đề về tiêu hóa sau khi ăn dầu hạt cải, mẹ nên ngừng cho bé ăn dầu hạt cải và tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhé.

  • Sản sinh mụn trứng cá: 

Dầu hạt cải có thể làm tăng sản xuất bã nhờn trên da, từ đó dẫn đến mụn trứng cá. Nếu bé bị tình trạng nổi mụn trứng cá, mẹ nên hạn chế cho bé ăn dầu hạt cải mẹ nhé.

Dầu cải có thể làm bé bị mọc mụn
Dầu cải có thể làm bé bị mọc mụn

6. Lưu ý khi sử dụng dầu cải cho bé

Dầu hạt cải là một loại dầu ăn lành mạnh, giàu chất béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, để đảm bảo dưỡng chất và tinh hoa chứa trong dầu hạt cải được cơ thể của trẻ hấp thu trọn vẹn. Khi sử dụng dầu hạt cải cho bé.

Lưu ý khi sử dụng dầu cải cho bé
Lưu ý khi sử dụng dầu cải cho bé

 Mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chọn loại dầu hạt cải nguyên chất, tự ép tại nhà từ hạt cải tươi bằng máy ép dầu gia đình, sẽ đảm bảo thành phẩm dầu ăn ra lò không chứa chất bảo quản, không có hương liệu. Hơn nữa, còn giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng, tốt cho cơ thể của trẻ hơn so với dầu hạt cải đã qua tinh chế.
  • Sử dụng dầu hạt cải ở nhiệt độ thấp, tránh trường hợp các chất dinh dưỡng trong dầu hạt cải bị phân hủy, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Bắt đầu với một lượng nhỏ khoảng 1-2ml/bữa và tăng dần lên theo độ tuổi của bé. Lượng dầu hạt cải phù hợp cho trẻ ăn dặm là khoảng 5-10ml/ngày. 
  • Không nên sử dụng dầu hạt cải cho bé quá 10ml/ngày có thể khiến bé bị thừa cân, béo phì.

Trên đây là cách dùng dầu hạt cải cho bé ăn dặmHakawa Việt Nam tổng hợp được nhằm mục đích chia sẻ đến các bố mẹ có con nhỏ đang trong độ tuổi ăn dặm những thông tin hữu ích nhất. 

Để chọn máy ép dầu tại nhà, chủ động sản xuất dầu hạt cải organic dinh dưỡng cho bé ăn dặm, mẹ hãy liên hệ ngay đến Hakawa qua Hotline 056 9999 699 hoặc 056 9999 699 để được tư vấn và chọn mua máy ép dầu hạt cải giá tốt nhất thị trường, mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *