Hotline: 056-9999-699 – Time: 07:00 – 21:00

Những phương pháp ngủ trưa đúng cách và HIỆU QUẢ nhất

Ngủ trưa đúng cách

Ngủ trưa đúng cách là phương pháp ngủ mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe như giúp đầu óc trở nên tỉnh táo, minh mẫn, làm việc hiệu quả hơn… Tuy nhiên, để thực hiện đúng không phải là điều dễ dàng. Vậy hãy cùng bài viết ngày hôm nay tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để giúp bạn có được giấc ngủ ngon và chất lượng nhé!

Ngủ trưa đúng cách
Ngủ trưa đúng cách

1. Phương pháp ngủ trưa đúng cách và hiệu quả

Với 30 phút ngủ trưa mỗi ngày tuy không dài nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng. Vì vậy, bạn cần phải biết những cách sau để có một giấc ngủ ngon và hiệu quả.

1.1. Tạo thói quen ngủ trưa và thức dậy đúng giờ

Bạn cần phải thiết lập giờ ngủ hợp lý là khi nào cần đi ngủ, khi nào cần thức dậy. Việc này giúp cho cơ thể tự sản sinh những hormone kích thích tế bào não bộ giúp bạn dễ ngủ hơn mà không cần can thiệp bất kì biện pháp nào.

1.2. Lựa chọn không gian yên tĩnh ít ánh sáng

Một trong những việc bạn cần làm để có giấc ngủ trưa đúng cách là chọn không gian ngủ thật yên tĩnh, hơi tối, sạch sẽ và thoáng mát. Hơn nữa, nhiệt độ phòng vừa phải còn giúp bạn dễ dàng nhanh chóng đi vào giấc ngủ trưa. Ngoài ra, bạn nên cài đặt chế độ im lặng của điện thoại để tránh được việc làm phiền đến từ âm thanh cuộc gọi, tin nhắn…

Lựa chọn nới ngủ trưa yên tĩnh và ít ánh sáng
Lựa chọn nới ngủ trưa yên tĩnh và ít ánh sáng

1.3. Lựa chọn nơi ngủ trưa thoải mái và tư thế dễ chịu

Đối với những bạn làm tại văn phòng, việc ngủ trên mặt bàn hay tựa trên ghế, không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn đến cột sống của bạn. Do đó, hãy chuẩn bị một tấm chiếu nhỏ hoặc nệm nhỏ để trải lên sàn cùng với chăn gối để nằm ngủ ngon hơn mà không bị mỏi cổ, đau lưng.

1.4. Rửa mặt bằng nước ấm trước khi ngủ trưa

Cách ngủ trưa đúng cách hiệu quả hơn đó là rửa mặt bằng nước ấm. Điều này giúp cho tuần hoàn máu trôi chảy hơn, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, đi vào giấc ngủ nhanh và ngon hơn.

1.5. Sử dụng tinh dầu để ngủ trưa ngon hơn

Tinh dầu cũng góp phần trong việc để bạn có một giấc ngủ trưa hiệu quả. Các loại mang đến cảm giác thư giãn, dễ chịu trong điều hòa giấc ngủ là tinh dầu hoa oải hương hay hoa hồng. Trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần nhỏ một ít vào đèn xông là dễ dàng đi vào giấc ngủ trưa và ngủ ngon hơn.

Nhiệt độ chỗ ngủ phải phù hợp
Nhiệt độ chỗ ngủ phải phù hợp

>>> Mời quý khách xem thêm bộ sản phẩm máy lọc không khí giúp gia đình bạn có giấc ngủ ngon hơn với không khí trong lành

1.6.  Nhiệt độ chỗ ngủ phù hợp

Yếu tố tiếp theo tác động đến giấc ngủ là độ ẩm và nhiệt độ của không gian nghỉ ngơi. Nếu bạn chọn một căn phòng quá lạnh hay quá nóng thì ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ, gây cảm giác khó chịu cho bạn. Bạn nên để nhiệt độ phòng là tầm 18-20 độ C, đây là nhiệt độ thích hợp nhất để có giấc ngủ ngon.

1.7. Đặt báo thức và đừng nhìn đồng hồ quá nhiều

Đừng lúc nào cũng thức dậy để nhìn vào đồng hồ trong khi ngủ chỉ vì sợ muộn giờ. Điều này không chỉ gây áp lực cho chính bản thân bạn mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó, để có giấc ngủ trưa hiệu quả hơn, bạn chỉ cần cài báo thức trước 5 phút giờ dậy để yên tâm ngủ mà không sợ bị muộn.

1.8.  Điều chỉnh tâm trạng thoải mái nhất

Thời gian ngủ trưa là lúc bạn cần thư giãn, tiếp thêm năng lượng cho buổi chiều làm việc. Điều cần làm lúc này là bạn hãy gác lại các lo âu, suy nghĩ, sau đó bật một bản nhạc nhẹ nhàng thưởng thức rồi đi ngủ. Hoặc có thể trò chuyện cùng bạn bè tầm 15 phút trước khi ngủ, vừa để thời gian tiêu hóa thức ăn vừa giải trí, thư giãn.

Điều chỉnh tâm trạng thoải mái nhất trước khi ngủ
Điều chỉnh tâm trạng thoải mái nhất trước khi ngủ

1.9. Suy nghĩ những việc cảm thấy vui vẻ khi ngủ trưa

Khi bắt đầu ngủ trưa, bạn không nên suy nghĩ đến những điều tiêu cực, căng thẳng khi làm việc. Vì chúng là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn khó ngủ. Do đó, bạn có thể nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, không lời để cảm thấy yêu đời, vui vẻ hơn khi ngủ.

1.10. Dùng trà thảo mộc để dễ ngủ hơn

Những loại trà để bạn có giấc ngủ trưa hiệu quả hơn đó là trà hoa cúc, trà tim sen, trà thư giãn, trà hoa hồng, trà gừng mật ong… Bởi vì các thành phần có trong trà có tác dụng lưu thông máu, xoa dịu hệ thần kinh trung ương, giảm đau đầu và giải tỏa hết mọi ưu phiền, lo âu.

2. Nên ngủ trưa từ mấy giờ?

Trả lời cho câu hỏi nên ngủ trưa mấy giờ là tốt nhất, đó là nên bắt đầu từ lúc 12 giờ 30 phút trưa. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng giờ này là thời gian vàng để có giấc ngủ trưa hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng được nghỉ khung giờ này, do đó bạn nên sắp xếp từ 11 giờ đến 14 giờ là được. Đặc biệt, bạn không nên ngủ quá muộn, cơ thể sẽ dễ mệt mỏi, say xẩm và khó ngủ vào buổi tối.

Nên ngủ tưa lúc mấy giờ là tốt nhất
Nên ngủ tưa lúc mấy giờ là tốt nhất

Ngoài ra, sau khi ăn trưa xong khoảng 20 phút, bạn nên nghỉ ngơi và đi ngủ. Điều này hạn chế được các bệnh liên quan đến tiêu hóa và không gây cảm giác đầy bụng, khó chịu khi ngủ.

3. Những lý do gây ra khó ngủ vào buổi trưa

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng không ngủ được vào buổi trưa. Bạn nên hiểu rõ hơn về vấn đề này để có giấc ngủ trưa hiệu quả.

3.1. Do thói quen sinh hoạt 

Mất ngủ cùng một phần là do thói quen sinh hoạt của bạn. Dùng các chất kích thích  như rượu, bia, trà, cà phê…, ăn quá no trước khi ngủ, thay đổi múi giờ hay căng thẳng, lo âu đã khiến cho việc lưu thông máu bị cản trở, các vi mạch bị co lại dẫn đến thiếu máu, khó ngủ và mất ngủ trầm trọng.

3.2. Do các bệnh lý cũng gây ảnh hưởng đến việc ngủ trưa

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến bạn ngủ không ngon là do các bệnh lý như viêm xoang, đau khớp, loét dạ dày, trầm cảm, rối loạn tâm thần… Hay do dùng khá nhiều các loại thuốc trị bệnh như đau đầu, kháng viêm…gây cản trở giấc ngủ của bạn.

Vì sao khó ngủ vào buổi trưa
Vì sao khó ngủ vào buổi trưa

3.3. Không gian ngủ không phù hợp và tư thế không hợp lý

Việc ngủ gục trên mặt bàn, tựa vào ghế hay ngủ tại không gian quá hẹp, nhiệt độ quá lạnh hay quá nóng, có nhiều tiếng ồn… cũng là nguyên nhân làm cho bạn không có giấc ngủ trưa hiệu quả. Không chỉ vậy mà còn gia tăng sự mệt mỏi, căng thẳng và làm giảm hiệu suất làm việc.

4. Tác hại khi bỏ qua giấc ngủ trưa

Ngủ trưa đúng cách mang lại nhiều lợi ích bất ngờ. Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện đúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân như:

4.1. Suy giảm trí nhớ

Bộ não sau một buổi sáng làm việc căng thẳng mà không được nghỉ trưa sẽ dẫn đến tình trạng xử lý thông tin, dữ liệu một cách chậm chạp và yếu ớt. Đặc biệt, khi đã tiếp thu quá nhiều thông tin mà lại tiếp tục hoạt động, lâu dần sẽ dẫn đến việc bị suy giảm trí nhớ.

4.2. Di chứng rối loạn tâm lý

Do hoạt động liên tục mà không nghỉ ngơi và không có chu kỳ ngủ trưa hợp lý, cơ thể và não bộ sẽ trở nên mệt mỏi, dễ bị căng thẳng và cáu gắt. Hơn nữa, lâu ngày không chữa trị sẽ gây ra chứng rối loạn tâm lý.

Tác hại của việc không ngủ trưa
Tác hại của việc không ngủ trưa

4.3. Mất khả năng tập trung giảm hiệu quả công việc

Nếu bạn không ngủ trưa đúng cách, bạn sẽ có một buổi chiều làm việc mệt mỏi, căng thẳng, không tập trung. Từ đó, hiệu quả công việc bị giảm sút và làm việc gì cũng không tránh khỏi sai sót.

4.4. Rất dễ mắc bệnh về tim mạch

Không ngủ trưa hay ngủ không đúng cách đều làm cơ thể sản sinh ra lượng insulin nhiều hơn bình thường. Từ đây, gây ra nguy cơ bạn mắc các bệnh liên quan đến tim mạch dễ hơn so với những ai ngủ trưa đúng cách.

Nếu bạn ngủ trưa đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cơ thể của chính bản thân mình. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn xác định được những nguyên nhân, tác hại của việc mất ngủ. Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể sử dụng các thiết bị chức năng như máy mát xa toàn thân, ghế massage… tại Hakawa.vn, đảm bảo chất lượng và uy tín nhất thị trường.

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com