Tin mới nhất

Massage chân cho bà bầu giúp giảm đau nhức, mệt mỏi

Mang thai là một hành trình thiêng liêng, cũng là một trong những cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, những vấn đề về sức khỏe mà chị em thường gặp phải trong suốt quãng thời gian mang thai là rất nhiều. Một trong những vấn đề đó chính là cơ thể tăng cân quá nhanh làm cho chân của mẹ bầu thường xuyên bị tê bì và nhức mỏi. Để giải quyết tốt những triệu chứng này, các biện pháp massage chân cho bà bầu thường được các mẹ bầu câu nhắc và yêu thích lựa chọn.

1.Bà bầu có nên massage chân không?

Tính đến thời điểm hiện tại, những phương cách massage chân cho bà bầu vẫn chưa có một kiểm chứng cụ thể để xác định rằng liệu biện pháp này có thực sự an toàn không.

Tuy nhiên, nếu có một liệu trình và biện pháp massage chân nhẹ nhàng, đúng quy trình. Những lợi ích như: giảm đau mỏi, thư giãn tinh thần, cải thiện lưu thông máu,… là hiệu quả mà bất cứ mẹ bầu nào cũng sẽ nhận được.

Bà bầu massage chân được không
Bà bầu massage chân được không

Để đạt được những lợi ích về sức khỏe này, mẹ đừng quên cẩn trọng hết mức. Nếu massage tại nhà, mẹ bầu cần chọn thiết bị massage phù hợp và đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi, mẹ nhé.

2.Khi nào mẹ bầu không nên massage chân?

Bầu massage chân được không? Thông thường,đây chính là liệu pháp an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Tuy nhiên, theo khuyến cáo đến từ các chuyên gia, mẹ bầu thuộc các trường hợp sau cần hạn chế hoặc không nên massage chân:

  • Cơ thể của mẹ bầu xuất hiện những biểu hiện sinh non, tiền sản giật, huyết áp cao, rối loạn đông máu, tiểu đường thai kỳ, hoặc một số vấn đề khác liên quan đến nhau thai.
  • Mẹ bầu gặp phải những triệu chứng như đau, sưng tấy, hoặc viêm nhiễm ở chân.
  • Mẹ bầu bị dị ứng với các sản phẩm massage, chẳng hạn như dầu massage, kem massage, hoặc các loại tinh dầu.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần lưu ý tránh massage các điểm bấm huyệt sau đây, vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như kích thích chuyển dạ sớm, tăng nguy cơ sinh non, hoặc gây đau đớn cho mẹ bầu

Bà bầu huyết áp cao không nên massage chân
Bà bầu huyết áp cao không nên massage chân
  • Huyệt tâm giao (SP6): nằm trên mắt cá phía bên trong, độ rộng trong khoảng ba ngón tay tính từ mắt cá trong hướng lên trên.
  • Huyệt UB60: nằm sau mắt cá chân ở mặt ngoài của chân.
  • Huyệt UB67: nằm trên góc của ngón út, gần móng chân.
Chi tiết các huyệt lòng bàn chân và cách massage huyệt lòng bàn chân

2.1. Bà bầu có nguy cơ tiền sản giật

Là một trong những biến chứng nghiêm trọng trong suốt quá trình mang thai, xuất hiện khi mắc chứng tăng huyết áp hoặc do mẹ bầu bị tổn thương ở các cơ quan khác chẳng hạn như thận, dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng tiền sản giật trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

Một số triệu chứng mẹ bầu thường gặp phải nếu có nguy cơ tiền sản giật chính là buồn nôn, thay đổi thị lực dẫn đến mờ mắt, mất thị lực… Ngoài những triệu chứng trên, hiện tượng phù tay chân và tăng cân đột ngột cũng là những biểu hiện xấu mẹ bầu cần lưu ý.

Bà bầu bị nôn ói không nên massage chân
Bà bầu bị nôn ói không nên massage chân

Nếu gặp những dấu hiệu này có bầu massage chân được không? Câu trả lời là chỉ được massage khi được sự đồng ý đến từ bác sĩ. Trường hợp không có chỉ định của bác sĩ, mẹ tuyệt đối không được thực hiện bất cứ biện pháp massage chân nào.

2.2.Bà bầu có huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu chính là tình trạng cục máu đông hình thành tại các tĩnh mạch sâu bên trong cơ thể, và bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là ở chân. Huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gây đau, sưng tấy, và khiến chân khó cử động.

Việc massage chân trong khi bị huyết khối tĩnh mạch chân thể gây nguy hiểm vì lực massage sẽ tác động lên tĩnh mạch, khiến máu đông lìa khỏi thành tĩnh mạch và di chuyển đến phổi, ngăn chặn dòng chảy của máu, dẫn đến tắc mạch phổi và đe dọa tính mạng.

Bà bầu bị huyết khối tĩnh mạch không nên massage chân
Bà bầu bị huyết khối tĩnh mạch không nên massage chân

Chính bởi điều này, bà bầu đang mắc chứng huyết khối tĩnh mạch sâu nên nói không với massage chân. Và đừng quên tham khảo ngay ý kiến của quý y, bác sĩ nếu bà bầu có bất kỳ thắc mắc hoặc lo lắng nào về việc massage chân nhé.

3.Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai

Là một liệu pháp an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu, nếu thực hiện cách massage chân cho bà bầu đúng đắn sẽ mang đến mẹ bầu vô vàn lợi ích trong suốt hành trình thai kỳ, đến cả sau khi em bé được ra đời, chẳng hạn như:

3.1.Về mặt sức khỏe

Trong suốt hành trình mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ thay đổi rất nhiều bởi chất lỏng dư thừa tích tụ bên trong cơ thể, cùng tử cung lớn dần gây áp lực lên các tĩnh mạch, khiến máu lưu thông kém. Dẫn đến tình trạng sưng phù chân, đặc biệt là ở mắt cá chân và bàn chân.

Massage chân cho bà bầu giúp máu huyết lưu thông
Massage chân cho bà bầu giúp máu huyết lưu thông

Massage chân cho bà bầu là một phương thức hiệu quả giúp các phần tĩnh mạch được giảm áp lực, cải thiện lưu thông máu, từ đó hạn chế đau nhức và sưng phù chân.

Khi massage, hãy dùng lực nhẹ nhàng, tập trung vào các vùng bị sưng phù, với thời gian massage mỗi ngày khoảng 15-20 phút.

3.2. Về mặt tinh thần

Massage chân là liệu pháp cải thiện sức khỏe hiệu quả, giúp mẹ bầu thoải mái thư giãn cơ bắp, giảm thiểu triệu chứng căng thẳng, mệt mỏi. Mang sự thoải mái và dễ chịu hơn bao giờ hết.

Massage chân cho bà bầu giúp mẹ bàu thư giãn
Massage chân cho bà bầu giúp mẹ bàu thư giãn

Các động tác massage chân cũng mang đến hiệu quả trong việc giải phóng endorphin, một loại hormone mang đến tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm stress, trầm cảm. Hạn chế nguy cơ sinh non cho mẹ bầu, từ đó bé con được sinh ra cũng khỏe mạnh hơn.

3.3. tốt cho thai nhi

Khi mẹ bầu được massage, các động tác massage sẽ tác động lên cơ thể mẹ và truyền đến thai nhi qua nhau thai. Bé con trong bụng sẽ cảm nhận được những động tác này và di chuyển theo.

Massage chân cho bà bầu giúp thai nhi phát triển tốt
Massage chân cho bà bầu giúp thai nhi phát triển tốt

Hành động này giúp bé con trong bụng mẹ có đủ điều kiện để các giác quan được phát triển, tăng cường khả năng vận động và gắn kết mối quan hệ giữa mẹ và bé hơn bất cứ điều gì.

4.Một số bài tập massage cho mẹ bầu an toàn tại nhà

Là một phương pháp trị liệu tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho mẹ bầu. Những bài tập massage không những đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ giảm đau nhức, sưng phù chân, cải thiện lưu thông máu,  mà còn hỗ trợ thư giãn tinh thần, gắn kết mối quan hệ giữa mẹ và bé.

Một số bài tập massage chân cho bà bầu tại nhà
Một số bài tập massage chân cho bà bầu tại nhà

Tham khảo ngay một số bài tập massage cho mẹ bầu an toàn tại nhà, cách mát xa chân cho bà bầu dưới đây và tiến hành thực hiện liền tay để hỗ trợ tăng cường sức khỏe và cải thiện tinh thần trong suốt quá trình mang thai, mẹ nhé.

4.1.Massage các ngón chân

Massage các ngón chân là một bài tập massage đơn giản nhưng hiệu quả giúp giảm đau nhức, sưng phù chân, và thư giãn tinh thần cho mẹ bầu.

Các tự massage ngón chân
Các tự massage ngón chân

– Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc nằm, đặt chân của mẹ bầu lên đùi của bạn.
  • Dùng ngón tay cái và ngón trỏ nhẹ nhàng xoa bóp từng ngón chân, từ gốc đến ngọn.
  • Xoa bóp các khớp ngón chân, từ trong ra ngoài.
  • Xoa bóp các kẽ ngón chân.
  • Mỗi lần massage nên kéo dài khoảng 2-3 phút cho mỗi chân.
  • Có thể massage mỗi ngày hoặc cách ngày.

– Tác dụng:

  • Giúp giảm đau nhức, sưng phù chân.
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Massage các ngón chân là một bài tập massage chân cho bà bầu đơn giản, dễ thực hiện, và mang lại nhiều lợi ích. Hãy dành thời gian để massage cho mẹ bầu của bạn mỗi ngày để giúp cô ấy cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn trong suốt quá trình mang thai nhé.

4.2.Xoa bóp lòng bàn chân

Xoa bóp lòng bàn chân là một bài tập massage hiệu quả giúp giảm đau nhức, sưng phù chân, cải thiện lưu thông máu, và thư giãn tinh thần cho mẹ bầu.

Xoa bóp lòng bàn chân
Xoa bóp lòng bàn chân

– Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc nằm, đặt chân của mẹ bầu lên đùi của bạn.
  • Dùng lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng lòng bàn chân, theo chuyển động tròn.
  • Xoa bóp các huyệt vị trên lòng bàn chân, như huyệt Dũng tuyền, huyệt Thái xung, huyệt Âm lăng tuyền,…
  • Mỗi lần massage nên kéo dài khoảng 5-7 phút cho mỗi chân.
  • Có thể massage mỗi ngày hoặc cách ngày cũng được.

– Tác dụng:

  • Giúp giảm đau nhức, sưng phù chân.
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Massage lòng bàn chân là một bài tập massage hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Để giúp cô ấy cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn, hãy dành thời gian để massage cho mẹ bầu của bạn mỗi ngày nhé.

4.3. Xoa bóp gót chân

Xoa bóp gót chân là một bài tập massage chân cho bà bầu đơn giản nhưng hiệu quả giúp giảm đau nhức, hạn chế sưng phù gót chân, mang sự thư giãn tinh thần tốt nhất đến mẹ bầu.

Xoa bóp gót chân
Xoa bóp gót chân

– Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc nằm, đặt chân của mẹ bầu lên đùi của bạn.
  • Dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào gót chân.
  • Dùng lòng bàn tay xoa bóp gót chân, theo chuyển động tròn.
  • Mỗi lần massage nên kéo dài khoảng 2-3 phút cho mỗi chân.
  • Có thể massage mỗi ngày hoặc cách ngày.

– Tác dụng:

  • Giúp giảm đau nhức, sưng phù gót chân.
  • Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Là một bài tập massage đơn giản, dễ thực hiện, và mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Hãy dành thời gian để massage cho bà bầu của gia đình bạn mỗi ngày để mang đến cho họ sự thoải mái và thư giãn hơn nhé.

4.4. Cách massage bắp chân

Được xem như một bài tập massage đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ giảm đau nhức, sưng phù bắp chân, cải thiện lưu thông máu, và thư giãn tinh thần cho mẹ bầu. Việc massage bắp chân cho bà bầu cực kỳ đơn giản và dễ dàng thực hiện, bao gồm những bước cụ thể sau.

Xoa bóp bắp chân
Xoa bóp bắp chân

– Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc nằm, đặt chân của mẹ bầu lên đùi của bạn.
  • Dùng lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân, theo chuyển động tròn.
  • Xoa bóp các cơ bắp trên bắp chân.
  • Mỗi lần massage nên kéo dài khoảng 5-7 phút cho mỗi chân.
  • Có thể massage mỗi ngày hoặc cách ngày.

– Tác dụng:

  • Giúp giảm đau nhức, sưng phù bắp chân.
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Massage bắp chân là một bài tập massage cần thiết trong quá trình mang thai, chỉ cần thời gian khoảng 5 đến 7 phút cho mỗi chân để giúp mẹ bầu được thoải mái hơn trong suốt hành trình thai kỳ, hãy thực hiện ngay trong hôm nay nhé.

5.Có nên sử dụng nệm massage để massage chân cho bà bầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ không nên sử dụng nệm massage vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong những tháng tiếp theo, mẹ bầu có thể sử dụng nệm massage chân cho bà bầu để thư giãn toàn thân.

Sử dụng nệm Hakawa mát xa cho bà bầu
Sử dụng nệm Hakawa mát xa cho bà bầu

Cần lưu ý không nên lạm dụng, chỉ nên sử dụng 1 lần/ngày, mỗi lần 20 phút. Khi cơ thể ổn định, cũng như chắc chắn rằng thai kỳ đang trong giai đoạn khỏe mạnh:

  • Chọn chế độ massage nhẹ nhàng, tránh các chế độ massage mạnh có thể gây đau đớn hoặc kích thích tử cung.
  • Không nên sử dụng nệm massage khi bụng quá to, có thể gây chèn ép thai nhi.
  • Nếu mẹ bầu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nệm massage để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai một cách toàn diện nhất.

Nệm massage là một thiết bị hỗ trợ massage an toàn và hiệu quả cho bà bầu. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi, mẹ nhé. Cùng đừng quên lựa chọn Hakawa Việt Nam để sở hữu những sản phẩm nệm massage chất lượng cao nhé.

6.Lưu ý khi massage chân cho mẹ bầu tại nhà

Ngày nay, massage chân cho bà bầu thực sự là một liệu pháp an toàn và đạt hiệu quả cao, mang lại nhiều lợi ích đến sức khỏe của cả mẹ bầu và em bé trong suốt hành trình thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu đừng bỏ qua một số lưu ý sau trong quá trình massage chân để đảm bảo an toàn cho thai kỳ nhé.

Lưu ý khi massage chân cho bà bầu
Lưu ý khi massage chân cho bà bầu
  • Mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ, có tiền sử sinh non, rối loạn đông máu, hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác tuyệt đối không nên massage chân.
  • Những trường hợp khác, nếu thực hiện các liệu pháp massage chân bằng máy massage hay các liệu pháp xoa bóp chân tự nhiên, mẹ cũng không nên massage liên tục và quá lâu. Thời gian massage lý tưởng nhất là 4 lần/ngày, mỗi lần không quá 5 phút.
  • Các thao tác massage theo chiều từ dưới lên trên, cần nhẹ nhàng, từ tốn, tuyệt đối không dùng lực quá mạnh.
  • Nếu trong quá trình massage, mẹ bầu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì cần dừng ngay lập tức.
  • Đừng quên kết hợp massage chân với các bộ phận khác để mẹ bầu cảm thấy dễ chịu và đỡ mỏi, đạt hiệu quả thư giãn tốt nhất nhé.

Massage chân là liệu pháp vô cùng dễ dàng thực hiện giúp thai kỳ thêm khỏe mạnh và thư thái. Tuy nhiên, trong quá trình massage chân cho bà bầu, cần lưu ý những điều vừa nêu trên để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi, mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *